Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái phát huy quy chế phối hợp với 32 đơn vị, tổ chức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/12/2022 | 3:39:59 PM

YênBái - Chiều 23/12, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tính đến hết năm 2022, BHXH tỉnh Yên Bái đã ký kết quy chế phối hợp với 32 đơn vị, tổ chức trên địa bàn. Trong năm, hoạt động liên ngành tiếp tục duy trì thường xuyên, đi vào thực chất và đạt được kết quả tốt. Một số đơn vị liên ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cơ sở trực thuộc có giải pháp phân công viên chức thực hiện phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp và các ngành có liên quan để tổ chức thực hiện nội dung phối hợp. 

Trong năm, các đơn vị liên ngành đã ban hành 108 văn bản hướng dẫn chỉ đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. 

Thông qua hoạt động phối hợp liên ngành đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các chế độ chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến các đối tượng nắm bắt, thực hiện; kịp thời phối hợp xem xét, giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT đảm bảo quyền và lợi ích cho các đối tượng và người dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Nhờ đó, năm 2022, đã có 78.535 người tham gia BHXH trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, BHXH bắt buộc 53.885 lao động; BHXH tự nguyện 24.650 người, chiếm 19,01% lực lượng lao động; tham gia BHTN 45.830 người, chiếm 11,09% lực lượng lao động; tham gia BHYT 802.728 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,25% dân số toàn tỉnh. Tính đến trung tuần tháng 12 năm 2022, toàn ngành đã thu BHXH, BHTN, BHYT trên 1.700 tỷ đồng, đạt 95,08% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Trong năm 2022, BHXH tỉnh và các ngành đã tổ chức thanh tra, kiểm tra về thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT tại 218 đơn vị, trong đó BHXH tỉnh chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm tra tại 193 đơn vị; sau thanh tra kiểm tra đã thu nợ chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT được 15,105 tỷ đồng, đạt 80% số nợ chậm đóng phải thu. 

Trong năm, BHXH tỉnh đã giải quyết chế độ BHXH cho 43.915 người/lượt người; phối hợp với ngành y tế đảm bảo quyền lợi cho trên 1,1 triệu lượt người đi khám chữa bệnh BHYT. Ngành BHXH đã xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động. BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả các chính sách BHXH, BHTN qua tài khoản ATM đạt 62%...

Để tiếp tục triển khai tốt công tác phối hợp liên ngành, năm 2023 các đơn vị liên ngành xác định: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, các giải pháp tăng diện bao phủ BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; giải quyết triệt để khiếu kiện của người lao động, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN...

Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái tổng kết công tác phối hợp liên ngành

Các tin khác
100 áo ấm và quà khuyến học đã được trao cho học sinh 4 trường học của 2 huyện Yên Bình và Lục Yên.

Sáng 23/12, tại Trường Tiểu học và THCS Xuân Long, huyện Yên Bình, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam tổ chức Chương trình “15 năm Kết nối triệu yêu thương - Hạnh phúc cho cộng đồng”, trao quà khuyến học, chăm sóc sức khỏe cho học sinh tiểu học và THCS 4 trường học của huyện Yên Bình và huyện Lục Yên.

Đồng chí Vũ Quốc Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy BHXH Việt Nam trao tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Hàng trăm cuốn sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được trao tới tay người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh từ nguồn đóng góp của các nhà hảo tâm, của cán bộ công chức, viên chức ngành BHXH đã lan toả tinh thần nhân văn tới đông đảo người dân.

Các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành y tế triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh.

UBND tỉnh vừa Văn bản số 4573/UBND-VX yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên xã Bảo Hưng tham gia vệ sinh đường giao thông nông thôn.

Đoàn xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên hiện có 102 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt ở 7 chi đoàn cơ sở. Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đoàn cấp trên, chính quyền địa phương, ĐVTN trong xã đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo với nhiều hoạt động phong phú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục