Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái phản hồi về bài viết “Không để người dân tiếp tục sống cùng ô nhiễm từ lò đốt rác thải y tế”

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/4/2022 | 8:58:58 AM

YênBái - Ý kiến phản hồi của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái về bài viết “Không để người dân tiếp tục sống cùng ô nhiễm từ lò đốt rác thải y tế” của tác giả Lê Phiên- phóng viên Báo Yên Bái đăng ngày 21/3/2022.

Hình ảnh làn khói đen sì từ lò đốt rác thải y tế (trái) và nhiều lọ thủy tinh vẫn nguyên vẹn sau khi đốt (phải) mà phóng viên Báo Yên Bái đăng trong bài viết ngày 21/3.
Hình ảnh làn khói đen sì từ lò đốt rác thải y tế (trái) và nhiều lọ thủy tinh vẫn nguyên vẹn sau khi đốt (phải) mà phóng viên Báo Yên Bái đăng trong bài viết ngày 21/3.

Ngày 21/3/2022, Báo Yên Bái đã đăng bài viết nhan đề "Không để người dân tiếp tục sống cùng ô nhiễm từ lò đốt rác thải y tế” của tác giả Lê Phiên- phóng viên Báo Yên Bái về việc thi công, vận hành hạng mục lò đốt rác thải y tế công trình Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh một số nội dung liên quan đến hạng mục thi công lò đốt rác thải y tế thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái của Báo Yên Bái, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái (chủ đầu tư) đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát đánh giá lại toàn bộ hệ thống lò đốt rác cũng như phối hợp với bộ phận vận hành của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái đốt rác theo đúng quy trình vận hành của nhà sản xuất.


Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái thông tin làm rõ một số nội dung mà Báo Yên Bái đã phản ánh để quý Báo thông tin rộng rãi đến công luận và trả lời ý kiến của bạn đọc như sau:

Công nghệ lò đốt rác thải y tế công trình Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái sử dụng lò đốt Mediburner 08-30W được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, một số linh kiện được nhập khẩu từ nước ngoài, không sử dụng các chất hóa học gây ô nhiễm môi trường thứ cấp, chỉ sử dụng nước sinh hoạt để xử lý khí thải và bụi trong quá trình hoạt động. 

Lò đốt hoạt động theo nguyên lý áp lực âm, nên có thể mở cửa lò đề kiểm tra và tiếp rác vào buồng đốt trong khi lò đang hoạt động, buồng thứ cấp xử lý khí thải đảm bảo khí thải đầu ra đạt QCVN 02:2022/BTNVMT, chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO9001:2015, ISO14001:2015, ISO13485:2016, nhiên liệu đốt lò dùng bằng dầu Diesel, với công suất đốt 30kg/giờ.

Theo báo cáo của nhà thầu cung cấp, lò đốt rác loại này đã được sử dụng tại nhiều bệnh viện và trung tâm y tế của Việt Nam như Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau; Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy, Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công, tỉnh Tiền Giang, Trung tâm Y tế huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên- Huế....

Ưu điểm của lò đốt Mediburner 08-30W là được sử dụng rộng rãi, phù hợp với QCVN, giá thành phù hợp, dễ dàng vận hành với hệ thống điều khiển tự động hoàn toàn, không phải sử dụng nhiều nhân lực, không yêu cầu trình độ nhân công quá cao nhưng phải qua đào tạo và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, việc  xây dựng lò đốt rác thải y tế tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái vẫn còn những hạn chế là lắp đặt trong khuôn viên của bệnh viện, không được lắp đặt ở khu cách biệt nên phần nào đó vẫn ảnh hưởng nhất định đến các hộ dân xung quanh, đặc biệt việc đốt rác trong thời gian vừa qua trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều.

Lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện đã được nhà thầu thi công, lắp đặt theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Quá trình thi công, lắp đặt đã được đơn vị tư vấn giám sát và các bên có liên quan kiểm tra theo đúng trình tự. Sau khi lắp đặt xong, lò đốt rác đã tiến hành chạy thử có tải theo đúng quy định hiện hành và đã được các bên kiểm tra. Sau đó đã hướng dẫn vận hành và cho chạy thử để chuyển giao công nghệ cho đơn vị quản lý sử dụng. 

Ngày 10/12/2021 đã tiến hành đốt thử và tiến hành đo, lấy mẫu khí thải của lò đốt rác và đến ngày 29/12/2021 có kết quả quan trắc khi thái đảm bảo đủ điều kiện thải ra môi trường đảm bảo QCVN 02:2022 /BTNVMT. Dự án đã được Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái kiểm tra và Sở có Công văn số 400/TB-SXD ngày 04/3/2022 về việc thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu, đưa vào sử dụng công trình lò đốt rác thải y tế Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái và đã bàn giao cho Bệnh viện ngày 18/3/2022.

Trong quá trình bàn giao đưa vào sử dụng, lò đốt rác thải y tế tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái có khói đen và mùi. Theo quy trình, cán bộ vận hành cho rác vào lò bằng thủ công, sau đó đóng cửa lò và chọn chương trình đốt phù hợp với loại rác, lượng rác muốn đốt trên bảng điều khiển (có 15 chương trình đốt tùy theo loại rác đốt), lò sẽ tự động đốt theo chương trình cán bộ vận hành chọn.

Do nhiên liệu đốt lò dùng bằng dầu Diesel nên nhiệt độ trong lò tăng lên từ từ khi chưa đạt được nhiệt độ quy định sẽ xuất hiện khói đen (thời gian khỏi trong vòng khoảng 10 phút) có mùi hơi khét, khi nhiệt độ trong lò đạt được nhiệt độ quy định thi khói chuyển sang màu trắng đục bình thường và mùi khét không còn. Toàn bộ lượng khói đen hay khói màu trắng đục đều qua hệ thống tháp giải nhiệt và xử lý khí thải mới ra môi trường.

Tuy nhiên trong thời gian qua, do diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên lượng rác thải là quần áo bảo hộ, găng tay y tế là cao su, nhựa tổng hợp nhiều hơn quy định của nhà sản xuất và có thể công nhân vận hành phân loại rác và chọn chương trình đốt chưa phù hợp, đặc biệt việc đốt rác trong thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều dẫn đến lượng khói đen nhiều hơn và có mùi khét hơn.

Ông Nguyễn Xuân Sang – Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái cho biết: Ban đã yêu cầu nhà thầu lắp đặt cung cấp thêm cho đơn vị sử dụng một bộ qui trình vận hành và hướng dẫn lại qui trình cho bộ phận vận hành của Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái.

Vì vậy, để giảm thiểu tác động đến môi trường và dân cư xung quanh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái cần tuân thủ quy trình vận hành, quy trình phân loại rác thải y tế và thời gian của chương trình đốt trước khi đốt. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19,  hiện tại khối lượng rác là quần áo bảo hộ, găng tay y tế chống dịch nhiều cần phải bố trí thời gian đốt cho phù hợp và chia làm nhiều lần đốt đề giảm lượng rác đốt là nhựa tổng hợp, cao su tránh để nhiều lượng khói đen và mùi khét ra môi trường, gây ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống khu vực xung quanh.

P.V

Tags Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phản hồi bài viết người dân tiếp tục sống ô nhiễm lò đốt rác thải y tế Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Vàng Vảng Chống (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo Báo Yên Bái và nhà tài trợ tới thăm, trao tiên hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở. Ảnh: Minh Tuấn.

Những năm gần đây, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, phải kể đến vai trò "người đứng mũi"- Chủ tịch UBND xã Vàng Vảng Chống.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã An Lạc, huyện Lục Yên trao đổi việc thực hiện các mô hình học và làm theo Bác.

Bám sát định hướng của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tích cực đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Ngày 5/4, huyện Trấn Yên đã tổ chức gặp mặt chức sắc, chức việc tôn giáo trên địa bàn năm 2022.

Dạy bơi cho trẻ em.

Ngày 5/4, Ủy ban quốc gia vì trẻ em có công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương Về tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục