Văn Yên: “Tự soi”, “tự sửa” để xây dựng hình ảnh người thầy thuốc vì dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/10/2019 | 8:04:57 AM

YênBái - Hàng năm, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã đưa việc đánh giá kết quả của việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, "tự soi”, "tự sửa” vào nội dung sinh hoạt - đây là cơ sở để đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp cho Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp cho Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên hiện có 90 đảng viên. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05, ngay sau khi quán triệt nội dung của Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, các cấp ủy tập trung hướng dẫn các chi bộ tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân, nhất là các đồng chí trong Chi ủy. 

Trong quá trình kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, cấp ủy, chính quyền khi còn những tồn tại, hạn chế.

Đồng chí Cao Ngọc Thắng - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Nhờ thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình từ người đứng đầu cấp ủy đến các đảng viên nên đã giúp mỗi cá nhân tự nhận thức được những tồn tại, hạn chế của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn, nhất là trong tư tưởng, đạo đức, lối sống. Từ đó, nhận diện cụ thể những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và đề ra những giải pháp khắc phục”. 

Theo đó, việc thực hiện gắn với chủ đề cụ thể từng năm, 100% đảng viên đã cam kết thực hiện theo nội dung chuyên đề và gắn với chức trách nhiệm vụ được giao. Vì vậy, từ 2017 đến nay, không có đảng viên, viên chức có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, lối sống… 

Để đạt kết quả này, một trong những giải pháp thực hiện có hiệu quả đó là quá trình "tự soi, tự sửa” được gắn với việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với vị trí, công tác chuyên môn. 

Hàng năm, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện đã đưa việc đánh giá kết quả của việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, "tự soi”, "tự sửa” vào nội dung sinh hoạt - đây là cơ sở để đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm. 

Một trong kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đánh giá, rút kinh nghiệm việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là mô hình: "Áp dụng một số phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc trong điều trị tại y học cổ truyền - phục hồi chức năng thuộc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên”. 

Theo đó, Đảng bộ đã tập trung lãnh, chỉ đạo, bố trí nguồn lực đầu tư trang thiết bị, cải tạo cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực theo hướng chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu của nhân dân thực hiện lời dạy của Bác "Thầy thuốc như mẹ hiền”. 

Căn cứ điều kiện thực tế của đơn vị, Đảng bộ, Ban Giám đốc đã chỉ đạo Chi bộ khối Nội - Nhi - Đông y và trực tiếp là Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng xây dựng kế hoạch thực hiện. Hiện nay, đang trong lộ trình thực hiện áp dụng 7 phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc đạt hiệu quả cao và gần 3 năm đã khám, điều trị trên 110.000 lượt bệnh nhân; tỷ lệ hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế tăng từ 85% lên 90,2%; phát triển được thêm 14 kỹ thuật mới, đạt 140% kế hoạch… 

Thông qua việc duy trì và áp dụng các biện pháp trên, đã được nhân dân tin tưởng và hài lòng. Không chỉ vậy, dự kiến dịch vụ phục hồi chức năng cho trẻ em mắc bệnh tự kỷ được triển khai tại Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng vào quý IV/2019. 

Về cá nhân có 2 đồng chí đăng ký tham gia gồm: Nguyễn Mạnh Tiệp với mô hình "Áp dụng kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp” thực hiện được 6 kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật cắt túi mật, phẫu thuật tháo lồng; Ngô Thị Tình với mô hình "Xây dựng và triển khai thực hiện bộ chỉ số về chất lượng bệnh viện trong khám, chữa bệnh”.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đội ngũ y, bác sỹ, nhất là trong công tác khám, chữa bệnh cũng như thái độ ứng xử đối với người bệnh, tạo niềm tin với nhân dân.

 Trần Minh

Tags Y tế Văn Yên Chỉ thị 05 làm theo Bác

Các tin khác
Cán bộ phòng cháy, chữa cháy kiểm tra và hướng dẫn sử dụng thiết bị phòng cháy cho lực lượng chữa cháy cơ sở.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh Yên Bái còn mở nhiều đợt kiểm tra, tập trung vào các cơ sở có nhiều nguy hiểm cháy nổ...

Mới đây, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Sở Y tế phối hợp với Trung tâm Chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật lấy máu gót chân sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh cho hơn 30 cán bộ y tế các cấp.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái thông tin, trong sáng nay - 3/10, nhiều khu vực tỉnh Yên Bái có mưa với tổng lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 50mm.

Tình huống giả định các lực lượng siết chặt vòng vây bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản.

Tối 2/10, UBND phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tổ chức diễn tập phương án vây bắt kẻ gian, đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại khu dân cư tổ 5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục