Doanh nghiệp Yên Bái nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/1/2022 | 7:31:38 AM

YênBái - Bữa ăn ca có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người lao động (NLĐ), vì vậy, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm, đề xuất nội dung này với chủ doanh nghiệp giúp NLĐ có sức khỏe để làm việc một cách hiệu quả.

Bữa ăn ca của công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, thành phố Yên Bái.
Bữa ăn ca của công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, thành phố Yên Bái.

Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, thành phố Yên Bái là một trong những doanh nghiệp tổ chức tốt bữa ăn ca cho công nhân lao động. Những năm gần đây, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã tham mưu và đề xuất với lãnh đạo Công ty cải thiện bữa ăn ca cho NLĐ từ mức 15.000 đồng/người/bữa lên mức 20.000 - 25.000 đồng. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng bữa ăn ca, hàng ngày, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở cử cán bộ tham gia công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ ở tất cả các khâu. Thực phẩm chế biến được tính toán chặt chẽ, sát với nhu cầu để sử dụng hết ngay trong ngày, không tồn đọng và sử dụng lại. 

Chị Đỗ Thị Ánh Hồng, Tổ trưởng Tổ tráng men, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn chia sẻ: "Bữa ăn ca của Công ty rất ngon, thực đơn thay đổi thường xuyên, phong phú, các món ăn được nấu từ nguyên liêu tươi mới. Nhà bếp Công ty được bố trí gọn gàng, khu chế biến, sơ chế thực phẩm sạch sẽ nên tôi cùng anh, chị em công nhân rất yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Không chỉ ăn uống đảm bảo sức khỏe, tôi rất yên tâm khi Công ty có nhiều chế độ chăm lo cho NLĐ, đặc biệt những chế độ dành riêng cho nữ công nhân”.

Không chỉ Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp tổ chức tốt bữa ăn ca cho NLĐ như: Công ty Tránh nhiệm hữu hạn Quốc tế VINA KNF, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên; Công ty cổ phần An Tiến Industries, thành phố Yên Bái…

Nhằm thiết thực chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; chủ động tham gia với các cơ quan chức năng, người sử dụng lao động trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn ca đối với NLĐ, ngày 25/2/2016  Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 7c/NQ-BCH về "Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”. 

Để thực hiện tốt Nghị quyết 7c/NQ-BCH thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các cấp công đoàn, doanh nghiệp đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, nâng cao nhận thức của NLĐ và người sử dụng lao động, về chất lượng bữa ăn ca; đẩy mạnh thực hiện đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể về đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của công nhân, NLĐ; chủ động và phối hợp thực hiện hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, tổng kết đánh giá việc thực hiện đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca... 

Nhờ sâu sát trong việc thực hiện các giải pháp thiết thực, đến nay toàn tỉnh có 86 doanh nghiệp có bếp ăn ca cho 6.800 công nhân lao động, qua kiểm tra mức ăn ca được hỗ trợ từ 20.000 - 25.000 đồng/người/bữa, các bếp ăn thực hiện tốt về quản lý thực phẩm, nguyên liệu, đảm bảo khẩu phần, dinh dưỡng và hợp vệ sinh. 

Sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn, bữa ăn ca của công nhân lao động tại các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dần được cải thiện và nâng cao chất lượng, đảm bảo sức khỏe để lao động, sản xuất. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ.

Hiền Nguyễn

Tags Bữa ăn ca người lao động công đoàn an toàn thực phẩm dinh dưỡng Nghị quyết 7c

Các tin khác
(Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhân viên y tế X-quang ngực và xét nghiệm GeneXpert để phát hiện bệnh lao trong cộng đồng.

Bộ Y tế tiếp tục sử dụng lượng thuốc chống lao được mua từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2021 để bảo đảm cung cấp thuốc lao cho các nhóm đối tượng là người bệnh lao trên cả nước.

Hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Lục Yên ngày càng được cải thiện đáp ứng nhu cầu phát triển.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, kinh tế - xã hội năm 2021 của huyện Lục Yên tiếp tục đạt kết quả tích cực.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Yên Bình.

Năm 2021 đã qua đi, một mùa xuân mới lại về, nhìn lại những kết quả đạt được trong một năm đầy khó khăn, thách thức, ngành y tế Yên Bái có quyền tự hào về những thành tựu đã đạt được, tiếp tục đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục