Thầy trò Đông hồ Thác Bà vượt khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/8/2018 | 8:17:31 AM

YBĐT - Cùng với các trường học vùng quê nghèo khác, Trường Mầm non xã Xuân Long và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) xã Xuân Long đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học 2018 - 2019. 

Thầy và trò Trường TH&THCS xã Xuân Long dọn dẹp vê sinh, chỉnh trang lại trường, lớp học đón năm học mới.
Thầy và trò Trường TH&THCS xã Xuân Long dọn dẹp vê sinh, chỉnh trang lại trường, lớp học đón năm học mới.

Trong căn phòng làm việc nhỏ, tất cả mọi vật dụng đều được tối giản, duy chỉ có chiếc bàn làm việc bằng gỗ đã cũ là chất đầy giáo án, sách vở. 

Vừa rót nước mời khách, vừa chỉ tay ra sân trường nơi các thầy cô và các em học sinh đang nhổ cỏ, cạo rêu, thầy Đỗ Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường TH&THCS xã Xuân Long bộc bạch: "Thời gian trước, cứ chuẩn bị khai giảng là phụ huynh học sinh lại đem nứa đến chung tay đan lại tường rào. Gần đây, xây được tường rào cả thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và học sinh mừng lắm, trông trường lớp khang trang hẳn". 

"Năm nay, thực hiện công văn chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, nhà trường đã cho tập trung học sinh vào ngày 20/8, tiến hành ổn định tổ chức, học sinh lớp 1 làm quen, ổn định nề nếp; học sinh lớp lớn thì lao động vệ sinh trường, lớp học. Năm nay, do trang thiết bị, đồ dùng học tập, đặc biệt là nhiều bàn ghế đã xuống cấp, nhà trường tiến hành mua mới 20 bộ bàn ghế, đảm bảo chỗ ngồi đầy đủ cho các em ngày tựu trường” - thầy Hùng cho biết.
 
Được biết, năm học 2018 - 2019 này, Trường TH&THCS xã Xuân Long có hơn 540 học sinh theo học ở 1 điểm chính và 2 điểm lẻ của Trường.
 
Để đáp ứng đủ số lượng giáo viên giảng dạy cho năm học mới, nhà trường cũng đã rà soát số lượng giáo viên thiếu để báo về Phòng GD&ĐT huyện. Bên cạnh đó, với mục đích hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh, ngoài số sách trong thư viện, hàng năm, cuối mỗi năm học nhà trường còn vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa đã dùng. Vì vậy, không có tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Cũng như học sinh trên địa bàn xã Xuân Long, xã Phúc Ninh cũng là một xã xa xôi, khó khăn vùng ven hồ Thác Bà của huyện Yên Bình, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%, tỷ lệ hộ nghèo gần 36%. Hiện, xã Phúc Ninh có một Trường TH&THCS xã Phúc Ninh với 3 bậc học mầm non, TH&THCS. Năm học 2018 - 2019, nhà trường có tổng số gần 290 học sinh.
 
Trao đổi về vấn đề vận động học sinh quay lại trường lớp sau thời gian nghỉ hè, thầy Nguyễn Trung Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Công tác vận động học sinh tới lớp luôn được các cấp chính quyền địa phương và nhà trường quan tâm, chủ động tiến hành từ sớm. Chính sự chuẩn bị tích cực này, mà tỷ lệ học sinh quay trở lại trường lớp, tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi cũng như học sinh chuyên cần luôn đạt được kết quả cao”.
 
Đặc biệt ghi nhận ở ngôi trường thuộc xã vùng 3 này là sự chủ động và nỗ lực khắc phục khó khăn từ phía nhà trường, học sinh và các bậc phụ huynh. Các thầy cô giáo vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao trong củng cố cơ sở vật chất, đồ dùng giảng dạy bằng chính sức lao động, sự tâm huyết của mình. Nhiều thầy, cô giáo nhất là giáo viên bậc mầm non với sự sáng tạo, linh hoạt đã tự tạo ra đồ dùng dạy học từ vật dụng gần gũi như cành cây, hộp carton, lon bia…
 
Chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, số lượng phòng học, phòng làm việc cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong độ tuổi trên địa bàn xã Phúc Ninh.

Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ phía các nhà trường và sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT huyện, thầy trò trên các xã khó khăn vùng Đông hồ Thác Bà của huyện Yên Bình sẽ đạt kết quả cao trong năm học 2018 - 2019, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện ngày càng phát triển.

Lê Thương - Mai Linh

Các tin khác
Nhờ xây dựng tốt Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, người dân xã Khánh Thiện đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng.

YBĐT - Hơn 10 năm qua, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên luôn giữ vững danh hiệu "Xã không có tệ nạn ma túy”. 

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc Đài PT-TH tỉnh trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc đạt giải Nhất tại Liên hoan.

YBĐT - Tối 28/8, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Liên hoan phát thanh - truyền hình lần thứ 17 năm 2018. 

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập (1/9/1957 – 1/9/2018) chiều 28/8, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái tổ chức Hội thảo nghiệp vụ Mô hình tổ chức bản tin hiện đại trên sóng truyền hình.

Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh thành hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục