Để ngày xuân trọn vẹn, bình an

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/1/2022 | 6:44:38 AM

YênBái - Tết đến, xuân về, nhà nhà đoàn viên, bạn bè hội ngộ và việc cùng nâng ly rượu nồng chúc nhau những điều tốt đẹp nhất đã trở thành nét văn hóa ở mọi vùng miền. Tuy nhiên, sự lạm dụng nét đẹp văn hóa này đã và đang gây ra những hệ lụy khôn lường cho sức khỏe của con người cũng như việc mất an toàn khi tham gia giao thông trong những ngày tết.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện dịp cuối năm.
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện dịp cuối năm.

Theo nghiên cứu, trong thành phần của rượu, bia là ethanol đây là một chất gây nghiện làm ức chế hoạt động của não bộ và hệ thống thần kinh trung ương. Thực tế, uống một lượng nhỏ rượu, bia không gây ra tác hại gì đáng kể, nhưng nếu uống nhiều và uống thường xuyên sẽ gặp rất nhiều rắc rối về sức khỏe như: dạ dày tổn thương, "đốt” gan, hại não, mất trí nhớ, rối loạn tim mạch, trầm cảm... 

Ngoài ra, nếu sử dụng rượu, bia kém chất lượng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc sử dụng rượu ngâm lá, rễ, cây, động vật có chứa độc tố tự nhiên dẫn tới ngộ độc rượu có thể gây các biến chứng, ảnh hưởng đến tính mạng. 

Biết là vậy, nhưng mỗi dịp lễ, tết số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu do rượu, bia đều tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường và sau những cuộc vui chúc nhau năm mới đã có không ít những kết cục buồn do ngộ độc rượu, do quá chén mà ẩu đả, quá chén mà tai nạn giao thông… 

Để không phải chứng kiến hay nhận lấy những "xui xẻo” ngay những ngày đầu năm mới, mỗi người hãy sử dụng rượu, bia một cách tỉnh táo, có trách nhiệm vì chính bản thân mình, vì gia đình và xã hội.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong người có nồng độ cồn sẽ bị xử phạt thấp nhất từ 80.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp; cao nhất 40 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô và bị tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. Trong trường hợp, nếu trong người có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm 9 người thương vong. Đó thực sự là con số không ai muốn nhắc đến. Song, để không phải chứng kiến những kết cục buồn, để những mùa xuân trọn vẹn niềm vui đoàn tụ, ấm áp xúc cảm ngày xuân, mỗi người, mỗi nhà hãy cùng nêu cao ý thức trong việc sử dụng rượu, bia; thực hiện nghiêm thông điệp "Đã uống rượu, bia không lái xe”… 

Hãy cùng lưu tâm để ngày xuân được trọn vẹn, ấm áp, bình an!

Quyết Thắng

Tags An toàn giao thông tai nạn giao thông nồng độ cồn mũ bảo hiểm Luật Giao thông đường bộ ngộ độc rượu sử dụng rượu bia Nghị định số 100/2019/NĐ-CP

Các tin khác
Hiện trường xảy ra vụ dùng dao chém 2 người cùng làng rồi dùng dao tự vẫn

Khoảng 9h sáng 29/1, tại nhà ông Bàn Tiến Hiến (sinh năm 1965) ở thôn Làng Mới, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đã xảy ra án mạng khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Phiên chợ tết Tân Đồng có đủ loại: mứt kẹo, miến dong, mộc nhĩ, chuối, bưởi, lá dong, hoa quả... nhưng nhiều nhất có lẽ là các sản vật quê. Chợ quê mộc mạc, thân thương. Đi chợ tết cũng là một thú vui. Không khí chợ tết đủ đầy, sung túc là nét hồn hậu phản ánh sự đổi thay của quê hương đất nước mỗi độ xuân về.

Tết năm nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng bào Mông Mù Cang Chải vẫn được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để chào đón năm mới theo đúng tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Cán bộ y tế tỉnh Yên Bái hỗ trợ các tỉnh có dịch tại Khu đơn nguyên ICU.

Mỗi người một hoàn cảnh, không phân biệt tuổi tác, nam hay nữ - họ là những cán bộ y tế của tỉnh Yên Bái đã xung phong lên đường “chia lửa” với các tỉnh, thành phố có dịch bệnh Covid-19 bùng phát, từ tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang đến thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục