Kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2020), Hưởng ứng “Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” năm 2020

Yên Bái: Chung tay chăm lo cho công nhân lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/5/2020 | 9:02:46 AM

YênBái - Năm 2019,đã có 128/168 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), 3 tháng đầu năm nay có 4 bản TƯLĐTT được ký kết.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh nắm bắt tình hình việc làm, đời sống công nhân tại Công ty TNHH Unico Global Yên Bái.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh nắm bắt tình hình việc làm, đời sống công nhân tại Công ty TNHH Unico Global Yên Bái.

Công đoàn xác định phương châm "Công đoàn các cấp phục vụ đoàn viên và người lao động”, hướng trọng tâm các hoạt động của tổ chức công đoàn năm 2020 và những năm tiếp theo vào các nhiệm vụ mang lại lợi ích cụ thể, thiết thực giúp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn và người lao động; lợi ích cho đoàn viên công đoàn vừa là mục tiêu phấn đấu vừa là điểm tập hợp, quy tụ người lao động vào tổ chức công đoàn. 

Vì vậy, những tháng đầu năm 2020, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Các cấp công đoàn trong tỉnh bên cạnh việc tích cực tuyên truyền pháp luật, tập huấn bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp còn nâng cao chất lượng thương lượng tập thể, ký kết và tổ chức thực hiện TƯLĐTT, tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, triển khai các nhiệm vụ tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan tới lao động, việc làm, phối hợp xây dựng và giám sát thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... Khảo sát 28 hộ đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn để tuyên truyền, vận động, giúp đỡ thoát nghèo. 

Năm 2019, qua đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quy trình thương lượng và ký kết TƯLĐTT với các doanh nghiệp, đã có 128/168 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký TƯLĐTT, 3 tháng đầu năm nay có 4 bản TƯLĐTT được ký kết. Đồng thời, tư vấn pháp luật trực tiếp cho 13 đoàn viên, gián tiếp cho 33 người lao động; phối hợp với các đối tác bán hàng giảm giá cho 1.890 lượt đoàn viên, bảo dưỡng và thay dầu xe máy miễn phí cho 335 đoàn viên công đoàn, khám và cấp thuốc miễn phí cho 260 nữ công nhân lao động, tổng trị giá tiền đoàn viên và người lao động được hưởng lợi là 760 triệu đồng; vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 2 đoàn viên với số tiền 120 triệu đồng; trợ cấp khó khăn cho 5 đoàn viên với số tiền 2,5 triệu đồng…

Phát huy vai trò và trách nhiệm các cấp công đoàn trong tỉnh trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn, trong "Tết Sum vầy” 2020 do LĐLĐ tỉnh tổ chức đã tặng 13 nhà "Mái ấm công đoàn” trị giá 390 triệu đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng” của LĐLĐ tỉnh, 100 suất quà, 20 vé tàu xe cho đoàn viên. Ngoài hoạt động "Tết Sum vầy”, LĐLĐ tỉnh còn tặng 625 suất quà, 280 vé tàu xe cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 375 triệu đồng; Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ cho đoàn viên 120 triệu đồng; UBND tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng; các đối tác với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 180 triệu đồng... 

Cũng trong dịp này, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức "Tết Sum vầy” cho 1.200 lượt đoàn viên; các công đoàn cơ sở tổ chức 120 "Tết Sum vầy” cho 2.400 đoàn viên tham dự. Đề xuất với người sử dụng lao động tặng quà bằng tiền mặt cho 6.580 người với số tiền trên 1,9 tỷ đồng; tặng quà bằng hiện vật cho 1.050 người giá trị 210 triệu đồng, hỗ trợ 1.565 vé xe, hỗ trợ xe đưa công nhân về quê ăn tết cho 675 người với số tiền 270 triệu đồng. Tổng kinh phí chi cho hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động trên 6,1 tỷ đồng. Trong đó, từ vận động xã hội hóa và chăm lo của người sử dụng lao động trên 4,6 tỷ đồng, từ kinh phí công đoàn 1,5 tỷ đồng.

Tăng cường tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quy trình thương lượng và ký kết TƯLĐTT với các doanh nghiệp, phối hợp kiểm tra doanh nghiệp về an toàn vệ sinh lao động, về thực hiện pháp luật bảo hiểm xã hội; góp phần ổn định tư tưởng của đoàn viên, CNVCLĐ, luôn tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Khánh Linh

Các tin khác
Phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Đơn vị xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 14 giải pháp của Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao và các giải pháp của TAND tỉnh về nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tại Bưu điện huyện Yên Bình (ảnh minh họa)

Thời gian qua, xuất hiện tình trạng đối tượng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) lập ra các trang Facebook, công khai số điện thoại để rao thu mua, thanh lý sổ BHXH trước thời hạn của người lao động nhằm trục lợi. Để ngăn chặn tình trạng này, ngành BHXH tỉnh đã và sẽ tăng cường cảnh báo đến người dân, người lao động về hành vi trái phép mua bán trái pháp luật đồng thời siết chặt quy trình chi trả BHXH một lần nhằm phát hiện dấu hiệu trục lợi.

Người dân huyện Trạm Tấu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, sau 11 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững, vùng cao huyện Mù Cang Chải đã có nhiều khởi sắc.

Mô hình trồng phong lan của anh Lò Văn Dũng, thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi mang lại hiệu quả cao.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid - 19, cùng với sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, người dân thị xã Nghĩa Lộ vẫn tích cực xây dựng các mô hình dân vận khéo (DVK) trong phát triển kinh tế để có nguồn thu nhập và đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục