Văn Chấn chủ động bố trí quỹ đất tái định cư cho người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2018 | 1:43:26 PM

YênBái - YBĐT – Ngay sau khi lũ đi qua, huyện Văn Chấn đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh và các xã tiến hành rà soát các quỹ đất để bố trí tái định cư giúp người dân vùng lũ dựng lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Cùng với những thiệt hại to lớn về người và tài sản, hoàn lưu cơn bão số 3 cũng đã khiến gần 100 hộ dân của huyện Văn Chấn bị sập trôi hoàn toàn nhà cửa. Chủ trương của tỉnh là quyết liệt chỉ đạo huyện và các ngành chức năng nhanh chóng phối hợp lên phương án bố trí quỹ đất tái định cư, không để người dân tiếp tục sinh sống ở những khu vực nguy hiểm.

Bản Tủ, xã Sơn Lương, sau gần một tuần khi cơn lũ dữ đi qua vẫn trong cảnh tan hoang. Vẻ mệt mỏi, lo âu hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người dân bởi phải liên tục chống chọi với mưa lũ; thêm vào đó, toàn bộ nhà cửa, tài sản, ruộng vườn của nhiều hộ gia đình cũng đã bị mất trắng.

Theo thống kê, toàn xã có 16 hộ bị lũ cuốn trôi nhà cửa phải tạm thời bố trí nơi ở tại gia đình những người thân quen và hội trường các nhà văn hóa thôn, bản, trường học, trạm y tế. Yêu cầu cấp bách đặt ra lúc này là phải nhanh chóng tìm nơi ở mới cho những hộ đã bị mất nhà cửa nhằm sớm ổn định cuộc sống trở lại.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Văn Chấn có 325 hộ dân nằm trong diện phải bố trí tái định cư đến nơi ở mới, trong đó ở cấp độ 1 gồm số hộ bị trôi, sập nhà, sạt lở, nứt nền cần phải di chuyển ngay là 110 hộ. Huyện Văn Chấn đã phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường và UBND các xã tiến hành rà soát các quỹ đất, bố trí nơi ở mới được cho 28 hộ, Ngay trong ngày hôm nay - 26/7, đã tổ chức giao đất cho 16 hộ bị sập trôi nhà cửa hoàn toàn ở xã Sơn Lương theo hình thức tái định cư tập trung.

Được bố trí tái định cư ở khu vực an toàn, các hộ dân ở xã Sơn Lương đã phần nào yên tâm song để có thể dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống vẫn là vấn đề rất khó bởi các hộ này đều thuộc diện bị sập trôi mất nhà cửa, tài sản không còn gì. Phương châm của huyện là trước mắt nhanh chóng giao đất để ổn định tư tưởng, tâm lý người dân; tiếp theo sẽ vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ, cùng với ngân sách huyện sẽ hỗ trợ cho các hộ làm nhà ở khu tái định cư mới. 

Hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ dân của huyện Văn Chấn nằm trong diện cần phải di dời khẩn cấp song chưa có phương án bố trí quỹ đất như: xã Nậm Mười có 21 hộ, Sùng Đô 27 hộ, Gia Hội 14 hộ, Suối Quyền 13 hộ… Huyện vẫn đang tích cực chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn cùng với nhân dân khẩn trương tìm quỹ đất để bố trí tái định cư hoặc xen ghép để xây dựng nơi ở mới cho các hộ dân bị mất nhà cửa, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Toàn - Thắng

Các tin khác

YBĐT - Tại thôn Nậm Đông 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ xuất hiện tình trạng sụt lún ta luy nguy cơ ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. UBND xã Nghĩa An đã tập trung chỉ đạo kiên quyết di dời các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

YBĐT - Sáng 26/7, đồng chí Hoàng Văn Hoàn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác đã đến trao kinh phí hỗ trợ nhân dân trong tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh.

YBĐT – Trong những ngày này, nhằm kịp thời động viên, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời người dân vùng tâm lũ Văn Chấn, nhiều tổ chức, các nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khắp mọi miền Tổ quốc đã đến thăm hỏi, tặng quà, vận chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu cứu trợ giúp người dân sớm ổn định đời sống.

Đại diện Đoàn khối cùng đoàn từ thiện tặng quà hỗ trợ cho người dân vùng lũ.

YBĐT - Ngày 25/7, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái phối hợp với đoàn từ thiện thành phố Hà Nội đã đến trao quà cho người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra tại hai xã Cao Phạ và Nậm Có của huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục