Cơ sở Điều trị nghiện chất hoạt động ổn định khi chuyển đến địa điểm mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/1/2020 | 11:17:07 AM

YênBái - Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, từ ngày 19/11/2019, Cơ sở Điều trị nghiện chất trực thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái được chuyển từ phường Nguyễn Phúc về tổ 1, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Bệnh nhân tới điều trị tại Cơ sở Điều trị nghiện chất.
Bệnh nhân tới điều trị tại Cơ sở Điều trị nghiện chất.

Sau hơn 1 tháng chuyển tới địa điểm mới, Cơ sở Điều trị nghiện chất vẫn duy trì hoạt động, cung cấp ổn định nguồn thuốc thay thế ma túy và thu hút thêm bệnh nhân tới điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bênh tật tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Chúng tôi đã đánh giá việc chuyển Cơ sở Điều trị nghiện chất vào địa điểm mới có nhiều cái lợi như: cơ sở mới chỉ tập trung làm một nhiệm vụ quản lý, cung cấp thuốc cho bệnh nhân nên không ảnh hưởng tới những nhiệm vụ khác mà Trung tâm chúng tôi phải thực hiện. Cơ sở mới không nằm tại khu trung tâm, không có hàng quán giống như địa điểm cũ, trên đường Hòa Bình nên bệnh nhân đến uống thuốc rồi ra về, không tụ tập, la cà, phát sinh những vấn đề mất an ninh trật tự, đặc biệt là rủ rê nhau mua hêrôin hoặc các chất gây nghiện khác về sử dụng. 

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế, chúng tôi đã cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu và đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định như các phòng: khám, tư vấn, xét nghiệm, phát và uống thuốc… đồng thời tổ chức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ, không để gián đoạn thời gian cung cấp thuốc”.

Có mặt tại Cơ sở Điều trị nghiện chất tại tổ 1, phường Yên Thịnh vào một buổi sáng đầu năm 2020, chúng tôi thấy cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, hàng trăm người nghiện đến từ nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố và cả hai huyện Yên Bình và Trấn Yên tới nhận thuốc để uống. Sau khi uống thuốc, họ lên xe ra về, tuyệt nhiên không có hiện tượng la cà, tụ tập tại các quán nước hay bóng cây… cả buổi như những gì đã diễn ra tại cơ sở cũ. 

Bệnh nhân Nguyễn Văn N cho biết: "Tôi dùng thuốc Methadone đã gần 6 năm ở cơ sở này, nhờ nguồn thuốc thay thế ổn định, tôi không còn phụ thuộc vào ma túy, sức khỏe thể chất và tinh thần đã tốt hơn trước rất nhiều”. 

Bệnh nhân Trần Văn B ở Yên Bình cho biết: "Trước đây, tôi uống thuốc ở thị trấn Yên Bình, nay cơ sở của tỉnh chuyển địa điểm về gần nhà nên tôi cũng xin chuyển về điều trị ở đây cho đỡ phải đi lại và có thêm thời gian lao động giúp vợ con”. 

Có lẽ nhờ thấy được ý nghĩa, tác dụng của thuốc thay thế ma túy và cơ sở điều trị gần nhà hơn, việc tiếp cận với nguồn thuốc cũng đơn giản hơn nên số bệnh nhân đến đăng ký điều trị nghiện chất tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng đã tăng thêm 15 người so với cách đây 2 tháng (địa điểm cũ là 350 bệnh nhân, địa điểm mới là 365 bệnh nhân). 

Bác sĩ Vũ Xuân Thọ - Trưởng Cơ sở Điều trị nghiện chất đánh giá: "Cơ sở Điều trị chuyển về địa điểm mới đã đi vào hoạt động ổn định, tình hình trật tự trên địa bàn được giữ vững nhờ những giải pháp tốt được áp dụng; đặc biệt là nhờ lực lượng công an rất quan tâm, thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, với số lượng bệnh nhân rất đông (365 bệnh nhân) và còn có thể tăng thêm nữa, người bệnh di chuyển bằng mô tô và ô tô, việc uống thuốc diễn ra vào buổi sáng nên sân bãi để đỗ xe rất chật hẹp, cần được các cấp chính quyền quan tâm tạo điều kiện mở rộng”.

Khi mà kiến nghị mở rộng sân bãi của Cơ sở Điều trị nghiện chất trực thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chờ được giải quyết, chúng tôi nhận thấy, rất nhiều bệnh nhân từ các xã Báo Đáp, Y Can, Quy Mông (Trấn Yên)… đi hàng chục cây số đến đây để được uống thuốc mỗi ngày, đây thực sự là khó khăn cho người bệnh, là nguy cơ dẫn đến việc "bỏ thuốc” và phát sinh những vấn đề tiêu cực khác. 

Từ vấn đề này, ngành y tế cần nghiên cứu tổ chức thêm một địa điểm điều trị nghiện chất nữa tại thị trấn Cổ Phúc để tạo điều kiện cho người bệnh, để những liều thuốc nhân đạo, hướng thiện cho những con người lỡ sa ngã tránh được "vết xe đổ”, giảm thiểu tiêu cực và tội phạm.

 Lê Phiên

Các tin khác
Cán bộ Phòng Hậu cần, Công an tỉnh kiểm tra tiến độ thi công cơ sở làm việc công an cấp huyện.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cùng với sự đoàn kết, nỗ lực, vượt khó của toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an Yên Bái đã lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Lãnh đạo Công đoàn Cao su Việt Nam và Công ty cổ phần cao Su Yên Bái tặng quà cho công nhân lao động.

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngày 5/1, Công đoàn Cao su Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà, chúc tết cho công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn tại Công ty cổ phần Cao su Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho đoàn viên công đoàn, người lao động trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

“Tết sum vầy - Mừng xuân, ơn Đảng” là chủ đề của “Tết sum vầy” năm 2020 này. Đây là hoạt động trọng điểm của tổ chức công đoàn và toàn xã hội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động (ĐV&NLĐ) nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc, thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020).

Thịt và các sản phẩm từ thịt là một trong những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán và trong các lễ hội xuân sẽ được tập trung kiểm tra.

Lực lượng chức năng và các cơ quan chuyên môn ở Yên Bái sẽ tập trung đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục