Mù Cang Chải đảm bảo an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2020 | 7:38:42 AM

YênBái - Năm 2020, tổng nguồn vốn đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện đạt trên 82 tỷ đồng.

Để giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã triển khai hiệu quả các nguồn lực được đầu tư về xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề… giúp hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo các chương trình giảm nghèo huyện đã phân công nhiệm vụ cho các ngành thành viên, phối hợp chính quyền các xã, thị trấn triển khai, xây dựng các chương trình kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, gắn với lồng ghép các chương trình dự án, các nguồn lực đầu tư để xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế của từng địa phương. 

Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân tích cực lao động sản xuất, chủ yếu tạo việc làm tại chỗ, tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn và được thông qua các chương trình hỗ trợ sản xuất, vay vốn tạo việc làm; đặc biệt là việc dạy nghề phi nông nghiệp để người lao động có thể tìm kiếm được việc làm sau khi học nghề và đi xuất khẩu lao động… 

Năm 2020, tổng nguồn vốn đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện đạt trên 82 tỷ đồng; trong đó, Chương trình 30a gần 40 tỷ đồng, đầu tư 9 công trình như: Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Khao Mang; thủy lợi Thào Chua Chải, xã Chế Cu Nha; đường xã Nậm Có… 

Đối với Chương trình 135, tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng đầu tư 6 công trình như: thủy lợi Trống Tông Khúa, xã Cao Phạ; thủy lợi Hấu Đề, xã La Pán Tẩn; thủy lợi Háng Pàng Nù, xã Dế Xu Phình… Đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới, tổng vốn đầu tư trên 26 tỷ đồng, xây dựng 5 công trình như: thủy lợi Háng Sung, xã Mồ Dề; thủy lợi Pú Cang, xã Nậm Khắt; thủy lợi Dào Cu Nha, xã Lao Chải... 

Huyện triển khai hỗ trợ sản xuất về giống lúa trên 4,4 tỷ đồng; giống ngô lai trên 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ nilon che mạ 540 triệu đồng; hỗ trợ tiêm phòng cho gia súc, gia cầm 435 triệu đồng... 

Nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện còn triển khai 13 chương trình vay vốn ưu đãi tạo điều kiện cho 7.228 hộ vay vốn với số tiền trên 273 tỷ đồng, trong đó 4.710 hộ nghèo, 966 hộ cận nghèo, 464 hộ cận nghèo… 

Bà Lương Thị Xuyến – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Huyện luôn xác định giảm nghèo là nhiệm vụ, mục tiêu hàng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành đối với cấp chính quyền cơ sở. Nguồn vốn đầu tư của các chương trình đều được triển khai phù hợp với đặc điểm, nhu cầu trên từng địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo bền vững, nhất là vùng dân tộc thiểu số. 

Các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước đã góp phần tích cực cho người dân cải thiện điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập. Các nhu cầu xã hội thiết yếu đã cơ bản đáp ứng như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, tiếp cận thông tin... Đây là cơ hội tốt để người nghèo vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự trợ giúp của cộng đồng và Nhà nước”.

Cùng với việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, người dân thuộc hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn còn được hưởng các chế độ, chính sách của Chính phủ như: hỗ trợ tiền điện, cấp thẻ bảo hiểm y tế, trợ giúp pháp lý miễn phí, các chính sách hỗ trợ về đào tạo nghề, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ tiền ăn trưa, miễn giảm tiền học phí… Hàng năm, trên địa bàn huyện có gần 100 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở. Vào các dịp tết Nguyên đán và giáp hạt, hộ nghèo, hộ gặp khó khăn do bị thiên tai rủi ro, thiếu đói được nhận gạo cứu đói của Chính phủ.

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở Mù Cang Chải giảm nhanh; năm 2020 đã giảm được 8,54% hộ nghèo, tương đương với 1.297 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 32,08%. Huyện cũng định hướng và đề ra giải pháp giảm nghèo cho những năm tới với một số nhiệm vụ trọng tâm như: triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; hỗ trợ có sinh kế bền vững cho người dân thông qua công tác đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm; ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác giảm nghèo bền vững…
Thái Hưng

Tags Mù Cang Chải ruộng thang Mù Cang Chải an sinh xã hội

Các tin khác
Các thành viên Tổ hòa giải phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái luôn nhiệt tình, sâu sát cơ sở.

Xuất sắc giành giải Nhất tập thể Hội thi “Hòa giải viên giỏi” cấp tỉnh, họ là những người chẳng quản nắng mưa, sớm tối, góp phần tích cực vào việc giải quyết, hòa giải kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp và vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư.

Theo Bộ Y tế, tháng 10/2020, cả nước có 84.411 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 13 người tử vong.Tại Yên Bái, tính đến ngày 1/12/2020, ghi nhận 40 trường hợp.

Thành đoàn Yên Bái và các đơn vị hảo tâm trao biển hỗ trợ của gia đình ông Phùng Thế Sự, thôn Ngòi Châu, xã Giới Phiên.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ngày 23/12, Thành đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Phùng Thế Sự ở thôn Ngòi Châu, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái.

Bác sĩ Nguyễn Thị Giang - cơ sở thẩm mỹ Dr HAN thuộc Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái chăm sóc da mặt cho bệnh nhân.

Sau khi sinh đứa con đầu, trên khuôn mặt chị Nguyễn Thu Hằng ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái bắt đầu xuất hiện những nốt nám đen, màu sắc càng đậm và khoảng nám càng lớn dần theo thời gian, nhất là khi chị Hằng sinh bé gái thứ hai và khi chị bước sang tuổi 40.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục