Phong Dụ Thượng: “4 tại chỗ” để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2019 | 1:59:40 PM

Phong Dụ Thượng là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, địa hình chủ yếu là đồi núi có độ dốc lớn và nhiều khe suối nhỏ như Khe Than, Khe Mạng, Khe Niểng, Khe Thép...; khoảng 1/3 diện tích đất nông nghiệp hay bị ngập sâu và sạt lở thuộc các thôn: Làng Chạng, Cao Sơn, Làng Than...; nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao như: đầu nguồn Khe Cóoc, Phiêng Hốt, Phiêng Pạt (thôn Cao Sơn), khu vực Nà Lào, Nà Nghè (thôn Làng Than) và Khe Tắm (thôn Làng Chạng).

Cán bộ xã Phong Dụ Thượng kiểm tra ngầm tràn và các vị trí xung yếu trong mùa mưa lũ.
Cán bộ xã Phong Dụ Thượng kiểm tra ngầm tràn và các vị trí xung yếu trong mùa mưa lũ.

Năm 2019, dự báo thời tiết có nhiều diễn biến nguy hiểm, phức tạp, có thể xảy ra mưa lớn, lũ quét, lũ ống, lốc xoáy và sạt lở đất; nắng nóng gây ra hạn hán và rét đậm, rét hại. Chính vì vậy, xã đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) với 37 thành viên, các thôn đã kiện toàn các tiểu ban với 56 thành viên. 

Lực lượng cơ động gồm thanh niên xung kích, dự bị động viên, dân quân… sẵn sàng tham gia ứng phó khi có thiên tai xảy ra; tổ chức lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức PCTT; xây dựng nơi trú ẩn an toàn ở các thôn; nạo vét, nâng cấp các công trình thủy lợi; nâng cấp 1 km mương nội đồng và 2 km đường lánh nạn. Xã dành kinh phí mua sắm các trang thiết bị cứu hộ cứu nạn, gồm 9 máy phát điện, 8 mảng, 10 biển cảnh báo, 10 loa cầm tay, máy cự ly và nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm. 

Ông Lò Văn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng cho biết: "Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, chúng tôi tập trung thực hiện phương châm "4 tại chỗ” và "3 sẵn sàng”. Theo đó, khi xảy ra thiên tai, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT - TKCN trực chỉ huy 24/24 giờ; huy động các hộ gia đình, phương tiện vận tải và một số máy xúc, máy ủi của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia phòng chống; sẵn sàng lực lượng ứng cứu; có phương án, kế hoạch tổ chức tốt công tác cứu trợ, cứu hộ, cứu nạn kịp thời; hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực ngập lụt nghiêm trọng và địa điểm sơ tán. 

Với nhân dân, mỗi gia đình phải dự trữ lương thực và các nhu yếu phẩm khác đảm bảo cho sinh hoạt từ 5 - 7 ngày trở lên, đề phòng khi có tình huống bất trắc. Mặt khác, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân tại khu vực xảy ra thiên tai; sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không bảo đảm an toàn; tập trung triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho người, đặc biệt đối tượng dễ bị tổn thương trong tình huống thiên tai khẩn cấp.

Trong thời gian này, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã Phong Dụ Thượng đang tập trung rà soát lại địa bàn, phát hiện và xử lý sự cố công trình phòng chống thiên tai, công trình trọng điểm về kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng; chỉ đạo tu sửa, nạo vét các công trình kênh mương, cống thoát nước; rà soát các hộ dân sinh sống tại những điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng, lũ quét để tiến hành di dời đến nơi ở an toàn…

Ngọc Sơn

Các tin khác
Thanh âm đại ngàn.

Khèn Mông là loại nhạc cụ giữ vai trò trọng yếu trong đời sống, sinh hoạt văn hóa của dân tộc, thể hiện rõ nhất tâm linh, tín ngưỡng, truyền thống của dân tộc Mông. Chính vì vậy, loại nhạc cụ này được ví là linh hồn người Mông.

Từ làm tốt công tác vận động, Quỹ Khuyến học phường Đồng Tâm huy động luôn đạt từ 62 đến trên 80 triệu đồng/năm.

Chỉ với mấy cuộc điện thoại hay một tin nhắn trên Facebook, Zalo… mà một người bình thường lại có thể tin tưởng đưa cho những người xa lạ cả chục, cả trăm triệu đồng. Khi biết mình bị lừa thì kẻ gian đã biệt vô âm tín, cơ quan công an rất khó có thể tìm ra chúng.

Bắt đầu từ tháng 10-2019, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc nội (T1) sau khi đã dừng phát thanh tại nhà ga quốc tế (T2) hồi tháng 7-2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục