Thịnh Hưng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2022 | 7:44:39 AM

YênBái - Xã Thịnh Hưng có diện tích ao, đầm và mặt nước hồ rộng, hệ thống đường giao thông phức tạp là mối tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn thương tích và đuối nước đối với trẻ em.

Một lớp dạy bơi trên địa bàn huyện Yên Bình. (Ảnh: Minh Huyền)
Một lớp dạy bơi trên địa bàn huyện Yên Bình. (Ảnh: Minh Huyền)


Thịnh Hưng là xã cửa ngõ phía Nam của huyện Yên Bình có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 2.573 ha, trong đó có trên 500 ha diện tích mặt nước hồ Thác Bà và 63 ha diện tích ao, đầm. Trên địa bàn còn có các tuyến quốc lộ 70, 2D chạy qua địa bàn và 25 km đường giao thông liên xã, liên thôn.

Diện tích ao, đầm và mặt nước hồ rộng, hệ thống đường giao thông phức tạp là mối tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn thương tích (TNTT) và đuối nước đối với trẻ em. Theo thống kê, toàn xã hiện có 706 trẻ em dưới 15 tuổi; trong đó trẻ em dưới 6 tuổi là 195 trẻ. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 10 trẻ, trong đó có 5 trẻ em khuyết tật. 

Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng - Lương Xuân Trường cho biết: "Để chủ động phòng, chống TNTT và đuối nước cho trẻ em trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai thực hiện các kế hoạch của trung ương, của tỉnh và huyện về tăng cường công tác phòng, chống TNTT, đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. Đồng thời, xã đã kiện toàn Ban Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch theo từng giai đoạn và hàng năm về thực hiện chương trình phòng, chống TNTT trẻ em. Chỉ đạo việc duy trì mô hình dự án phòng, chống đuối nước và "Ngôi nhà an toàn cho trẻ” phòng, chống TNTT trẻ em tại nhà trường và các thôn trên địa bàn xã”.

Trong công tác phòng, chống TNTT trẻ em, xã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện công tác phòng, chống TNTT trẻ em tại các cuộc hội họp ở cơ sở, các tổ chức đoàn thể, triển khai cho toàn thể các hộ dân trên địa bàn xã ký cam kết bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhất là các hộ giáp ranh với vùng hồ Thác Bà. Phối hợp với Trường Tiểu học và THCS xã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền phòng, chống TNTT trong nhà trường, trên đường đến trường và từ trường về nhà; tổ chức các hội thi, tiểu phẩm về tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và phòng, chống TNTT, tai nạn đuối nước cho trẻ em. 

Thầy giáo Lương Quốc Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS xã Thịnh Hưng cho hay: "Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai các văn bản của cấp trên, kết hợp lồng ghép trong tiết học chính khóa và ngoại khóa để tuyên truyền tới toàn thể học sinh về công tác phòng, chống bạo lực học đường, thực hiện an toàn giao thông và đặc biệt là phòng, chống TNTT, đuối nước cho trẻ em. Thông qua các buổi ngoại khóa, các em học sinh đã được trang bị thêm kiến thức và kỹ năng hữu ích về phòng, chống TNTT, đuối nước cho trẻ em”.

Để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, xã Thịnh Hưng đã lắp đặt các biển cảnh báo về phòng, chống TNTT, đuối nước tại các khu vực gần hồ Thác Bà để cảnh báo đến học sinh và phụ huynh có con em trong độ tuổi đi học, cũng như biển hiệu số điện thoại 111 hỗ trợ trẻ em trong mọi tình huống cần trợ giúp. 

Trong năm học cũng như dịp hè năm 2022 vừa qua, học sinh trên địa bàn xã đều được nhà trường tuyên truyền phổ biến hoạt động phòng, chống đuối nước, giúp trẻ em an toàn trong cuộc sống. Từ năm 2016 đến nay, xã cũng đã triển khai Mô hình "Ngôi nhà an toàn cho trẻ”, đến nay toàn xã có 500 gia đình có trẻ em cam kết tham gia thực hiện xây dựng "Ngôi nhà an toàn cho trẻ”.

Với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, xã hội, cùng với nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động phòng, chống TNTT đuối nước cho trẻ em nên trong nhiều năm qua trên địa bàn xã Thịnh Hưng không xảy ra tình trạng trẻ em bị TNTT nặng, đặc biệt là không có trẻ em bị đuối nước và bị thương tích trong tham gia giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.
Đức Toàn

Tags Thịnh Hưng đuối nước hồ Thác Bà Ngôi nhà an toàn cho trẻ

Các tin khác
Huấn luyện tự vệ khối các cơ quan tại Trung đoàn 121 năm 2022.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Xây dựng Quân đội nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” - đây cũng chính là nhiệm vụ xuyên suốt đối với lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Yên Bái.

Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Yên Bái trao tặng 10 triệu đồng ủng hộ cho Hội NCT tỉnh

Nhân Tháng hành động vì Người cao tuổi (NCT) Việt Nam, sáng 24/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái và Agribank chi nhánh Bắc Yên Bái đã trao tặng tiền ủng hộ cho Hội NCT tỉnh.

Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Yên Bái làm việc với UBND huyện Văn Yên về công tác PCCC và CNCH chiều ngày 24/10/2022.

Thực hiện Kế hoach của Công an tỉnh Yên Bái về việc tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, từ ngày 15/10 – 10/12/2022, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Yên Bái thực hiện kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC.

Người dân xã Phúc Sơn chung sức bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Nhiều năm nay, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông nông thôn. Điều này không chỉ tạo ra cho Phúc Sơn một diện mạo mới mà còn mang lại niềm hạnh phúc vô bờ cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục