Tòa án nhân dân huyện Văn Yên: Nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/5/2020 | 8:49:17 AM

Đơn vị xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 14 giải pháp của Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao và các giải pháp của TAND tỉnh về nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử.
Phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Trước tình hình án thụ lý liên tục tăng và tính chất ngày càng phức tạp, đòi hỏi mỗi đơn vị tòa án phải nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử, đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp ngay từ những tháng đầu năm.

Vì vậy, TAND huyện Văn Yên luôn chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; quán triệt cho đội ngũ cán bộ nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng; thể hiện tinh thần làm việc công minh, đúng mực, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ nhân dân; đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của đương sự theo quy định của pháp luật... Các thẩm phán, thư ký tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các loại văn bản mới ban hành; thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ, tìm những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án. 

Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành được TAND huyện quan tâm, giúp hoạt động xét xử, giải quyết các công việc được nhanh chóng và thuận lợi.

Nhờ đó, Tòa luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thống kê cho thấy, 3 tháng đầu năm 2020, TAND huyện Văn Yên đã thụ lý 271 vụ việc, giải quyết 112 vụ việc; trong đó, án hình sự 8 vụ, còn lại là án dân sự và hôn nhân gia đình. Các vụ án đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước, tập thể và công dân. 

Đồng chí Trần Việt Hà - Chánh án TAND huyện Văn Yên cho biết: "Để nâng cao chất lượng công tác xét xử, đơn vị đã chú trọng vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, vị trí công tác, từ đó quyết tâm khắc phục mọi khó khăn và làm hết việc chứ không hết giờ để hoàn thành mọi chức trách, nhiệm vụ được giao. Đơn vị tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 14 giải pháp của TAND Tối cao và các giải pháp của TAND tỉnh về nâng cao chất lượng công tác xét xử. Trong các giải pháp này, đơn vị thực hiện nổi bật nhất là giải pháp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; đổi mới phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường công tác trao đổi nghiệp vụ”.

TAND huyện Văn Yên luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; giao chỉ tiêu cụ thể cho các thẩm phán, thư ký ngay từ những tháng đầu năm và bám sát thực hiện. Hàng tháng, đơn vị sẽ đối chiếu, so sánh, đánh giá tiến độ thực hiện các mặt công tác, không để xảy ra bị động. 

Một giải pháp hiệu quả trong giải quyết án của đơn vị được đánh giá cao là thường xuyên trao đổi án; cụ thể là mỗi tháng, đơn vị đều dành thời gian từ 1 - 2 ngày để thẩm phán cùng trao đổi án trước khi đưa ra xét xử; qua quá trình trao đổi, các thẩm phán sẽ nghiên cứu đóng góp ý kiến về việc xây dựng hồ sơ, thu thập chứng cứ, đường lối giải quyết… Từ ý kiến của đồng nghiệp, các thẩm phán được phân công thấy được những thiếu sót để khắc phục và sẽ tự tin hơn khi tiến hành xét xử. Trong trường hợp trao đổi, các thẩm phán có ý kiến chưa thống nhất, đơn vị sẽ tiếp tục xin ý kiến, trao đổi nghiệp vụ với Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh nhằm hạn chế thấp nhất án hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Thời gian tới, TAND huyện Văn Yên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước năm 2020 với chủ đề "Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hiệu quả, hoàn thành toàn diện và vượt mức các mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao”, gắn với chủ đề xuyên suốt của hệ thống TAND là "Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm là "gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”…; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu.

Lê Phiên

Các tin khác
Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tại Bưu điện huyện Yên Bình (ảnh minh họa)

Thời gian qua, xuất hiện tình trạng đối tượng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) lập ra các trang Facebook, công khai số điện thoại để rao thu mua, thanh lý sổ BHXH trước thời hạn của người lao động nhằm trục lợi. Để ngăn chặn tình trạng này, ngành BHXH tỉnh đã và sẽ tăng cường cảnh báo đến người dân, người lao động về hành vi trái phép mua bán trái pháp luật đồng thời siết chặt quy trình chi trả BHXH một lần nhằm phát hiện dấu hiệu trục lợi.

Người dân huyện Trạm Tấu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, sau 11 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững, vùng cao huyện Mù Cang Chải đã có nhiều khởi sắc.

Mô hình trồng phong lan của anh Lò Văn Dũng, thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi mang lại hiệu quả cao.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid - 19, cùng với sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, người dân thị xã Nghĩa Lộ vẫn tích cực xây dựng các mô hình dân vận khéo (DVK) trong phát triển kinh tế để có nguồn thu nhập và đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của thị trường.

Công nhân Đội xúc hót, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thu gom rác tại điểm tập kết.

Công việc không thể làm trực tuyến, những công nhân vệ sinh môi trường đều hiểu, đã chọn nghề này phải chấp nhận hy sinh. Sự hy sinh ấy còn lớn hơn nữa giữa mùa dịch Covid-19 khi phải đối mặt thêm nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục