Yên Bình chú trọng nâng cao chất lượng công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2020 | 10:47:29 AM

YênBái - Năm nay, Chiến dịch truyền thông lồng ghép dân số, kế hoạch hóa gia đìnhđược tổ chức từ ngày 1/6 đến hết tháng 7, tập trung vào địa bàn 9 xã đặc biệt khó khăn của huyện gồm: Xuân Long, Ngọc Chấn, Phúc Ninh, Cảm Nhân, Mỹ Gia, Xuân Lai, Yên Thành, Phúc An và Tân Nguyên.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Thành tư vấn các biện pháp tránh thai cho chị em phụ nữ.
Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Thành tư vấn các biện pháp tránh thai cho chị em phụ nữ.

Bà Đinh Thị Phương -Trưởng phòng Dân số Trung tâm Y tế huyện cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Chiến dịch truyền thông lồng ghép dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) được tổ chức từ ngày 1/6 đến hết tháng 7, tập trung vào địa bàn 9 xã đặc biệt khó khăn của huyện gồm: Xuân Long, Ngọc Chấn, Phúc Ninh, Cảm Nhân, Mỹ Gia, Xuân Lai, Yên Thành, Phúc An và Tân Nguyên. Các hoạt động chính thực hiện trong chiến dịch là tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn nhóm, cổ động trực quan, tổ chức cho các đối tượng đăng ký thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ… 

Song song với chiến dịch truyền thông, huyện chỉ đạo tổ chức đẩy mạnh truyền thông về can thiệp mất cân bằng giới tính khi sinh và sàng lọc trước sinh - sơ sinh năm 2020 tại 2 xã Cảm Nhân và Phúc An; tuyên truyền về tác hại của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; tuyên truyền các văn bản chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác DS-KHHGĐ trong giai đoạn hiện nay. 

Tại các xã, thị trấn đã tổ chức được trên 50 buổi tuyên tuyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai. Với nhiều hoạt động tích cực, được triển khai đồng bộ, 6 tháng đầu năm 2020, công tác DS-KHHGĐ đã đạt một số kết quả nhất định. Đã vận động được thêm 5 trường hợp đình sản, 270 trường hợp đặt vòng, tăng 16 trường hợp so với năm 2019. Ngoài ra, toàn huyện vận động được trên 8.000 trường hợp duy trì các biện pháp tránh thai như: dùng bao cao su, tiêm, uống thuốc tránh thai…, nâng tỷ lệ các cặp vợ chồng đang áp dụng các biện pháp tránh thai trên địa bàn huyện lên 70%; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm còn 1%.

Tại Vĩnh Kiên - một trong những địa phương triển khai hiệu quả các mô hình, chương trình nâng cao chất lượng dân số, xã đã xây dựng được đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số nhiệt tình, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao. Xã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong thực hiện chính sách dân số của Đảng. 

Chị Vũ Thị Nhung, cán bộ dân số xã Vĩnh Kiên chia sẻ: "Nhiều năm trở lại đây, xã duy trì tốt mô hình câu lạc bộ gia đình trẻ, câu lạc bộ tiền hôn nhân với trên 40 thành viên. Hàng tháng, ngoài tuyên truyền kiến thức KHHGĐ, kiến thức CSSKSS, phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, trong các câu lạc bộ phát triển mạnh hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, thu hút thành viên và nhân dân tham gia. Hiện tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai duy trì đạt gần 80%”. Được biết đến nay, 100% trạm y tế trên địa bàn huyện đều được trang bị phương tiện kỹ thuật làm dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ; có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi thực hiện được các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ thông thường…

Theo bà Đinh Thị Phương - Trưởng phòng Dân số Trung tâm Y tế huyện thì một trong những khó khăn đối với các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Yên Bình là vẫn còn không ít gia đình nặng tư tưởng phải có con trai để nối dõi; còn tập quán sinh nhiều con; mặt khác một số gia đình khi có điều kiện kinh tế cũng muốn sinh thêm con. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện còn ở mức cao. Bởi vậy, bên cạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho nhân dân, cũng rất cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ tuyên truyền viên, cộng tác viên dân số - y tế tại các thôn bản, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Có vậy mới duy trì được bền vững chất lượng công tác dân số ở cơ sở.

Minh Thúy

Tags Yên Bình dân số

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục