Trao đổi bên lề phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) ngày 23/10, một số đại biểu Quốc hội cho rằng việc thay đổi quy định về tuổi nghỉ hưu sẽ tạo ra thay đổi rất lớn, tác động đến tất cả lực lượng lao động nhưng các phương án được đưa ra còn chung chung nên rất khó để lựa chọn phương án nào là tốt hơn.
Theo Dự thảo, phương án 1 quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu là đủ 60 tuổi ba tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi bốn tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với nữ vào năm 2035.
Phương án 2 quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam và đủ 60 tuổi đối với nữ. Kể từ ngày 1/1/2021, căn cứ theo ngành nghề, tính chất công việc, môi trường và điều kiện lao động, địa bàn và cung, cầu của thị trường lao động, xu hướng già hóa dân số, Chính phủ quy định cụ thể lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động.
Ông Nguyễn Văn Hiển, đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng.
Ông Đỗ Văn Sinh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng nếu không điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sẽ thiếu hụt nguồn lao động trong tương lai vì hiện nay Việt Nam đang bắt đầu bước vào giai đoạn già hóa dân số.
"Các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thiếu nhân lực và phải tiếp nhận lao động nước ngoài sang làm việc do tỷ lệ già hóa dân số rất cao. Tại Việt Nam, việc điều chỉnh tuổi lao động là vô cùng cần thiết,” đại biểu Đỗ Văn Sinh nhấn mạnh.
Mặc dù câu chuyện tăng tuổi nghỉ hưu đã được bàn luận rất nhiều lần trong các kỳ họp Quốc hội, thế nhưng trong lần lấy ý kiến cuối cùng cho dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi, các đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng hai phương án tăng tuổi nghỉ hưu còn mơ hồ, chưa cụ thể.
Ông Nguyễn Văn Hiển, Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng nhận định, hai phương án đều thống nhất tuổi nghỉ hưu chung của lao động tăng lên là 60 tuổi với nữ và 62 tuổi đối với nam. Tuy nhiên, việc này nên quy định cứng trong luật hay để Chính phủ quy định sẽ đảm bảo được tính linh hoạt, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực cần phải được xem xét.
"Cá nhân tôi thấy cả hai phương án này đều chưa thật sự hợp lý. Ví dụ như phương án quy định cứng trong luật lại không đủ cụ thể, phản ánh được từng ngành, lĩnh vực đặc thù. Chúng ta đưa ra quy định chung như vậy sẽ không phù hợp,” đại biểu Nguyễn Văn Hiển cho hay.
Mặt khác, vị đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cũng cho rằng đối với phương án giao cho Chính phủ quy định cũng không rõ ràng, chưa chỉ ra lộ trình tăng từ khi nào và như thế nào.
Đại biểu Đỗ Văn Sinh cho rằng nên quy định lộ trình, đối tượng tăng tuổi nghỉ hưu ngay trong luật, không giao Chính phủ.
"Lý do bởi đây là quy định có sự tác động rất lớn lên toàn bộ nền kinh tế-xã hội, đặc biệt là vấn đề sử dụng nguồn nhân lực. Vậy nên khi luật đã ban hành ra thì tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Từ công tác quy hoạch đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực như thế nào cho hiệu quả. Còn nếu giao cho Chính phủ thì rõ ràng câu chuyện tính thực thi sẽ không cao,” đại biểu Đỗ Văn Sinh nhấn mạnh.
Để các đại biểu Quốc hội có thể đưa ra sự lựa chọn phương án khả thi nhất, nhiều đại biểu cho rằng hai phương án đưa ra cần phải bảo đảm vừa rõ ràng quy định của pháp luật, vừa có lộ trình cụ thể".
(Theo Vietnam+)