Câu lạc bộ dinh dưỡng ở Pá Hu

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/10/2019 | 1:09:45 PM

YênBái - Chị Ly Thị Chư chia sẻ: "Trước đây, tôi chỉ cho con ăn cháo rau, thêm tí thịt nhưng tham gia Câu lạc bộ, tôi đã biết thêm dầu ăn, gia vị, biết cách nấu cháo cá, cháo củ quả để con có nhiều đạm và vitamin hơn”.

Các thành viên Câu lạc bộ dinh dưỡng xã Pá Hu, chia sẻ về cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho trẻ em.
Các thành viên Câu lạc bộ dinh dưỡng xã Pá Hu, chia sẻ về cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho trẻ em.

Đến xã Pá Hu vừa đúng dịp sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ (CLB) dinh dưỡng của Hội Phụ nữ xã, thấy những người phụ nữ Mông tay bồng, tay bế con nhỏ nói cười rôm rả, cùng nhau thảo luận về những phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ, cách chăm sóc thai nghén cho bà mẹ mang thai, chế độ dinh dưỡng và cách phòng SDD cho trẻ, cách phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ, những dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị suy dinh dưỡng… 

Xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu là một trong các xã vùng cao khó khăn của tỉnh, phần đa dân số là đồng bào dân tộc Mông, điều kiện kinh tế còn khó khăn. Để góp phần nâng cao nhận thức, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) cho trẻ em, năm 2017, Hội Phụ nữ xã đã thành lập câu lạc bộ (CLB) dinh dưỡng với sự tham gia của các bà mẹ có con nhỏ dưới 5 tuổi. 

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, CLB đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực. Tự hào giới thiệu về CLB, chị Sùng Thị Mảy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Pá Hu cho biết: "Với đặc thù 100% thành viên là chị em phụ nữ người Mông, ở nhà làm ruộng, nương, vì vậy, CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần. Dù rất bận rộn nhưng buổi sinh hoạt nào chị em cũng tham gia đầy đủ. Hiện nay, CLB có 18 thành viên, mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên sẽ được truyền thông về dinh dưỡng, thực hành nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ. Ngoài ra, CLB còn vận động các thành viên trồng thêm các loại rau, củ, nuôi cá, gà, vịt cải thiện bữa ăn cho gia đình và dinh dưỡng cho trẻ”. 

Bên cạnh đó, cân nặng của từng trẻ được các thành viên trong CLB cập nhật, theo dõi chặt chẽ từng tháng. Với những trẻ liên tục tăng cân hay giảm cân, Ban Chủ nhiệm CLB sẽ tiến hành đi thăm hộ gia đình. Nếu trẻ giảm cân, sẽ tư vấn cho bà mẹ để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ, nếu trẻ tăng cân sẽ nêu gương tốt với các thành viên khác. 

Chị Ly Thị Chư - thành viên CLB chia sẻ: "Trước đây, tôi chỉ cho con ăn cháo rau, thêm tí thịt nhưng tham gia CLB, tôi đã biết thêm dầu ăn, gia vị, biết cách nấu cháo cá, cháo củ quả để con có nhiều đạm và vitamin hơn”. 

Chị Thào Thị Sáng cũng là thành viên CLB phấn khởi khoe thành quả chăm con sau một thời gian chăm sóc theo chế độ đầy đủ chất dinh dưỡng cho con: "Trước đây, tôi không mấy chú ý đến chế độ ăn uống của con, thường gia đình ăn gì sẽ cho con ăn nấy. Nhưng tham gia CLB, tôi được biết đây là thời kỳ có ý nghĩa quan trọng với quá trình phát triển của con, tôi mua thêm các giống rau về gieo, mua thịt, cá về nấu cháo cho con để tăng cường dinh dưỡng. Cho con đi uống Vitamin và tẩy giun định kỳ. Nhờ đó mà dạo này cháu có sức đề kháng hơn, ít ốm vặt hơn hẳn”.

Bên cạnh việc tổ chức các buổi sinh hoạt, CLB còn tiến hành truyền thông tới các thành viên và đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn dưới nhiều hình thức phong phú như: phát trên loa truyền thanh của xã về kiến thức, kỹ năng trong việc nuôi con đúng phương pháp khoa học; tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp thôn, bản, các buổi họp của xã. 

Cùng với việc tư vấn cách chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, về dân số kế hoạch hóa gia đình, các kiến thức nuôi con theo khoa học, kiến thức về sức khỏe sinh sản… các chị em khi đến với các CLB còn được tư vấn đi thăm khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai. Thông qua đó, tình trạng sức khỏe chị em được cải thiện đáng kể, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc trẻ em nói chung, nhất là phòng, chống SDD trẻ em dưới 5 tuổi nói riêng. 

Với những kết quả đạt được, CLB dinh dưỡng xã Pá Hu đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống SDD cho trẻ em, đặc biệt đối tượng chị em trong độ tuổi sinh đẻ đã thay đổi nhận thức, hành vi của mình, biết cách tự chăm sóc bản thân và nuôi dạy con theo khoa học.

Huyền Lê

Tags Pá Hu suy dinh dưỡng chăm sóc trẻ thai nghén

Các tin khác

9 tháng đầu năm, Công an tỉnh Yên Bái, đã vận động thu hồi 216 khẩu súng tự chế, 25 nòng súng tự chế, 232 viên đạn các loại, 12 vũ khí thô sơ, 20 công cụ hỗ trợ.

Cán bộ Phòng Tư pháp thành phố Yên Bái trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng xây dựng, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Tư Pháp, Thành ủy, UBND thành phố Yên Bái, thời gian qua, Phòng Tư pháp thành phố Yên Bái đã chủ động phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan; UBND các xã, phường thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Trẻ em được uống bổ sung vitamin A tại các trạm y tế xã, phường tăng cường sức khỏe.

Để công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống SDD dưới nhiều hình thức như: thực hiện lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi nói chuyện, sinh hoạt, kết hợp với thực hành dinh dưỡng, thảo luận nhóm, tư vấn dinh dưỡng.

Ông Phùng Xuân Thọ tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế.

Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Lục Yên luôn gương mẫu, tiên phong, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua ở địa phương. Đặc biệt, trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, họ thực sự là cây “cầu nối” ý Đảng với lòng dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục