Bảo hiểm xã hội tỉnh cụ thể hóa Chương trình hành động 190

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/7/2020 | 8:10:47 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình hành động số 190 ngày 26/11/2019 của Tỉnh ủy, trên cơ sở 4 nhiệm vụ được giao, Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã cụ thể hóa nội dung và ban hành Kế hoạch số 38 ngày 31/3/2020 đề ra 4 mục tiêu để tập trung triển khai hiệu quả.

Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong tháng 4, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu tại nhà cho các đối tượng thụ hưởng.
Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong tháng 4, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu tại nhà cho các đối tượng thụ hưởng.

Cụ thể, trong năm 2020 toàn tỉnh phấn đấu có khoảng 17% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; tham mưu giúp UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho các huyện, thị xã theo quy định, hướng dẫn của Trung ương; phối hợp với các cấp, ngành liên quan xử lý những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Phối hợp với ngành bưu điện quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưởng; tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động nhằm quản lý chặt chẽ tình trạng gian lận, trục lợi quỹ ốm đau, thai sản, quỹ BHTN.

Triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH; triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM; xây dựng lộ trình kế hoạch thực hiện hàng năm, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu đến năm 2020 đạt 30%.

Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ở địa phương, nhất là công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. 

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các cấp ủy chính quyền địa phương, toàn ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ. 

Kết quả, đến nay có 62.827 người tham gia BHXH, bằng 15,19% lực lượng trong độ tuổi; số người tham gia BHYT là 798.278 người, đạt 96,6%”. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xác nhận lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2020 trong trạng thái bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội vừa chống dịch hiệu quả; tăng cường các hoạt động truyền thông BHXH, BHYT ngay sau khi hết giãn cách xã hội.

Song song với việc phát triển đối tượng, BHXH chú trọng công tác tiếp nhận, giải quyết đúng, đủ các chế độ chính sách về BHXH, BHTN, quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưởng chính sách và quản lý tốt quỹ BHXH, BHTN. 

Đặc biệt, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh giải quyết kịp thời chế độ BHTN cho người lao động; phối hợp chặt chẽ với cơ quan bưu điện chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách BHXH cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động, kiểm tra, đối soát các trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định; tổ chức kiểm tra tại các điểm chi trả thuộc hệ thống bưu điện để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN. 

Ngay sau hết giãn cách xã hội, BHXH tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN, do vậy 6 tháng đầu năm 2020 đã tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 58 đơn vị, đôn đốc thu hồi số tiền các đơn vị nợ, được 955 triệu đồng. 

Tiếp tục tuyên truyền, vận động người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đăng ký chi trả qua thẻ ATM, đến nay toàn tỉnh có 5.577 người hưởng trợ cấp BHXH 1 lần qua thẻ ATM.

Với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, BHXH tỉnh đã hoàn thành cơ bản 4 nhiệm vụ trong Kết luận số 510 ngày 10/3/2020 của Tỉnh ủy Yên Bái đã đề ra. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong 6 tháng cuối năm, BHXH tỉnh tiếp tục đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện.

 Hồng Duyên

Tags BHXH BHYT Yên Bái 190-CTr/TU trợ cấp thất nghiệp trục lợi quỹ

Các tin khác
Ảnh minh họa

Hôm nay, 20.7, Nghị định số 62/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực. Theo đó, nếu tuyển quá biên chế công chức, lãnh đạo phải bồi hoàn kinh phí.

Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động Yên Bái trao bằng khen của UBND tỉnh cho 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2019.

Sáng 20/7, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) tổ chức Hội nghị lần thứ 8, nhiệm kỳ 2018 – 2023 sơ kết công tác công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Bà Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình (thứ 2, từ trái sang) trao đổi với lãnh đạo LĐLĐ thành phố về thực hiện mô hình 5S tại Công ty.

Công ty TNHH Hòa Bình là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hòa Bình Minh được thành lập và hoạt động trên thị trường tỉnh Yên Bái từ năm 1993, với ngành hàng kinh doanh chủ lực là vật liệu xây dựng, xe máy chất lượng cao.

Gia đình hộ nghèo khó khăn về nhà ở thuộc xã Đại Đồng, huyện Yên Bình được hỗ trợ xây nhà mới.

Năm 2020, huyện Yên Bình xây 62 nhà ở mới và nâng cấp sửa chữa 18 nhà cho hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở; thực hiện hỗ trợ xây trên 100 nhà từ nguồn xã hội hóa của huyện năm 2020 (thông qua hình thức hỗ trợ xi măng).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục