Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018)

Thành phố Yên Bái tri ân người có công

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2018 | 1:50:03 PM

YBĐT -  Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, với nhiều hoạt động chăm lo cho đối tượng chính sách, thành phố Yên Bái đã và đang tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công (NCC) thể hiện lòng biết ơn, tri ân với những đóng góp, hy sinh của những NCC với cách mạng.

Nghĩa trang liệt sỹ Minh Bảo vừa được nâng cấp, cải tạo.
Nghĩa trang liệt sỹ Minh Bảo vừa được nâng cấp, cải tạo.


Tính đến tháng 6/2018, thành phố Yên Bái quản lý 1.630 đối tượng người có công (NCC) đang hưởng trợ cấp hàng tháng; trong đó: 2 cán bộ lão thành cách mạng; 32 cán bộ tiền khởi nghĩa; 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 562 thương binh; 194 bệnh binh; 41 người phục vụ thương bệnh binh, da cam mất sức lao động từ 81% trở lên.

224 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 146 con đẻ của người nhiễm chất độc hóa học; 246 thân nhân liệt sỹ; 128 thân nhân cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, thương bệnh binh, da cam từ 61% trở lên; 12 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 25 quân nhân; 8 công an xuất ngũ; 7 đối tượng theo Quyết định số 62.

Thành phố luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức ở các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhân dân để người dân, nhất là thế hệ trẻ thấy rõ được ý nghĩa chính trị của Ngày Thương binh - Liệt sỹ và truyền thống anh hùng của dân tộc trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực NCC với cách mạng, các văn bản chính sách mới…
 
Cùng đó là tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa”, gương NCC với cách mạng đã cố gắng vươn lên và đạt được nhiều thành tích trong cuộc sống, được nhân dân và chính quyền ghi nhận.

Để thực hiện hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", thành phố đã xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", đến ngày 20/7/2018, đã vận động được hơn 123 triệu đồng. Dự kiến đến hết năm 2018 vận động được 200 triệu đồng cho Quỹ, phục vụ các hoạt động tu sửa các công trình nghĩa trang, đài tưởng niệm; hỗ trợ cho NCC có khó khăn về nhà ở, có hoàn cảnh khó khăn phải nằm viện, mắc bệnh hiểm nghèo…
 
Trong công tác phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cả 3 bà mẹ đều được các đơn vị: Thành đội Yên Bái, Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân thành phố, Công đoàn Cơ quan chính quyền thành phố nhận phụng dưỡng với mức hỗ trợ từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng và thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên các mẹ, đặc biệt là vào các dịp 27/7, ngày tết thể hiện tình cảm, trách nhiệm, truyền thống đạo lý của dân tộc đối với công lao của các mẹ.

Chăm sóc phục hồi sức khỏe cho NCC, thành phố phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng tỉnh tổ chức điều dưỡng tập trung hàng năm cho NCC. Năm 2018 đã có 520 NCC đi điều dưỡng, 70 NCC điều dưỡng tập trung.
 
Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho NCC trên địa bàn. Năm 2017 đã tổ chức khám cho 500 NCC, năm 2018 đã tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 150 NCC nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Năm 2017 và 2018, thành phố được phân bổ 172 chỉ tiêu hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng. Đến ngày 30/6 năm nay, đã có 139 hộ khởi công và hoàn thành nhà ở (đạt 81%). Thành phố đã quan tâm chỉ đạo các xã, phường khẩn trương nghiệm thu và giải ngân kinh phí đối với các hộ đã hoàn thành, đã có 115/139 hộ nhận được kinh phí hỗ trợ với tổng kinh phí 3,6 tỷ đồng.
 
Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai nhà ở, phấn đấu đến ngày 30/11/2018 hoàn thành công tác hỗ trợ nhà ở cho NCC năm 2018.
 
Trong tu bổ, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ, năm 2018, Nghĩa trang liệt sỹ Minh Bảo được cải tạo, nâng cấp với nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ là 1,851 tỷ đồng, bắt đầu khởi công từ tháng 4/2018, hoàn thành bàn giao ngày 20/7 vừa qua, phục vụ cho công tác thăm, viếng nghĩa trang nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7.

Cùng với các hoạt động đó, dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, cùng với các địa phương, thành phố đã và đang tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, NCC thể hiện lòng biết ơn, tri ân với những đóng góp, hy sinh của những NCC với cách mạng.

H.Q

Các tin khác

YBĐT – Ngay sau khi lũ đi qua, huyện Văn Chấn đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh và các xã tiến hành rà soát các quỹ đất để bố trí tái định cư giúp người dân vùng lũ dựng lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

YBĐT - Tại thôn Nậm Đông 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ xuất hiện tình trạng sụt lún ta luy nguy cơ ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. UBND xã Nghĩa An đã tập trung chỉ đạo kiên quyết di dời các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

YBĐT - Sáng 26/7, đồng chí Hoàng Văn Hoàn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác đã đến trao kinh phí hỗ trợ nhân dân trong tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh.

YBĐT – Trong những ngày này, nhằm kịp thời động viên, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời người dân vùng tâm lũ Văn Chấn, nhiều tổ chức, các nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khắp mọi miền Tổ quốc đã đến thăm hỏi, tặng quà, vận chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu cứu trợ giúp người dân sớm ổn định đời sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục