Không để ai bị bỏ lại phía sau

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/1/2022 | 6:49:42 AM

YênBái - Đón xuân Nhâm Dần 2022, Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo nâng cao đời sống cho người nghèo, huy động các nguồn lực xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để tặng quà tết cho 100% hộ nghèo trên địa bàn.

Những chuyến xe đưa người dân từ các khu cách ly tập trung của tỉnh trở về địa phương.
Những chuyến xe đưa người dân từ các khu cách ly tập trung của tỉnh trở về địa phương.

Hết thời gian cách ly tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh, chị Hoàng Thị Liên chuẩn bị trở về nhà tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Chị Liên chia sẻ về những ngày ở vùng dịch Covid-19 tại tỉnh Bình Dương: "Chúng tôi cùng trên 800 công dân Yên Bái hồi hương được tỉnh đón về từ các tỉnh phía Nam. Khi đó, tình hình dịch bệnh trong miền Nam diễn biến phức tạp, chúng tôi mắc kẹt trong vùng dịch, mọi hoạt động sinh hoạt đều hạn chế, thiếu thốn. Tỉnh Yên Bái đã quan tâm, bố trí giúp chúng tôi các thủ tục, phương tiện để về nhà an toàn. Ở đây, cán bộ xã, huyện cũng ân cần thăm hỏi, động viên và mong muốn hỗ trợ gia đình tôi về công việc. Vào năm học mới, xã và nhà trường cũng hỗ trợ các con tôi làm thủ tục học ở trường xã. Cháu đi học và quen được nhiều bạn mới”.

Với chị N.T.N ở xã Việt Thành, huyện Trấn Yên không may bị dương tính với SARS-COV-2 và được điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh. Thời điểm Yên Bái đang căng mình chống dịch bệnh, chị H buộc lòng rời xa gia đình, công việc để trị bệnh. Chị H chia sẻ: "Cuối tháng 11, tôi vào viện, ở đây, tôi được xét nghiệm, uống thuốc, ăn nghỉ, duy trì tâm lý tích cực và nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ban đầu, tôi có biểu hiện ho, sốt nhẹ. Bác sĩ bảo tôi cứ yên tâm vì đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng dịch bệnh Covid-19 nên diễn biến bệnh nhẹ, điều trị trong thời gian ngắn là khỏi”. 

Bác sĩ Bạch Xuân Thủy - Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết: "Bệnh viện đã điều trị khỏi cho hàng trăm bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Yên Bái. Để có được thành công này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tỷ lệ người tiêm chủng vắc-xin cho người 12 tuổi trở lên trong toàn tỉnh đạt tỷ lệ cao. Thêm vào đó, Bệnh viện đã được trang bị đầy đủ máy thở, máy tạo ô xy, máy siêu âm, máy chụp X.Quang và cấp đủ thuốc điều trị bệnh nhân F0 theo phác đồ của Bộ Y tế. Đội ngũ y, bác sĩ và những người nơi tuyến đầu được quan tâm, động viên kịp thời…, tạo nguồn động lực lớn để cùng đẩy lùi dịch bệnh”. 

Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, đặc biệt từ đợt dịch lần thứ 4 đến nay, tỉnh đã áp dụng triệt để các chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh; triển khai nhiều hoạt động, chương trình an sinh xã hội giúp người dân từ vùng dịch trở về địa phương, hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch bệnh; các lực lượng vũ trang, các y bác sĩ, các tổ tự quản Covid-19 trong cộng đồng… luôn túc trực, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ. Công tác kiểm soát, xét nghiệm, truy vết, điều trị được đảm bảo an toàn. 

Cụ thể như thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho trên 80.000 người (trên 77.000 người lao động và trên 3.100 người sử dụng lao động, đơn vị), kinh phí hỗ trợ 88,628 tỷ đồng.

Công tác xóa đói, giảm nghèo được xem là một nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh Yên Bái đặc biệt chú trọng. Tỉnh đã chủ động lồng ghép thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án như: Chương trình 30a; Chương trình 135; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135; chương trình xây dựng nông thôn mới… 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm trực tiếp cho các cơ quan, đơn vị phân công đã trực tiếp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kinh phí, cây, con giống, máy móc, công cụ sản xuất, tài sản thiết yếu để giúp đỡ cho 5.128 hộ gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh thoát nghèo.



Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ người nghèo tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Đặc biệt, năm 2020 và năm 2021, tỉnh Yên Bái đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch của HĐND, UBND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng nguồn vốn đầu tư 127,9 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.117 căn nhà cho hộ gia đình người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở. 

Nhờ vậy, giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm trên 25%, bình quân đạt 5%/năm, đạt 125% so với mục tiêu đề ra đầu nhiệm kỳ; tổng nguồn lực huy động đạt trên 16.000 tỷ đồng. 

Đón xuân Nhâm Dần 2022, Yên Bái triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo nâng cao đời sống cho người nghèo, huy động các nguồn lực xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để tặng quà tết cho 100% hộ nghèo trên địa bàn.

Hoài Văn

Tags xã hội hóa tặng quà tết Covid-19 cách ly SARS-COV-2 dương tính Bệnh viện Phổi tỉnh vắc-xin Nghị quyết số 68/NQ-CP Nghị quyết số 116/NQ-CP xóa đói giảm nghèo Chương trình 30a Chương trình 135; nông thôn mới

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện dịp cuối năm.

Tết đến, xuân về, nhà nhà đoàn viên, bạn bè hội ngộ và việc cùng nâng ly rượu nồng chúc nhau những điều tốt đẹp nhất đã trở thành nét văn hóa ở mọi vùng miền. Tuy nhiên, sự lạm dụng nét đẹp văn hóa này đã và đang gây ra những hệ lụy khôn lường cho sức khỏe của con người cũng như việc mất an toàn khi tham gia giao thông trong những ngày tết.

Hiện trường xảy ra vụ dùng dao chém 2 người cùng làng rồi dùng dao tự vẫn

Khoảng 9h sáng 29/1, tại nhà ông Bàn Tiến Hiến (sinh năm 1965) ở thôn Làng Mới, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đã xảy ra án mạng khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Phiên chợ tết Tân Đồng có đủ loại: mứt kẹo, miến dong, mộc nhĩ, chuối, bưởi, lá dong, hoa quả... nhưng nhiều nhất có lẽ là các sản vật quê. Chợ quê mộc mạc, thân thương. Đi chợ tết cũng là một thú vui. Không khí chợ tết đủ đầy, sung túc là nét hồn hậu phản ánh sự đổi thay của quê hương đất nước mỗi độ xuân về.

Tết năm nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng bào Mông Mù Cang Chải vẫn được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để chào đón năm mới theo đúng tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục