Mù Cang Chải huấn luyện dân quân, tự vệ thiết thực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/10/2021 | 7:55:05 AM

YênBái - Những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã tập trung chỉ đạo chặt chẽ nội dung nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện cho lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đảm bảo chất lượng cao, sát với thực tiễn và yêu cầu tại cơ sở.

Huấn luyện DQTV tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải.
Huấn luyện DQTV tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải.

Kết quả công tác huấn luyện trong các đợt ra quân huấn luyện 5 năm gần đây của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mù Cang Chải cho thấy: 100% cán bộ, chiến sĩ xếp loại đạt yêu cầu trở lên; trong đó, trung bình mỗi năm có trên 75% khá, giỏi; 100% cán bộ, chiến sĩ thành thạo về sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật, có sức cơ động cao, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống... 

Để đạt được kết quả đó, Ban CHQS huyện đã quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân khu 2, hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh, tham mưu tích cực để Huyện ủy, UBND huyện ban hành thông tri, xây dựng kế hoạch triển khai công tác huấn luyện; chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và thực hiện nghiêm túc, đủ thời gian, chương trình huấn luyện DQTV theo đúng kế hoạch đề ra. 

Trong quá trình huấn luyện, ban CHQS các cấp đã vận dụng sáng tạo giữa kỹ thuật với chiến thuật, giữa lý thuyết với thực hành, chú trọng nâng cao tính cơ động của lực lượng DQTV, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiếu sót; tổ chức, củng cố, bổ sung lực lượng dân quân đủ quân số xong mới huấn luyện, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu để cán bộ, chiến sĩ DQTV sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có và kỹ thuật tác chiến theo từng nhiệm vụ; có chương trình huấn luyện riêng cho từng đối tượng cũ và mới với nội dung, chương trình, hình thức và phương pháp phù hợp, chú trọng huấn luyện chiến sĩ mới về điều lệnh đội ngũ, các kỹ thuật băng bó cấp cứu, bắn súng, ném lựu đạn và kỹ thuật tác chiến…

Trong huấn luyện, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật cho lực lượng DQTV được Ban CHQS huyện Mù Cang Chải chú trọng đặt lên hàng đầu. Trước khi bước vào các đợt huấn luyện, 100% cán bộ, chiến sĩ DQTV đều được học tập, quán triệt sâu sắc về Chủ nghĩa Mác Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng về xây dựng quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, luật pháp Nhà nước, kỷ luật quân đội và đặc biệt là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về quốc phòng - an ninh, góp phần nâng cao một bước về nhận thức, làm cho cán bộ, chiến sĩ vững vàng về tư tưởng, kiên định lập trường, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

 Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện còn hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, giữ vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự trong thôn xóm, hòa giải các vụ việc phức tạp nảy sinh, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội… 

Qua các đợt kiểm tra về nhận thức chính trị, 100% cán bộ, chiến sĩ đều đạt yêu cầu trở lên, trong đó trên 70% khá, giỏi, hàng chục chiến sĩ DQTV được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng...

Để công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, kinh phí để tổ chức huấn luyện cũng được quan tâm chú trọng; sân bãi, thao trường, học cụ được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Trong quá trình huấn luyện, LLVT huyện đã đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí thiết bị, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, ý thức học tập của cán bộ, chiến sĩ DQTV được chấp hành nghiêm túc. 

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, sáng tạo của Ban CHQS huyện cùng ý thức trách nhiệm của lực lượng DQTV, công tác huấn luyện DQTV của huyện vùng cao Mù Cang Chải nhiều năm qua đều đạt kết quả tốt, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.

Thiên Cầm

Tags Mù Cang Chải huấn luyện dân quân tự vệ hiệu quả cấp cứu bắn súng ném lựu đạn kỹ thuật tác chiến

Các tin khác
Hướng dẫn người dân đi xe máy về quê tại chốt kiểm soát của TP Cần Thơ trên Quốc lộ 1A chiều 1/10.

Chăm lo, kịp thời triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch đối với những trường hợp trở về quê là những công việc đã và đang được các địa phương nỗ lực.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái thăm hỏi, động viên, tặng quà tại chốt kiểm dịch và người dân, công dân di chuyển về quê.

Ngày 6/10, Tỉnh đoàn Yên Bái đã đến thăm hỏi và tặng quà động viên lực lượng tham gia chốt kiểm dịch và người dân, công nhân di chuyển về Yên Bái hoặc qua địa phận tỉnh Yên Bái.

Đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, bà mẹ đang nuôi con bú cần được quan tâm đến chế độ dinh dưỡng trong bữa cơm gia đình.

Ngày 6/10, UBND tỉnh Yên Bái đã có Kế hoạch số 307 về việc triển khai Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển" năm 2021.

Đại diện Quỹ AIP và các tỉnh tham dự Dự án trong cuộc họp trực tuyên thông qua ứng dụng Zoo

Sáng 6/10, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Yên Bái đã tham dự Hội nghị trực tuyến (theo hình thức Zoom) về triển khai Dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói” do Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức. Tham dự còn có Ban ATGT các tỉnh thuộc Dự án là thành phố Hồ Chí Minh và Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục