Yên Bái đẩy mạnh phòng cháy, chữa cháy tại các cơ quan, doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/10/2019 | 7:58:48 AM

YênBái - Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh Yên Bái còn mở nhiều đợt kiểm tra, tập trung vào các cơ sở có nhiều nguy hiểm cháy nổ...

Cán bộ phòng cháy, chữa cháy kiểm tra và hướng dẫn sử dụng thiết bị phòng cháy cho lực lượng chữa cháy cơ sở.
Cán bộ phòng cháy, chữa cháy kiểm tra và hướng dẫn sử dụng thiết bị phòng cháy cho lực lượng chữa cháy cơ sở.

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ cháy làm thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và người dân. Tuy chưa có thiệt hại về người nhưng đây là hồi chuông cảnh báo cho sự bất cẩn, chủ quan, lơ là của người dân và người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp. Để công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thực sự phát huy hiệu quả, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cơ quan chức năng và sự chung tay của cả cộng đồng.


Theo số liệu thống kê của lực lượng cảnh sát PCCC Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 48 vụ cháy, làm 5 người bị thương, thiệt hại gần 3 tỷ đồng và 1,8 ha rừng. Nguyên nhân xảy ra cháy, nổ được xác định chủ yếu là do sự bất cẩn, chủ quan, lơ là của người dân và việc chưa quan tâm đến công tác PCCC của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị. 

Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh đã chú trọng vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người đứng đầu các đơn vị, cơ sở, cá nhân, hộ gia đình tạo sự chuyển biến tích cực trong quần chúng nhân dân trong việc thực hiện các quy định về PCCC, thúc đẩy phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, mở các lớp tập huấn về công tác PCCC cho các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ dân kinh doanh có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn; tham mưu cho các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng, củng cố lực lượng chữa cháy tại chỗ, hướng dẫn sử dụng, trang bị các dụng cụ, phương tiện PCCC phù hợp, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng. 

Anh Đặng Văn Quang - Trưởng Cửa hàng xăng dầu số 52, Tổng Công ty xăng dầu Phú Thọ tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cho biết: "Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh dễ cháy nổ. Do vậy, định kỳ hàng năm, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ PCCC, xây dựng tình huống chữa cháy tại chỗ, đồng thời treo các băng rôn, khẩu hiệu để tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chủ động phòng, ngừa”.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh còn mở nhiều đợt kiểm tra, tập trung vào các cơ sở có nhiều nguy hiểm cháy nổ như: các trung tâm thương mại, nơi buôn bán tập trung đông người, cơ sở bảo quản sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, kinh doanh xăng dầu và vật liệu có nguy cơ gây cháy nổ. 

Đại tá Tạ Khắc Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: "Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực và từng hộ dân để góp phần nâng cao nhận thức cho người dân cũng như  hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra”.

Thực tế cho thấy, nhiệm vụ PCCC không chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân, tổ chức hay của lực lượng Công an mà đó phải là trách nhiệm của toàn xã hội. Do vậy, mỗi cá nhân, tổ chức cần tự ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC ngay tại gia đình, cơ quan, trường học…; chấp hành nghiêm Luật PCCC để tự bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh.

Khi đó, chắc chắn nguy cơ từ "giặc lửa” sẽ không còn hiện hữu, tình hình an ninh trật tự từ đó cũng sẽ được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Văn Cường - Hoàng Hóa

Tags PCCC vụ cháy chuyên đề kế hoạch tập huấn cứu hộ cứu nạn

Các tin khác

Mới đây, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Sở Y tế phối hợp với Trung tâm Chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật lấy máu gót chân sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh cho hơn 30 cán bộ y tế các cấp.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái thông tin, trong sáng nay - 3/10, nhiều khu vực tỉnh Yên Bái có mưa với tổng lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 50mm.

Tình huống giả định các lực lượng siết chặt vòng vây bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản.

Tối 2/10, UBND phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tổ chức diễn tập phương án vây bắt kẻ gian, đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại khu dân cư tổ 5.

Các nhà hảo tâm trao tận tay hộ nghèo những con gà giống và thức ăn chăn nuôi .

Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái và các nhà hảo tâm đã tặng 900 con gà giống và 1,5 tấn thức ăn cho 30 hộ nghèo trong xã Tân Nguyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục