Cao Phạ phát triển kinh tế du lịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2019 | 10:51:29 AM

YênBái - Nằm trên trục quốc lộ 32, xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) sở hữu trọn vẹn một bên đèo Khau Phạ lịch sử, hiện là một trong những điểm bay dù lượn đẹp nhất nhì Tây Bắc. Với những thuận lợi đó, hàng năm, Cao Phạ đón hàng chục nghìn lượt du khách thập phương. Đây là cơ hội tốt cho nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế từ du lịch.

Gia đình anh Hà Văn Tiến ở bản Lìm Thái phát triển kinh tế từ làm homestay.
Gia đình anh Hà Văn Tiến ở bản Lìm Thái phát triển kinh tế từ làm homestay.

Từ công tác tuyên truyền, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như qua quá trình học tập, tham quan, trao đổi kinh nghiệm, thời gian qua, cùng với đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất thâm canh cây lúa nước, đảm bảo duy trì gieo cấy các diện tích ruộng bậc thang theo thời vụ, đồng loạt, tập trung tạo cảnh quan phục vụ nhu cầu tham quan, ngắm cảnh của du khách, nhiều hộ dân còn tận dụng lợi thế ở gần mặt đường quốc lộ, mạnh dạn đầu tư phát triển dịch vụ nhà nghỉ. 

Hiện, trên địa bàn xã có 9 nhà nghỉ, trong đó, 2 nhà nghỉ quy mô lớn, sang trọng; 7 nhà nghỉ nhỏ theo hướng homestay, luôn đảm bảo sạch sẽ, yên tĩnh, đón tiếp nhiệt tình, chu đáo, phù hợp với các du khách thích không gian yên tĩnh, tự nhiên. 

Anh Hà Văn Tiến - chủ homestay ở bản Lìm Thái, phấn khởi chia sẻ: "Gia đình mới làm dịch vụ homestay được hơn 2 năm. Hiện tại, gia đình đón được bình quân trên 800 khách nghỉ qua đêm và vài trăm khách đến ăn uống mỗi năm. Để có dịch vụ tốt, mình xác định là phải học hỏi nâng cao kiến thức, kinh nghiệm tiếp đón, phục vụ nhằm thu hút được nhiều du khách đến với homestay cũng như kết nối nhiều dịch vụ, điểm tham quan giữ chân du khách”. 

Ngoài đầu tư phát triển nhà nghỉ, homestay, một số hộ gia đình đầu tư phát triển dịch vụ ăn uống; một số hộ khác  phát triển các dịch vụ phục vụ nhu cầu ngắm cảnh, làm đẹp, chụp ảnh... thu hút khá đông du khách. Trong đó, ngoài các hộ cho thuê trang phục truyền thống, trồng cây tam giác mạch ở quanh khu vực nhảy dù, trên địa bàn xã có 5 hộ làm dịch vụ cho thuê chòi ngắm cảnh, chụp ảnh phong cảnh. Một số chòi ở vị trí thuận lợi thu hút đông du khách, điển hình là chòi của hộ gia đình anh Sùng A Hờ. 

Anh Hờ cho biết: "Khách tham quan không đều, chỉ đông vào mùa nước đổ và mùa lúa chín vàng. Tuy nhiên, nhờ được vị trí đẹp nên cũng có nhiều du khách đến thuê chòi ngắm cảnh, chụp ảnh cho thu nhập tầm trên 2 triệu/tháng. Hiện, gia đình đang xây dựng mở rộng quy mô chòi để có thể đón tiếp, phục vụ được nhiều du khách hơn vào những ngày cao điểm”.

 Xã còn tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng lợi thế nhiều ruộng, phát triển mạnh cây lúa nếp Tan lả làm sản phẩm địa phương phục vụ du lịch đi đôi với đẩy mạnh khai hoang toàn bộ các diện tích đất trống còn khả năng làm được ruộng nhằm tạo cảnh quan đẹp. 

Hiện nay, xã còn phát triển được 6 đội văn nghệ, gồm 4 đội văn nghệ Mông và 2 đội văn nghệ Thái. Ngoài biểu diễn tại các điểm tổ chức chương trình, sự kiện phục vụ du khách vào các buổi tối cuối tuần, các đội văn nghệ còn đảm bảo biểu diễn phục vụ du khách theo yêu cầu tại các homestay, nhà hàng, nhằm quảng bá bản sắc văn hóa như múa khèn, tấu sáo của người Mông; múa xòe của người Thái, mang lại thu nhập từ 600 - 700 nghìn đồng mỗi chương trình biểu diễn.

Từ những nỗ lực bước đầu, hiện nay, các dịch vụ du lịch trên địa bàn xã không chỉ từng bước đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng du khách mà giúp tăng thêm nguồn thu nhập cho các hộ gia đình. Bình quân, các nhà hàng, nhà nghỉ thu nhập từ 40 triệu đồng trở lên/năm; các dịch vụ cho thuê chòi ngắm cảnh, trang phục, vườn tam giác mạch... cũng thu được từ 10 - 30 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, các sản phẩm nông sản sạch như: gạo, lợn, gà đen, mật ong, thổ cẩm do chính tay người dân địa phương làm ra cũng từng bước được du khách ưa chuộng, góp phần mở thêm hướng phát triển kinh tế cho nhân dân địa phương.

Châu Á 

Tags Cao Phạ Mù Cang Chải du lịch du lượn

Các tin khác
Xã Nghĩa An ra mắt Câu lạc bộ Tự quản - Hiệu quả trong PCTN ở cơ sở.

Năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) không phát hiện và xử lý trường hợp nào cũng như không có đơn thư khiếu nại về tham nhũng. Có được kết quả này, xã Nghĩa An đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) và thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí theo luật định; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác PCTN của cán bộ, công chức (CBCC), đặc biệt là người đứng đầu.

Giờ thực hành nghề công nghệ ô tô.

Đào tạo tại chỗ nguồn nhân lực, cung cấp trực tiếp cho các ngành kinh tế mũi nhọn, tạo việc làm mới và khả năng tự tạo việc làm cho người lao động, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt đội ngũ lao động trực tiếp tại các tỉnh vùng Tây Bắc; đồng thời, là nhân tố quan trọng trong việc thực hiện chiến lược quốc gia về xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân - đó là một trong những mục tiêu và hiệu quả mà Dự án “Đầu tư phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020” của Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã và đang mang lại.

Chiều 24/9, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ khánh thành khu nhà điều trị Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo trên toàn cầu, lên tiếng ủng hộ sự ra đời của một bản Thỏa thuận mới khẩn cấp về thiên nhiên và con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục