Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020)

Nhà báo trong “cuộc chiến” chống Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/6/2020 | 8:20:08 AM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 đã lan rộng trên toàn thế giới, làm hàng triệu người mắc, hàng trăm nghìn người tử vong. Nhà báo tác nghiệp thời đại dịch Covid-19 bùng phát luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng khi được hỏi, động lực nào thôi thúc người làm báo vào cuộc chiến “chống giặc” Covid-19, câu trả lời thật giản dị: “Đó là trách nhiệm xã hội của người làm báo chân chính trước nhu cầu thông tin của công chúng nên họ sẵn sàng dấn thân bất chấp hiểm nguy”.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin về nguy cơ dịch bệnh và cách phòng, chống tới người dân từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh Covid-19.
Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin về nguy cơ dịch bệnh và cách phòng, chống tới người dân từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh Covid-19.

Không ngoài suy nghĩ của những người làm báo, có chỉ đạo của Ban biên tập Báo Yên Bái tới các phòng chuyên môn, chúng tôi ngay lập tức tham gia vào "cuộc chiến” chống dịch. 

Nhớ lại hôm đó là 22/1 Dương lịch (tức 28 tết), khoảng 10 giờ, chúng tôi nhận được chỉ đạo tuyên truyền nguy cơ dịch bệnh và cách phòng, chống tới người dân. Tôi liên hệ với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, khi đó Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị rất nhanh nội dung để thông tin tới độc giả. Và rồi ngay trong ngày, tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống đã được truyền tải trên trang báo điện tử của Báo Yên Bái. 

Sau tết, tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến ngày càng phức tạp. Theo định hướng của tỉnh, Ban biên tập Báo Yên Bái chỉ đạo đẩy mạnh đăng tải tin, bài, ảnh về tình hình dịch bệnh trên các ấn phẩm của Báo Yên Bái. Và những người cầm bút đã luôn có mặt ở những tuyến đầu chống dịch. Đã có hàng trăm tin, bài, ảnh được tuyên truyền trên các loại hình báo chí, kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần chống dịch của các lực lượng nơi tuyến đầu đầy gian nan. Đa phần các tác phẩm báo chí thời gian này tập trung phản ánh đậm nét công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn hệ thống chính trị; kịp thời thông tin khuyến cáo của ngành y tế, chỉ đạo của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Sẵn sàng dấn thân để ghi nhận sự can trường, dũng cảm, hy sinh thầm lặng của lực lượng chức năng nơi tuyến đầu chống dịch. Lăn lội mọi cung đường, đến những bản làng xa xôi, hẻo lánh để ghi nhận cuộc sống thường nhật của đồng bào; hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trước tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19. Hoặc dành nhiều tác phẩm ca ngợi, tôn vinh những tấm lòng vàng, hành động đẹp, nhân văn của các tổ chức, cá nhân ủng hộ vật chất, đóng góp tâm huyết, trí tuệ cho công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. 

Những chuyến tác nghiệp thời dịch Covid-19 đã để lại cho người làm báo nhiều ký ức không thể quên. Với phóng viên Quyết Thắng - Phòng Yên Bái Điện tử, anh có trải nghiệm thâu đêm ghi lại hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng trên các tuyến đường. Hay như nhà báo Mạnh Cường - Phòng Yên Bái điện tử đã có lúc tác nghiệp từ 4 giờ sáng để ghi lại hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 121 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lo bữa sáng cho các công dân tại khu cách ly tập trung. Qua đó, giúp mọi người thêm hiểu, thêm tin yêu và trân trọng những hy sinh thầm lặng của Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc chiến chống dịch. 

Nhà báo Minh Tuấn - Phòng Văn hóa - Xã hội chia sẻ: "Để có tác phẩm báo chí đậm hơi thở cuộc sống, quá trình tác nghiệp của nhà báo đầy vất vả. Nhưng có đi cơ sở mới thấy các lực lượng như: y tế, quân đội, công an... không chỉ có "tinh thần thép” mà còn sẵn sàng đánh đổi sự an toàn, thậm chí cả sinh mệnh để ngăn đại dịch xâm nhập vào địa bàn hoặc hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm. Bởi vậy trước đại cuộc đó, những người làm nghề như chúng tôi không có lý do gì để đứng ngoài cuộc”. 

Trong khi các phóng viên tiến về "tâm dịch”, lãnh đạo cơ quan, phòng nghiệp vụ, biên tập viên, kỹ thuật viên các phòng: Tòa soạn, Điện tử, Văn hóa - xã hội, Kinh tế , Vùng cao không kể khuya, sớm luôn luôn túc trực, nhanh chóng lên phương án tổ chức sản xuất, cùng hợp sức để chuyển tải thông tin, hình ảnh nhanh nhất từ hiện trường phòng chống dịch tới bạn đọc, bạn xem. Qua đó, kịp thời định hướng dư luận, tạo sự yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của tỉnh. 

Và đến nay, trong niềm vui khi dịch bệnh đã được khống chế chúng ta tự hào bởi sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, đúng đắn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ngành chuyên môn và lực lượng chức năng, đã có đóng góp không nhỏ của những người làm báo của Báo Yên Bái trên mặt trận thông tin tuyên truyền.    
Minh Huyền

Các tin khác
Học sinh Trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá với sức khỏe.

Thực hiện mục tiêu xây dựng trường học không khói thuốc lá, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái có nhiều giải pháp trong việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu.

Chiều 17/6, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2019”.

Trong Tháng hành động Vì ATTP năm 2020, các địa phương trong tỉnh chú trọng kiểm tra, giám sát ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là các cơ sở có kinh doanh sản phẩm tươi sống.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp tích cực của các ngành, các cấp công tác đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP), hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có kết quả đáng mừng. Thời gian qua, kết quả xét nghiệm về hóa lý, vi sinh có tỷ lệ đạt cao, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra ngộ độc thực phẩm…

Cán bộ Tỉnh đoàn Yên Bái đến tuyên truyền không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không xuất cảnh trái phép cho đoàn viên thanh niên xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Phong trào “3 đến - 3 cùng” của Tỉnh đoàn Yên Bái được triển khai đồng loạt tại 9/9 huyện, thị, thành phố từ ngày 25/4/2020 và triển khai tại tất cả 173 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục