Kỷ niệm 136 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886-1/5/2022) và hưởng ứng Tháng công nhân năm 2022

Yên Bái: Bình yên bên “mái ấm” công đoàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2022 | 7:23:13 AM

YênBái - Tháng Công nhân 2022 tại các cấp công đoàn sẽ được triển khai tổ chức sâu rộng, gắn liền với các hoạt động Tháng An toàn, vệ sinh lao động 2022.

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Văn Chấn.
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Đồng thời, đây là dịp để nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động trong quan hệ lao động; tập trung các hoạt động nhằm khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam là người đại diện trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân,, viên chức, lao động (CNVCLĐ), tạo động lực tinh thần và khí thế thi đua sôi nổi, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra.

Tiếp tục thực hiện chủ đề "Mỗi Công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”, để triển khai Tháng công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn lên kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, CNVCLĐ. 

Theo đó, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp có bản đăng ký các hoạt động Tháng Công nhân; trên 90% công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức hoạt động "Cảm ơn người lao động (NLĐ)”, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với người sử dụng lao động ký cam kết phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ cao hơn năm trước; đề xuất thương lượng, cam kết để người lao động có "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn"; tạo điều kiện cho công nhân lao động được học tập nâng cao trình độ... 

Cũng nhân dịp này, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề "Công nhân Yên Bái: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”. LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ tặng hàng trăm suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cho các địa phương; hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các đơn vị tư vấn, khám bệnh và thăm hỏi động viên cán bộ, CNVCLĐ… 

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân 2022, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả; đồng thời, tập trung thực hiện một số hoạt động cao điểm như: tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn hệ thống công đoàn về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng Công nhân; về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam; về truyền thống, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5; về phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao "Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho NLĐ.

Tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của NLĐ; đề xuất, phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, các cuộc thi đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… cho đoàn viên, NLĐ; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hoạt động văn nghệ, thể thao cho đoàn viên, NLĐ tại cơ sở phù hợp với các cấp độ phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ công đoàn và CNLĐ; hoạt động "Cảm ơn người lao động”; diễn đàn "Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”. 

Tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, nhất là sơ kết phong trào thi đua "Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, "CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của công nhân đối với doanh nghiệp và đất nước…

Cùng với các hoạt động chăm lo về lợi ích vật chất, LĐLĐ tỉnh sẽ triển khai, hướng dẫn các cấp công đoàn trên địa bàn tuyên truyền các hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh; kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022); 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5); 68 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2022); tuyên truyền triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; học tập và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; tuyên truyền về phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, công tác ATGT, phòng, chống bạo lực gia đình, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản trong CNVCLĐ…

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Với những hoạt động có ý nghĩa trên, "Tháng Công nhân" năm 2022 chắc chắn sẽ tạo được sức lan tỏa trong xã hội và thực sự có ý nghĩa đối với người lao động, tạo không khí thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ, từ đó khẳng định được vai trò vị trí của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị xã hội, góp phần vào sự phát triển  kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, tạo dấu ấn đậm nét, tốt đẹp hơn nữa về vai trò tổ chức công đoàn trong đời sống, công tác, sản xuất của CNVCLĐ, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chào mừng những ngày lễ lớn của quê hương, đất nước”...

Thiên Cầm

Tags Yên Bái công đoàn Liên đoàn lao động đoàn viên người lao động Tháng Công nhân

Các tin khác
Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên tham gia Chương trình hiến máu tình nguyện “Giọt hồng yêu thương năm 2021”.

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Yên đã phát huy vai trò cầu nối, lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng thông qua nhiều chương trình nhân đạo ý nghĩa như: chăm sóc sức khỏe nhân dân; hiến máu tình nguyện (HMTN); hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân thực hiện giao dịch tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Tác động của Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó doanh nghiệp bị ảnh hưởng việc đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng cho người lao động (NLĐ); thu nhập giảm sút dẫn đến rất nhiều người đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT không thể tiếp tục tham gia khi đến hạn.

Đoàn vận động viên võ Karate của huyện Văn Yên luôn đoạt giải cao tại các giải đấu của tỉnh.

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên luôn quan tâm, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) từ cơ sở, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, xây dựng lối sống văn hóa, tinh thần lành mạnh.

Thú thật với chị em, suốt một thời gian dài tôi luôn khó chịu về cái sự chi ly, tính toán trong chi tiêu của chồng. Anh ấy không phải dạng ki bo, nói đúng hơn là anh không chịu chi tiền cho những thứ mà theo anh là bất hợp lý và vô bổ. Gia đình tôi không rạch ròi chuyện tiền nong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục