Văn Chấn quan tâm tái hòa nhập cộng đồng cho người lầm lỗi

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/5/2019 | 8:17:12 AM

YênBái - Cùng làm tốt công tác quản lý, giúp các đối tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, đã có 81 người thuộc đối tượng trên địa bàn huyện được vay vốn học nghề, vay vốn sản xuất, 2 người được doanh nghiệp tạo điều kiện hỗ trợ bố trí việc làm.

Công an xã Minh An, huyện Văn Chấn thăm hỏi, động viên đối tượng chấp hành xong án phạt tù.
Công an xã Minh An, huyện Văn Chấn thăm hỏi, động viên đối tượng chấp hành xong án phạt tù.

Là địa bàn rộng, giáp ranh nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, đông dân cư đa dân tộc sinh sống, trình độ dân trí, nhất là hiểu biết về pháp luật còn hạn chế… nên số đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Văn Chấn khá cao. 

Theo thống kê, từ năm 2002 đến nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có tổng số 1.451 đối tượng bị kết án và đã chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT), trong đó có 1.232 người hiện đang ở địa phương, 885 trường hợp được xóa án tích, 347 trường hợp còn án tích thuộc diện quản lý. 

Thực hiện Nghị định số 80 ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người CHXAPT; Chỉ thị số 33 của Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người CHXAPT, Công an huyện Văn Chấn đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch số 69 ngày 6/6/2017 về thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người CHXAPT. 

Đồng thời, tham mưu với UBND huyện ban hành triển khai 2 văn bản: "Triển khai thực hiện Đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018 - 2021” và "Đôn đốc thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người CHXAPT”; phối hợp hướng dẫn UBND và Công an xã Minh An xây dựng mô hình "Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”...

Với sự quan tâm chỉ đạo của huyện và ngành công an, công an các xã, thị trấn trên địa bàn đã phân công tổ chức, cá nhân theo dõi, quản lý, giáo dục, giúp đỡ được 67 trường hợp CHXAPT; thực hiện hướng dẫn các thủ tục đăng ký hộ khẩu cho 112 trường hợp; hướng dẫn thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân cho 65 trường hợp; hướng dẫn thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho 5 trường hợp. 

Để quản lý tốt người CHXAPT, định kỳ 3 tháng một lần (kể từ ngày chủ tịch UBND xã, thị trấn phân công người quản lý, giúp đỡ), công an xã, thị trấn tham mưu với chính quyền địa phương yêu cầu người CHXAPT trong thời gian còn án tích viết bản tự nhận xét và cam kết chấp hành nghĩa vụ theo Điều 4, Nghị định số 80 của Chính phủ, từ đó chủ động phát hiện kịp thời những trường hợp tái phạm và vi phạm pháp luật. Do đó, riêng năm 2018, đã phát hiện 9 trường hợp tái phạm, tiến hành điều tra, xử lý kịp thời.

Cùng làm tốt công tác quản lý, giúp các đối tượng CHXAPT tái hòa nhập cộng đồng, đã có 81 người CHXAPT trên địa bàn huyện được vay vốn học nghề, vay vốn sản xuất với số tiền trên 2,1 tỷ đồng; 2 người được doanh nghiệp tạo điều kiện hỗ trợ bố trí việc làm. Hiện có 138 người CHXAPT trên địa bàn có việc làm ổn định, 125 người có việc làm tạm ổn định.

Từ sự giúp đỡ của gia đình, chính quyền, công an và cộng đồng, nhiều người sau khi CHXAPT trở về địa phương đã ăn năn, hối cải, tích cực học tập, rèn luyện, tham gia phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình mà còn giúp đỡ những người khó khăn vươn lên thoát nghèo. 

Điển hình như: Chảo A Do ở thôn Khe Căng, xã Cát Thịnh; Nguyễn Văn Tuyên ở tổ nhân dân 19/5, thị trấn Nông trường Trần Phú; Triệu Y Ngân ở thôn Nậm Cài, xã Nậm Lành; Trần Văn Mười ở thôn 10, xã Đại Lịch; Nguyễn Quốc Huy ở thôn Ao Luông, xã Sơn A; Nguyễn Văn Tùng ở thôn Đồng Thập, xã Minh An…

Thực hiện tổng thể các biện pháp giúp đỡ về cả vật chất và tinh thần qua phân công các cơ quan, tổ chức xã hội, gia đình tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ, người CHXAPT ở Văn Chấn đã có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Điều này có tác dụng răn đe, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Nguyễn Đình

Tags Văn Chấn CHXAPT

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với các chiến sỹ tự vệ về công tác huấn luyện năm 2019.

Những ngày trung tuần tháng 5/2019, huyện Trạm Tấu “tăng tốc” cho hoạt động huấn luyện dân quân, tự vệ (DQTV) bảo đảm theo kế hoạch đề ra.

Các cấp Hội cựu thanh niên xung phong đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao; rong đó, thực hiện ngày càng tốt hơn công tác nghĩa tình đồng đội.

Nhằm động viên, khuyến khích nhân dân phát huy tính tự lực, tự cường đẩy mạnh kiên cố hóa đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, UBND huyện Yên Bình đã hỗ trợ gần 1.500 tấn xi măng từ Quỹ "Xây dựng nông thôn mới" năm 2019 của huyện cho 57 danh mục công trình.

Thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2019, Kế hoạch số 101/KH - UBND ngày 11/4/2019 của UBND tỉnh đề ra mục tiêu năm 2019 tuyển mới đào tạo 31.000 người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn tỉnh hết năm 2019 đạt 60%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ có công nhận đào tạo đạt 29,4%...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục