Yên Bái: Lan tỏa “Tủ sách Đinh Hữu Dư”

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/10/2019 | 8:13:46 AM

YênBái - Để hoàn thành ước nguyện lập một tủ sách cho học sinh nghèo của Đinh Hữu Dư - phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Yên Bái, người đã hy sinh khi đang tác nghiệp đưa tin trong trận lũ lịch sử ngày 11/10/2017 tại Nghĩa Lộ, những đồng nghiệp của anh đã thực hiện chương trình trao tặng “Tủ sách Đinh Hữu Dư” nhằm đưa sách báo đến với trẻ em vùng cao.

Tủ sách Đinh Hữu Dư tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Nghĩa Lộ thu hút nhiều học sinh tìm đọc.
Tủ sách Đinh Hữu Dư tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Nghĩa Lộ thu hút nhiều học sinh tìm đọc.

Lan tỏa tinh thần tốt đẹp đó, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã phát động phong trào xây dựng "Tủ sách Đinh Hữu Dư” trong trường học, từ đó, hàng nghìn cuốn sách đã được ủng hộ, quyên góp, chung sức viết tiếp ước mơ còn dang dở của phóng viên Đinh Hữu Dư.

Từ năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Kim Đồng đã đầu tư 80 triệu đồng xây dựng một nơi đọc sách lý tưởng cho học sinh trên khuôn viên rộng 400 m2, trang bị đầy đủ bàn, ghế, ô che nắng, nước uống. Bên cạnh thư viện nhà trường có hàng trăm đầu sách thì riêng Tủ sách Đinh Hữu Dư đã có 120 đầu sách, hơn 1.000 cuốn truyện ngụ ngôn, các tập sách về các chủ đề Bác Hồ với thiếu nhi, giáo dục kỹ năng sống, chuyện cổ tích… 

Với không gian thoải mái, tạo cảm hứng đọc, trung bình mỗi ngày có hơn 300 lượt học sinh tham quan và tìm đọc Tủ sách Đinh Hữu Dư. 

Em Vũ Tuệ Lâm - học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Kim Đồng tâm sự: "Đọc những cuốn sách trong Tủ sách Đinh Hữu Dư, lắng nghe thầy cô kể lại sự dấn thân của phóng viên Đinh Hữu Dư khi tác nghiệp trong môi trường nguy hiểm, em càng cảm phục tấm lòng của một phóng viên trẻ đối với các em nhỏ vùng cao như chúng em. Tất cả đã dạy cho em sự sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, dạy chúng em hiếu thảo, chăm ngoan và phấn đấu học tập”. 

Tại Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu, thầy giáo Đoàn Kim Chung - Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: "Trong chương trình phát động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2019 vừa qua, nhà trường đã phát động quyên góp hơn 200 cuốn sách cho Tủ sách Đinh Hữu Dư và vẫn đang tiếp tục nhận được sự đóng góp, ủng hộ sách của các tập thể, cá nhân, các em học sinh. Thời gian tới, nhà trường sẽ xây dựng khuôn viên đọc sách bên ngoài gần gũi với thiên nhiên, thuận tiện cho các em học sinh đam mê đọc sách”.

Ngay từ năm học 2018 - 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã phát động phong trào xây dựng Tủ sách Đinh Hữu Dư. Theo đó, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường trên địa bàn đầu tư các đầu sách; đồng thời tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân đóng góp, ủng hộ sách. Các đơn vị trường còn bố trí khu trưng bày riêng của tủ sách Đinh Hữu Dư trong thư viện nhà trường, xây dựng khuôn viên đọc sách phù hợp với điều kiện của đơn vị mình. Hiện, 100% trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng "Tủ sách Đinh Hữu Dư”. 

Các trường mầm non đã thiết kế góc đọc sách phù hợp, hướng dẫn các bé tìm hiểu, làm quen bước đầu với thói quen đọc sách; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh ủng hộ sách, truyện, tài liệu phù hợp với lứa tuổi mầm non. Các đơn vị trường tiểu học, trung học cơ sở, tiểu học và trung học cơ sở đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong việc thiết kế khuôn viên ngoài trời, huy động ủng hộ và đầu tư thêm các đầu sách, tạo môi trường đọc sách thú vị, thu hút nhiều bạn đọc như: Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nguyễn Quang Bích, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ… 

Ước mơ, mong muốn đưa sách báo đến với trẻ em vùng cao của phóng viên Đinh Hữu Dư đã được hiện thực hóa trên quê hương Nghĩa Lộ, góp phần hình thành văn hóa đọc, nghiên cứu sách báo với mục đích nâng cao chất lượng học tập. 

Hoài Anh

Tags Yên Bái tủ sách Đinh Hữu Dư

Các tin khác
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra vũ khí, trang bị tại Kho K1b.

Trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động 50 đã có 47 giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng, quản lý và sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tại đơn vị.

Theo kết quả tổng hợp, báo cáo của Phòng Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ, trong Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019, thị xã Nghĩa Lộ đã đón và phục vụ 50.000 lượt khách du lịch, trong đó có gần 20.000 lượt du khách quốc tế, chủ yếu đến từ các nước châu Âu.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo, giai đoạn 2017 - 2019.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 22 giáo xứ, 101 giáo họ, 4 cộng đồng dòng tu, 1 hội đoàn với 27 chức sắc, 781 chức việc và gần 59.000 tín đồ

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, lời dạy của Bác kính yêu và tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ đã đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm ở địa phương, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần quan trọng vào kết quả Yên Bái nằm trong 7/14 tỉnh đã đạt và vượt mục tiêu phấn đấu Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục