Yên Bái: Nắng nóng kéo dài, cuộc sống và sinh hoạt bị đảo lộn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/6/2020 | 11:19:50 AM

YênBái - Nắng nóng đã và đang làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. thay vì ngày làm, tối nghỉ thì nay người dân đã chuyển sang tối và sáng sớm làm, ngày nghỉ để tránh nắng.

Số bệnh nhi đến khám và điều trị tại các bệnh viện trong những ngày nắng nóng kéo dài tăng so với ngày thường.
Số bệnh nhi đến khám và điều trị tại các bệnh viện trong những ngày nắng nóng kéo dài tăng so với ngày thường.

Chị Nguyễn Thị Phương, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Nhà tôi có 4 sào trồng rau màu, mấy hôm nay, trời nắng nóng tôi thường chăm sóc, thu hái rau từ 4 giờ sáng đến 8 giờ sáng, buổi chiều khi trời tắt nắng khoảng 17 giờ mới tiếp tục công việc. Do thời tiết nắng nóng nên gia đình tôi phải chủ động thay đổi thời gian làm việc để đảm bảo sức khỏe, công việc, cuộc sống hàng ngày”. 

Những ngày này, có đi ngoài trời mới cảm nhận rõ cái nắng cháy da, cháy thịt, nhưng trên các công trình xây dựng, công nhân lao động vẫn cặm cụi làm việc bất chấp nắng nóng. 

Làm nghề xây dựng gần chục năm, anh Nguyễn Ngọc Hùng, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Thời tiết oi bức, nắng nóng đứng cheo leo trên giàn dáo chênh vênh khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi; nhiều lúc đứng xây ngoài trời lâu bị say nắng bị choáng, vô cùng nguy hiểm. Thời tiết khắc nghiệt, nắng gắt kéo dài nhiều ngày, nếu cứ tiếp tục thế này thì tôi cùng anh em thợ sẽ phải làm tăng ca vào buổi tối mới kịp tiến độ xây dựng vừa đảm bảo sức khỏe”. 

Thời điểm này những năm học trước, các em học sinh được nghỉ hè, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thầy cô và các em học sinh sẽ học trong thời tiết nắng nóng đến tháng 7. Các trường học trên địa bàn đã chủ động có những phương án để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. 

Nhiều giải pháp được các nhà trường thực hiện: phối hợp với phụ huynh căn dặn, nhắc nhở các em đội mũ nón, khẩu trang, khoác áo chống nắng khi tới trường cũng như lúc đi học về. 

Ngoài ra, các trường học kiểm tra, sửa chữa lại hệ thống quạt đang sử dụng và bổ sung thêm quạt tường, bình nước ngay trong lớp học, thường xuyên phun nước làm mát sân trường. Các trường khối trung học cơ sở, trung học phổ thông đối với khối lớp 9, 12 có lịch học ôn thi được bố trí vào buổi chiều được điều chỉnh giờ học từ 13 giờ 30 phút sang 14 giờ để tránh nắng nóng cao điểm giờ các em đến trường. 

Đồng thời, đội ngũ y tế các trường bố trí trực trong tất cả các buổi học để sẵn sàng sơ cấp cứu đối với những trường hợp sốc nhiệt, đảm bảo sức khỏe cho các em học tập. 

Không những làm đảo lộn cuộc sống, nắng nóng là nguyên nhân gây ra các bệnh, dịch nguy hiểm cho người. Nắng nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. 

Ngoài ra, thức ăn, thực phẩm không bảo quản tốt dễ bị ôi, thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh đường tiêu hóa. Người già, trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc bệnh do sức đề kháng yếu và chưa có ý thức phòng bệnh khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, nếu chống nóng bằng cách bật quạt gió mạnh trực tiếp thổi vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp sẽ bị nhiễm lạnh, viêm phổi... 

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 80 đến trên 100 bệnh nhân nhi nhập viện điều trị, tăng 30% so với những ngày bình thường. Trong tổng số bệnh nhân nhi nhập viện thì có tới 2/3 trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi. 

Chị Trần Thị Minh, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái cho biết: "Nhà có con nhỏ, thời tiết nắng nóng khiến gia đình sử dụng quạt, điều hòa nhiều hơn. Đêm ngủ bật quạt, điều hòa nên con tôi bị nhiễm lạnh, cháu sốt, ho. Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận cháu bị viêm phổi. Sau khi được điều trị, bệnh của cháu thuyên giảm nhưng đây sẽ là bài học lớn đối với gia đình về việc sử dụng các phương tiện tránh nóng trong mùa hè”. 

Trước diễn biến của thời tiết và gia tăng số bệnh nhân nên các bệnh viện trên địa bàn đã chủ động chuẩn bị tốt vật tư y tế, trang thiết bị máy móc và nhân sự, phân công lịch trực ca đối với bác sĩ, y tá 24/24 giờ để phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh. Cũng theo ngành y tế, thời tiết nắng nóng còn là điều kiện cho bệnh dại trên đàn chó mèo phát sinh, lan rộng. Do vậy, người dân cần theo dõi chặt chẽ, thực hiện tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Nếu chó, mèo cắn phải đến các cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại. 

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Yên Bái, nền nhiệt cao nhất ban ngày tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh phổ biến ở mức 36 độ C-38 độ C, thời gian nhiệt độ trên 35 độ C từ 10 - 17 giờ. Nhiệt độ đo ở ngoài trời, nhất là các khu đô thị, nơi mặt đệm có nhiều bê tông sắt thép sẽ cao hơn so với đo trong lều khí tượng khoảng 4-5 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45-55%.  

Thu Hiền 

Tags Yên Bái Nắng nóng sinh hoạt bị đảo lộn

Các tin khác
Tốp chiến đấu sẵn sàng nhận lệnh

Cùng với phòng cháy, chữa cháy; công tác cứu nạn, cứu hộ đang trở nên rất quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay và nhiệm vụ ấy đang đặt lên vai những chiến sỹ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ tích cực ôn luyện.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 là một kỳ thi đặc biệt bởi có nhiều sự thay đổi mà phần nhiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bám sát hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành GD&ĐT Yên Bái, thầy và trò đã có sự chuẩn bị tích cực với mong muốn một kỳ thi thành công, đạt kết quả cao.

Cán bộ bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền, vận động người kinh doanh tại chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Những tháng đầu năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, song bằng nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

“Bố mày có giải pháp với con trai đi nhé, có biểu hiện yêu đương rồi đấy; thế thì học hành gì!” - bà vợ tôi giọng đầy lạnh lùng chẳng khác gì chỉ huy ra lệnh cho binh sĩ ngoài mặt trận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục