Văn Yên tăng cường quản lý hành nghề y, dược tư nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2020 | 11:25:33 AM

YênBái - Những năm qua, ngành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Văn Yên luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo sâu sát, riêng đối với Phòng Y tế huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực y tế.

Nhằm bảo đảm công tác quản lý hành nghề y, dược chặt chẽ, đúng quy định; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ thầy thuốc phát huy hiệu quả trong khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, Phòng Y tế huyện đã tham mưu với cấp ủy, UBND huyện chỉ đạo, tổ chức phối hợp kiểm tra, quản lý cơ sở, nhân lực hành nghề y, dược trên toàn địa bàn huyện. 

Hiện, toàn huyện có 139 cơ sở; trong đó, có 73 cơ sở hành nghề dược, 18 phòng khám chuyên khoa, 24 cơ sở hành nghề y, y học cổ truyền, 18 phòng khám chuyên khoa, 5 dịch vụ y tế, 1 phòng khám đa khoa tư nhân. 

Theo đó, để công tác hành nghề của các cơ sở được đảm bảo, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra, giám sát các cơ sở hành nghề y, dược nhằm chấn chỉnh; đồng thời, qua kiểm tra, cũng yêu cầu các cơ sở hoạt động đúng pháp luật hành nghề theo quy định, đảm bảo tốt trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Qua kết quả kiểm tra, đa số các cơ sở chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật, quy chế chuyên môn, cũng như đảm bảo đầy đủ các thủ tục hành chính như: có chứng chỉ hành nghề, có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đạt chuẩn GPP, giấy phép hoạt động… 

Đặc biệt, các cơ sở đảm bảo hoạt động đúng phạm vi, không có thuốc hết hạn hoặc thuốc kém chất lượng, bên cạnh thực hiện tốt công tác xử lý rác thải y tế, đảm bảo đúng quy trình niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh… 

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở hoạt động khi chưa được cấp giấy phép hành nghề, vi phạm quy chế chuyên môn như: phân loại rác thải y tế chưa đúng; sổ, sách ghi chép chưa đầy đủ; sắp xếp thuốc chưa đúng quy định… 

Theo lãnh đạo Phòng Y tế huyện, đối với những vi phạm này, đoàn kiểm tra đều tiến hành lập biên bản và có hướng đề xuất với cấp lãnh đạo, ngành cấp trên để xử lý kịp thời theo quy định (năm qua, huyện Văn Yên đã xử lý 7 cơ sở y, dược tư nhân vi phạm; trong đó, 3 cơ sở nhắc nhở, 4 cơ sở xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 7 triệu đồng).

Để các hoạt động hành nghề y, dược ngày càng chất lượng, đạt hiệu quả hơn trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho người dân, Phòng Y tế huyện tiếp tục tăng cường quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực y tế, phối hợp các ngành liên quan, các cấp chính quyền địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế. 

Tăng cường triển khai tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng quy định hành nghề chuyên môn, đảm bảo các cơ sở kinh doanh thuốc và khám, chữa bệnh phải được kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. 

Song song với đó, Phòng Y tế huyện cũng sẽ phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh nhân dân, đảm bảo tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh và đặc biệt thực hiện tốt công tác tiêm chủng tại cấp địa phương.

Bà Trần Thị Hợp -  Trưởng phòng Y tế huyện Văn Yên cho biết: Thời gian tới, Phòng Y tế huyện Văn Yên sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cộng đồng các văn bản pháp luật, để người dân nắm, am hiểu hơn những quy định về y tế, đặc biệt là đối với các cơ sở hành nghề nâng cao nhận thức, thực hiện đảm bảo chất lượng đúng quy định, góp phần cùng chính quyền địa phương đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thực hiện nghiêm việc tổ chức kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở hành nghề chưa có giấy chứng nhận giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động và những cơ sở chưa đủ điều kiện để kinh doanh. 

"Phòng cũng tăng cường phối hợp với các ngành liên quan, các tuyến trạm y tế xã, thị trấn, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành công tác ngành nghề y, dược; chỉ đạo hướng dẫn cho các cơ sở hành nghề y, dược hoạt động đúng pháp luật và đảm bảo các cơ sở được cấp giấy phép hoạt động theo quy định” - bà Hợp nói.

Lê Phiên

Các tin khác
Các cấp Hội phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho hội viên. Ảnh tư liệu

Ngày 23/8/2019, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1606/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều” - Những thông điệp về sự sẻ chia lúc khó khăn đang được lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân tỉnh Yên Bái, để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái trao bằng khen cho hội viên Đào Thị Vọng (vợ liệt sỹ) ở khu phố 1 phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng 24/4, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng bằng khen cho hội viên Đào Thị Vọng đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Do ảnh hưởng của mưa to kèm theo giông và gió mạnh đêm 22/4 đã gây ảnh hưởng thiệt hại nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi của người dân và các công trình công cộng tại huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục