Rộn ràng những vườn hoa “đợi” tết

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2019 | 11:32:39 AM

YênBái - Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cũng là thời điểm người trồng hoa trông đợi nhất năm. Bởi vậy, người dân thành phố Yên Bái đang khẩn trương chăm sóc, áp dụng kinh nghiệm tích lũy, khoa học - kỹ thuật để hoa ra đúng dịp tết.

Nhiều hộ dân ở xã Tuy Lộc đã buộc phải thu hoạch hoa cúc sớm trước cả tháng so với dự tính.
Nhiều hộ dân ở xã Tuy Lộc đã buộc phải thu hoạch hoa cúc sớm trước cả tháng so với dự tính.

Tại xã Tuy Lộc, không khí sản xuất đang tấp nập, rộn ràng. Những thửa ruộng vốn để trồng rau cũng đã được "trưng dụng” trồng thêm một vài luống hoa cúc, thược dược, nâng tổng diện tích trồng hoa toàn xã lên 5 ha. 

Vụ hoa tết năm nay, nhân dân Tuy Lộc vẫn tập trung trồng những giống hoa truyền thống như: cúc, hồng, đồng tiền, lay ơn, thược dược…, trong đó, cúc các loại chiếm khoảng 60% tổng diện tích. Gia đình chị Mè Thị Hậu ở thôn Xuân Lan đã xuống giống hơn 4 vạn cây hoa cúc với 15 chủng loại. 

Chị Hậu cho biết: "Gia đình tôi đầu tư ngót 100 triệu đồng vào hệ thống đèn led chuyên dụng với 112 bóng cùng hệ thống tưới tự động. Áp dụng hệ thống này không những giúp cây phát triển to, cao, bông nở đều, cánh dài và đẹp mà còn kìm hãm hoa trổ bông sớm. Bởi vậy, có nhiều hộ hoa cúc thời điểm này đã nở rộ thì hoa của gia đình tôi vẫn sẽ nở đúng dịp, một vài loại còn nở sau tết phục vụ nhu cầu rằm tháng Giêng. Bằng cách làm này, trung bình sau mỗi vụ tết gia đình tôi thu về khoảng 60 triệu đồng, cao hơn hẳn những năm trước đây khi chưa áp dụng khoa học - kỹ thuật”. 

Còn hơn 70 hộ dân ở Tuy Lộc vốn chỉ trồng hoa theo kinh nghiệm thì cúc lại đang ra bông khá sớm (có khoảng 30% diện tích hoa cúc trồng phục vụ tết buộc phải thu hoạch trước); những giống hoa khác vẫn đang phát triển đúng dự tính. Theo những người trồng hoa ở đây dự kiến sản lượng hoa cúc giảm mạnh có thể khiến giá hoa cúc tăng nhẹ so với năm trước.

Tại "làng đào” xã Giới Phiên, hơn 8 ha đào đang được tập trung cắt tỉa, dưỡng nụ. Nhiều năm nay, trồng đào phục vụ tết được coi là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình ở Giới Phiên; nhà nào trồng ít thì một vài trăm gốc, nhà nhiều thì cả vài nghìn gốc. Theo những người trồng đào ở đây chia sẻ, thời tiết năm nay có các đợt không khí lạnh đan xen với nắng ấm rất thuận lợi để đào phát triển và nở hoa đẹp đúng thời điểm tết đến, xuân về. 

Ông Trần Quốc Khánh - Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Châu cho biết: "Xã có hơn 40 hộ trồng đào thì chủ yếu tập trung ở thôn Ngòi Châu này, thường mang lại thu nhập từ 50 đến 300 triệu đồng cho mỗi hộ sau mỗi dịp tết. 

Từ nhiều năm nay, những hộ trồng đào ở đây ít phải đi bán lẻ nhờ "tiếng lành đồn xa”, người chơi đào đã tìm đến tận vườn đặt mua. Còn cách tết cả tháng song đã có rất nhiều người đã đến vườn đào xem và đặt trước những gốc đào đẹp. Như gia đình tôi đã có hơn 20 cây được các cơ quan, đơn vị đến đặt trước rồi”. 

Ngoài ra, do đã có nhiều năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc đào, nhiều hộ dân xã Giới Phiên đã tự chủ được cây giống. Họ đã tự học hỏi, nghiên cứu các kỹ thuật ươm, ghép để tạo ra các cây đào giống, cung cấp cho những người có nhu cầu ở khắp các huyện, thị trong và ngoài tỉnh, hàng năm xuất bán từ 3-5 vạn cây, đem lại nguồn thu nhập khá. Một vài hộ dân còn tận dụng diện tích đất gần chân cầu Bách Lẫm để trồng hoa cánh bướm, đào phục vụ nhu cầu chụp ảnh, vui chơi của nhân dân trong dịp tết.

Trồng hoa, cây cảnh phục vụ ngày tết đã trở thành một nghề tạo công ăn việc làm với thu nhập tương đối ổn định của nhiều nông dân ở thành phố. Để có một vụ hoa bội thu, người trồng hoa cần tiếp tục thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu bệnh và bảo đảm dinh dưỡng cho hoa, thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng qua từng giai đoạn để có hoa đẹp, đạt chất lượng cao phục vụ thị trường tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Hoài Anh 

Tags Rộn ràng vườn hoa “đợi” tết Yên Bái

Các tin khác

Theo thống kê, Yên Bái có trên 2.600 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tuy nhiên trên thực tế, số người sử dụng lớn hơn rất nhiều.

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái tặng quà cho đoàn viên, người lao động Công ty Daeseung Global Yên Bình trong “Tết sum vầy” năm 2019.

Giúp đoàn viên và người lao động (NLĐ) gặp hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, đón tết vui vẻ, góp phần thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ của tổ chức công đoàn, Công đoàn Các khu công nghiệp (CKCN) tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch và sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần để đoàn viên, NLĐ đón tết Nguyên đán Canh Tý 2020 thêm đủ đầy.

Cơ sở vật chất chật hẹp, khó khăn nhưng các em học sinh bán trú của Trường luôn giữ vệ sinh, gọn gàng, ngăn nắp.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Tà Ghênh, xã Nậm Có (Mù Cang Chải) tập trung hầu hết học sinh ở các bản Lùng Cúng, Làng Giàng, giao thông đi lại khó khăn.

Giờ thực hành môn Hóa học của cô và trò Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái).

Nắm bắt chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, trong thời gian qua, cùng với nhiệm vụ giáo dục của năm, huyện Văn Yên đã chuẩn bị các điều kiện cho việc đưa chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới vào lớp 1 từ năm học 2020 - 2021. Trong đó tập trung vào rà soát cơ sở vật chất và đội ngũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục