Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027

Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Yên Bái đổi mới hoạt động, hiệu quả thiết thực

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2022 | 7:52:01 AM

YênBái - Trong những năm qua, Hội CTĐ tỉnh Yên Bái cùng các cơ sở hội đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, nhằm phát huy hiệu quả cuộc vận động, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia, tạo phong trào tương thân tương ái rộng lớn, cùng chung tay chăm lo cho người nghèo.

Hội Chữ thập đỏ Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tặng quà gia đình nạn nhân chất độc da cam tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.
Hội Chữ thập đỏ Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tặng quà gia đình nạn nhân chất độc da cam tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động từ năm 2008 là một trong những hoạt động ý nghĩa cũng như nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội. Nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của Hội đối với cộng đồng, Thường trực Hội CTĐ tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp hội triển khai thực hiện. 

Bám sát tình hình thực tế tại địa phương, các cấp hội đã phối hợp khảo sát, tổng hợp các đối tượng trên địa bàn cần giúp đỡ; xây dựng kế hoạch vận động các tổ chức, cá nhân hưởng ứng, giúp đỡ, tập trung vào các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 


Để việc khảo sát, lập hồ sơ đúng đối tượng, Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo hội huyện, thị, thành phố lập hồ sơ đối tượng cần trợ giúp. Trên cơ sở hồ sơ, các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trợ giúp. 

Trong nhiệm kỳ qua, Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai với nhiều cách làm mới, sáng tạo để vận động giúp đỡ các đối tượng đặc biệt khó khăn. Hội đã triển khai một số mô hình công tác xã hội nhân đạo tiêu biểu như: xây nhà Chữ thập đỏ, Dự án Ngân hàng bò, Hũ gạo tình thương… giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn do thiếu nguồn sinh kế… 


Thông qua Hội, các địa chỉ nhân đạo trong tỉnh đã được các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên. Trong 5 năm qua, Hội cũng đã cập nhật được 510 địa chỉ lên hệ thống và tham gia vận hành hệ thống INHANDAO. 100 % xã, phường, thị trấn hoàn thành khảo sát và lập hồ sơ 2.682 người cần giúp đỡ. 

Qua quá trình triển khai cuộc vận động, vai trò, vị trí của tổ chức hội CTĐ được phát huy; cách thức triển khai hoạt động nhân đạo được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở; vai trò cầu nối, điều phối của Hội trong hoạt động nhân đạo được khẳng định, góp phần giảm chồng chéo, trùng lặp, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho các đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống, gắn việc thực hiện Cuộc vận động với các phong trào thi đua của các cấp hội, phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Với những biện pháp hiệu quả, tích cực, trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã vận động trợ giúp được trên 3.000 người, trị giá gần 2,3 tỷ đồng. Hội CTĐ trực tiếp trợ giúp và giới thiệu cho các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trợ giúp thường xuyên hàng tháng cho 55% địa chỉ nhân đạo. 

Để Cuộc vận động trợ giúp được nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng, hội CTĐ các cấp chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về mục tiêu, ý nghĩa của cuộc vận động. 

Cùng đó, công tác tiếp nhận, trao tặng quà của các tổ chức, cá nhân cũng được Hội thực hiện công khai, minh bạch, tạo được niềm tin với nhà tài trợ. 

Thời gian tới, các cấp Hội CTĐ tỉnh Yên Bái tiếp tục rà soát, phân loại các địa chỉ nhân đạo cần hỗ trợ để xây dựng kế hoạch vận động tài trợ; xác định các nhóm đối tượng theo nhu cầu hỗ trợ để giới thiệu phù hợp với khả năng của từng nhà tài trợ, qua đó, tạo phong trào rộng khắp, mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững.

Thanh Ba

Tags Hội CTĐ Chữ Thập đỏ thiết thực tương thân tương ái

Các tin khác
Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục