Tiếng loa mùa dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2020 | 11:26:50 AM

YênBái - Giữa mùa Covid, tiếng loa truyền thông chưa bao giờ trở nên thiết thực và thiết thân đến vậy.

Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tận thôn, bản bằng loa ở huyện Mù Cang Chải.
Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tận thôn, bản bằng loa ở huyện Mù Cang Chải.


Trên những con đường, tuyến phố giữa nội thị như thành phố Yên Bái,  thị xã Nghĩa Lộ… bao ngày qua, tiếng loa tuyên truyền phòng dịch từ những chiếc xe lưu động của ngành chức năng chẳng mấy khi vắng tiếng.

Tiếng loa ấy trước giờ thường bị người ta lơ đi giữa ồn ào phố thị, nay đi qua các con phố, tuyến đường, lọt tai những người qua lại hay vẳng vào những ngôi nhà dọc các con phố, lại là thêm một lần thông tin, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng dịch. 

Nhất là trong những ngày thực hiện cách ly xã hội vừa qua, khi đường phố vắng lặng hơn, tiếng nhắc nhở từ chiếc loa "Người dân không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết” mỗi lần vẳng lại càng to hơn, rõ hơn, cũng khiến cho không ít người phải tự cân nhắc lại chuyện ra khỏi nhà thực sự có đáng không, có cần thiết không, củng cố thêm ý thức tự giác chấp hành nghiêm túc quy định phòng, chống dịch của Chính phủ. 

Có lẽ "thân thuộc, gần gũi” là từ mà nhiều người lại dùng đến khi nhắc về chiếc loa phát thanh phường xã trong thời gian này. 

Đều đặn và tần suất nhiều hơn những ngày trước dịch nhưng thông tin truyền thông từ chiếc loa phát thanh phường, xã dịp này chẳng những không làm nhiều người khó chịu bởi được cho là ồn ào như trước mà còn được người ta lắng nghe và đón nhận. Lắng nghe bởi bao nhiêu thông tin phòng, chống dịch cần thiết cái loa phường, xã đều có cả. 

Đón nhận bởi để nắm bắt được luôn tình hình ngay tại địa phương mình cư trú. Đều đặn nên thông tin, nhất là các cách vệ sinh cá nhân phòng, chống dịch bệnh, những điều cần làm và không nên làm thời gian này cứ thế ngấm vào ý thức nhiều người lúc nào không hay. 

Nhiều người còn bảo, nghe loa, như thể đang nghe một ai đó luôn luôn chủ động nhắc nhở, luôn luôn chủ động thông báo cho mình tình hình dịch bệnh, thế nên nó chợt trở nên gần gũi lắm giữa mùa dịch bệnh. 

Chẳng phải người ta thiếu kênh thông tin khi ở nơi thành thị, phố xá thì truyền hình luôn sẵn, rồi điện thoại thông minh kè kè bên thân, nhưng chính cái sự nghe "bị động” mà đều đặn và dài hơi suốt thời gian này từ chiếc loa phường, xã bất chợt lại phát huy hiệu quả truyền thông đến vậy. 

Ở vùng cao, chiếc loa tuyên truyền thực sự mang đến thông tin quan trọng cần thiết, giúp phủ sóng thông tin chính thống về phòng, chống dịch khắp các bản làng sâu, xa. Những chiếc xe máy chở theo loa thùng lưu động len lỏi khắp tận đầu thôn, cuối bản. Những nơi chẳng thể len lỏi bằng xe máy thì đã có đôi chân không biết mệt mỏi của đội ngũ tuyên truyền với chiếc loa cầm tay lặn lội tận những nơi xa xôi nhất. 

Cũng từ những chiếc loa ở nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ai không biết tiếng phổ thông còn được nghe thông tin bằng tiếng của dân tộc mình. Cứ thế, tiếng loa giữa mùa Covid chẳng vắng tiếng ở một nơi nào, trở nên thân thuộc và góp phần quan trọng để không một ai bị thiếu thông tin phòng, chống dịch bệnh.

Thu Hạnh

Các tin khác

Những năm qua, ngành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Văn Yên luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo sâu sát, riêng đối với Phòng Y tế huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực y tế.

Các cấp Hội phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho hội viên. Ảnh tư liệu

Ngày 23/8/2019, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1606/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều” - Những thông điệp về sự sẻ chia lúc khó khăn đang được lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân tỉnh Yên Bái, để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái trao bằng khen cho hội viên Đào Thị Vọng (vợ liệt sỹ) ở khu phố 1 phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng 24/4, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng bằng khen cho hội viên Đào Thị Vọng đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục