Yên Bình có những "mái ấm mùa xuân"

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2021 | 7:57:48 AM

YênBái - Năm mới Tân Sửu 2021, hàng trăm hộ nghèo, người có công trên địa bàn huyện Yên Bình sẽ đón xuân trong những căn nhà mới. Đó là những ngôi nhà được triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Họ gọi đó là những ngôi nhà “Nghị quyết 08” ấm áp nghĩa tình.

Niềm vui đón xuân bên ngôi nhà mới của vợ chồng anh Hoàng Văn Huấn.
Niềm vui đón xuân bên ngôi nhà mới của vợ chồng anh Hoàng Văn Huấn.

Áp tết, chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới của vợ chồng anh Hoàng Văn Huấn và chị La Thị Vang ở thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, thuộc diện hộ nghèo của thôn. Trong ngôi nhà còn nguyên mùi ve mới, anh Huấn nghẹn ngào: "Được Đảng, Nhà nước và bà con nhân dân trong thôn quan tâm giúp đỡ, gia đình tôi mới có được ngôi nhà khang trang. Tết này là vui nhất!”. 

Khi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm nhà, vợ chồng anh Huấn vừa mừng, vừa lo. Để làm được ngôi nhà xây cấp 4 diện tích hơn 60 m vuông cũng phải có ngót ngét bảy tám chục triệu đồng, số tiền đó đối với vợ chồng anh quả thực rất khó khăn. Song với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, cùng bà con lối xóm, ngôi nhà mới hoàn thành thay cho ngôi nhà cũ xiêu vẹo. 

Ông Hoàng Văn Sơn - Trưởng thôn Loan Thượng chia sẻ: "Hôm động thổ xây nhà, từ sớm, cả làng đều đến thăm hỏi, động viên. Người ủng hộ mớ rau, cân gạo, bao xi măng, người thì đào móng, đẽo gạch... Thế mới thấy, tình làng nghĩa xóm thật đầm ấm”.

Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08 về triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Bình đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, đặc biệt là vận động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân với số tiền gần 30 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, làm mới 226 căn nhà cho các hộ gia đình người có công và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.

Trong đó, huyện đã vận động các nguồn lực thực hiện xã hội hóa hỗ trợ sửa chữa, làm mới 146 nhà ngoài Đề án của tỉnh, trung bình mỗi căn nhà trị giá từ 80 - 100 triệu đồng.

Xuân mới đang về. Cuộc sống đổi thay từng ngày. Những hộ nghèo, gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà từ "Nghị quyết 08” càng vui mừng hơn. Hy vọng, những căn nhà ấm áp tình người ấy sẽ trở thành điểm tựa vững chắc giúp họ tiếp tục vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đức Toàn

Tags Yên Bình Tân Hương nghị quyết số 08 hỗ trợ nhà ở

Các tin khác
Các nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ làm nhà cho cựu chiến binh Lê Văn Lý.

Với quyết tâm không để những gia đình chính sách, người có công với cách mạng phải ở trong những căn nhà tạm, nhà tranh tre, nứa lá, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn (bên phải) trao quà cho người cao tuổi.

Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, dịp tết Nguyên đán Tân Sửu này, huyện Văn Chấn đặc biệt quan tâm đến các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.

Huyện Văn Yên hiện có trên 1.680 hộ nghèo. Để đảm bảo 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện được nhận quà trong dịp Tết, UBND huyện Văn Yên đã thành lập 25 đoàn công tác đi kiểm tra, thăm hỏi và tặng quà. Đây cũng là năm đầu tiên huyện mở rộng thêm các đối tượng tặng quà như: người khiếm thị, người cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Không được về đất nước hoa Chăm-pa sum vầy bên gia đình như thường lệ nhưng chắc chắn đối với những lưu học sinh Lào đang học tập tại tỉnh Yên Bái thì khoảng thời gian được đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam sẽ thực sự ấm áp, ngập tràn tình yêu thương và là một trải nghiệm thú vị khó quên trong cuộc đời mỗi bạn trẻ Lào đang có mặt tại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục