Thu hồi 11 loại thuốc dạ dày có chất gây ung thư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2019 | 9:20:15 AM

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ra văn bản thông báo thu hồi 11 loại thuốc chứa hoạt chất ranitidine do có tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA, có nguy cơ gây ung thư) vượt giới hạn cho phép của quốc tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

11 loại thuốc có chứa hoạt chất ranitidine trên (trong đó có 9 loại là viên nén bao phim, 1 loại tiêm, 1 siro) đều là thuốc điều trị viêm loét dạ dày và ruột. Các thuốc này có xuất xứ từ Ấn Độ, Tây Ban Nha, Italy, Anh, Thái Lan, Malaysia.

Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA), Cơ quan Quản lý dược phẩm Thụy Sĩ (Swissmedic) cũng đã thu hồi 11 loại thuốc nói trên.

Trước đó, Cục Quản lý dược cũng đã có văn bản gửi Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM, cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc về việc phát hiện thuốc chứa ranitidine có chứa tạp chất NDMA vượt giới hạn cho phép.

Theo đó, Cục yêu cầu các cơ sở sản xuất thuốc chứa dược chất ranitidine chỉ được đưa vào sản xuất thuốc các lô nguyên liệu dược chất ranitidine không có tạp chất NDMA. Trường hợp lô nguyên liệu dược chất ranitidine có tạp chất NDMA thì không được vượt quá giới hạn cho phép của tạp chất NDMA theo giới hạn chấp nhận quy định tại ICH M7.

Cụ thể: Giới hạn NDMA tạm thời chấp nhận không quá 0.32 ppm (tính trên liều chấp nhận tối đa của NDMA là 96 nanogram/ngày và liều sử dụng tối đa của ranitidine là 300mg/ngày).

Đồng thời, thực hiện đánh giá và kiểm soát chặt chẽ cơ sở cung ứng nguyên liệu, nguồn gốc nguyên liệu. Kiểm tra chất lượng từng lô nguyên liệu dược chất ranitidine theo quy định và phân tích bổ sung chỉ tiêu đối với tạp chất NDMA.

11 loại thuốc chứa ranitidine bị thu hồi




(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Ngõ nhỏ và cổng vào nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chúng tôi trở về bên dòng Kiến Giang thơ mộng của làng quê An Xá nhằm đúng vào ngày giỗ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Yên Bái sẵn sàng chiến đấu.

Ngày 27/9/1961, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh Quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và ngày 04/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh này.

Việc liên thông hệ thống phần mềm công nghệ thông tin giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở khám chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế và các cơ sở khám chữa bệnh.

Thời gian qua, bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT) tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB).

Đồng chí An Hải Nam - Phó chủ tịch UBND huyện (ngoài cùng bên phải) trao tiền hỗ trợ cho gia đình bị hỏa hoạn xã Minh Chuẩn.

Sáng ngày 3/10, lãnh đạo UBND huyện đã đến trao tiền hỗ trợ cho gia đình bị hỏa hoạn xã Minh Chuẩn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục