Yên Bái siết chặt quy trình chi trả bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/5/2020 | 8:45:48 AM

YênBái - Thời gian qua, xuất hiện tình trạng đối tượng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) lập ra các trang Facebook, công khai số điện thoại để rao thu mua, thanh lý sổ BHXH trước thời hạn của người lao động nhằm trục lợi. Để ngăn chặn tình trạng này, ngành BHXH tỉnh đã và sẽ tăng cường cảnh báo đến người dân, người lao động về hành vi trái phép mua bán trái pháp luật đồng thời siết chặt quy trình chi trả BHXH một lần nhằm phát hiện dấu hiệu trục lợi.

Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tại Bưu điện huyện Yên Bình (ảnh minh họa)
Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tại Bưu điện huyện Yên Bình (ảnh minh họa)

Theo Luật BHXH năm 2014, từ ngày 1/1/2016, người lao động được quyền giữ sổ BHXH. Tính đến hết tháng 3/2020, toàn tỉnh Yên Bái có 61.143 người tham gia BHXH, trong đó có 52.727 người tham gia BHXH bắt buộc, có 8.416 người tham gia BHXH tự nguyện. 

Đến nay, BHXH tỉnh đã cấp trên 61.000 sổ BHXH và bàn giao cho người lao động quản lý đúng theo quy định của Luật BHXH. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động nhằm giúp người lao động giám sát việc đóng BHXH của chủ sử dụng lao động đối với mình, kịp thời ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động trốn tránh trách nhiệm, không nộp về cơ quan BHXH mà người lao động không biết. 

Đồng thời khi nghỉ việc, người lao động sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi chuyển sang làm việc tại đơn vị khác. Tuy nhiên, ngay sau khi có chính sách trả sổ BHXH cho người lao động thì tình trạng mua bán sổ, cầm cố sổ BHXH "nở rộ”. 

Đặc biệt, gần đây lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho cuộc sống của nhiều người lao động, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin xấu, giả mạo nhằm thu mua sổ BHXH của người lao động để trục lợi. Tại tỉnh Bình Dương, xuất hiện các đối tượng lập trang Facebook giả mạo cơ quan BHXH tỉnh này để tổ chức thu mua sổ BHXH của người lao động nhằm trục lợi. Việc mua bán, chuyển nhượng sổ BHXH là hành vi vi phạm pháp luật.

Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã và phòng chức năng khẩn trương rà soát, nắm bắt tình hình thu gom, mua bán sổ BHXH trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có hành vi thu gom mua bán sổ BHXH. 

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Để giúp cho doanh nghiệp, người lao động và nhân dân nắm và hiểu rõ về hành vi mua bán sổ BHXH để trục lợi, BHXH tỉnh Yên Bái đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các cơ quan truyền thông ở địa phương để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH để nâng cao nhận thức của người lao động về quyền lợi hưởng chính sách an sinh xã hội; khuyến cáo người lao động không mua bán sổ BHXH, ký hợp đồng ủy quyền giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người khác nếu không có lý do chính đáng; cảnh báo đến doanh nghiệp, người lao động và nhân dân về hoạt động mua bán, trục lợi từ sổ BHXH. 

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, BHXH tỉnh sẽ chỉ đạo các phòng chức năng, BHXH các huyện, thị xã tiến hành thẩm tra, thống kê những trường hợp một người được ủy quyền nhận BHXH một lần cho từ 02 người trở lên, kiểm soát để phát hiện dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH”. 

Đặc biệt, rà soát siết chặt quy trình chi trả BHXH một lần để phát hiện ngăn chặn các đối tượng trục lợi, đảm bảo quyền lợi hưởng BHXH cho người lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh. Khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần của người lao động, phải kiểm soát các thông tin tại đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB), đối chiếu dữ liệu trên Hệ thống với thông tin trên sổ BHXH và đơn đề nghị, đảm bảo các thông tin của người hưởng phải thống nhất; kiểm tra tính pháp lý của giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền. 

Khi xem xét giải quyết phải kiểm tra, đối chiếu, đảm bảo đủ điều kiện giải quyết hưởng BHXH một lần theo quy định tại Điều 60, Luật BHXH; Điều 1, Nghị quyết số 93 ngày 22/6/2015 của Quốc hội và Điều 4, Thông tư số 56 ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Khi trả kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần phải kiểm tra, đối chiếu kỹ giấy tờ tùy thân của người nhận kết quả; đảm bảo trả hồ sơ, trả tiền đúng cho người lao động hoặc người được ủy quyền hợp pháp. 

"Nếu phát hiện có hành vi mua bán sổ BHXH trên địa bàn sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều tra, kết luận, xử lý nghiêm các hành vi mua bán sổ BHXH” - ông Tuấn cho biết thêm.

Văn Thông

Các tin khác
Người dân huyện Trạm Tấu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, sau 11 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững, vùng cao huyện Mù Cang Chải đã có nhiều khởi sắc.

Mô hình trồng phong lan của anh Lò Văn Dũng, thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi mang lại hiệu quả cao.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid - 19, cùng với sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, người dân thị xã Nghĩa Lộ vẫn tích cực xây dựng các mô hình dân vận khéo (DVK) trong phát triển kinh tế để có nguồn thu nhập và đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của thị trường.

Công nhân Đội xúc hót, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thu gom rác tại điểm tập kết.

Công việc không thể làm trực tuyến, những công nhân vệ sinh môi trường đều hiểu, đã chọn nghề này phải chấp nhận hy sinh. Sự hy sinh ấy còn lớn hơn nữa giữa mùa dịch Covid-19 khi phải đối mặt thêm nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe.

Giữa lằn ranh giới sự sống và cái chết, nhà nhiếp ảnh Lê Gia Huấn với “vũ khí” là chiếc máy ảnh AZEX 1A trong tay chấp nhận hiểm nguy để có được bộ ảnh “độc” về quân dân Yên Bái kiên cường, dũng cảm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ bằng đường không giai đoạn 1965-1972 đi vào lịch sử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục