Văn Yên giải quyết kịp thời đơn, thư của công dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2022 | 1:52:08 PM

YênBái - Năm 2022, UBND huyện Văn Yên và các xã, thị trấn trong huyện luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân..., góp phần không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ với cán bộ trong cơ quan.
Lãnh đạo Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ với cán bộ trong cơ quan.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Năm 2022, huyện Văn Yên tiếp tục chỉ đạo trưởng các phòng, ban chuyên môn của huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn chấp hành thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân của người đứng đầu, nhất là chủ tịch UBND xã theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 16/5/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 167-CT/TU ngày 25/1/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái; Quy định số 11QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, chủ động gặp gỡ, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết dứt điểm những bức xúc của công dân ngay từ cơ sở...”. 

Năm qua, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 532 lượt công dân với 556 người được tiếp, phát sinh 468 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên 294 lượt công dân, với 297 người được tiếp, phát sinh 273 vụ việc; tiếp định kỳ và tiếp đột xuất của chủ tịch UBND huyện, xã, thị trấn là 217 lượt người với 234 người được tiếp, phát sinh 182 vụ việc; ủy quyền tiếp 21 lượt, với 25 người được tiếp, phát sinh 13 vụ việc. 

Trong 468 đủ điều kiện thụ lý giải quyết, UBND huyện đã giải quyết và chỉ đạo giải quyết được 427/468 tổng số vụ việc, đạt 91,2%. Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách, lĩnh vực tư pháp và lĩnh vực khác... 

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, kiến nghị, đề nghị phản ánh của công dân, UBND huyện đã giao cho Phòng Tiếp công dân, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện phân loại, tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo, xem xét, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Đến nay, UBND huyện đã giải quyết và chỉ đạo giải quyết  315/370 đơn, đạt 85,1%. 

Cụ thể, 97 đơn UBND huyện tiếp nhận gồm 2 đơn tố cáo, 95 đơn đề nghị, phản ánh, hướng dẫn, giải quyết 71/97 đơn, còn 26 đơn UBND huyện giao cho cơ quan, phòng, ban chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; 1 đơn do phòng, ban chuyên môn của huyện tiếp nhận đã giải quyết xong; 272 đơn do cấp xã, thị trấn tiếp nhận đã giải quyết được 243/272 đơn, đạt 89,3%, còn lại 29 đơn đang được xem xét, giải quyết. 

Cùng với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND huyện đã chỉ đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện triển khai 4 cuộc thanh tra theo kế hoạch đối với Mầm non Đông An và Trường Tiểu học và THCS Đông An; xã Đại Phác, xã Yên Phú. 

Qua thanh tra, chưa phát hiện vi phạm cần xử lý theo quy định, song đã chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót trong hoạt động tài chính của đơn vị, cụ thể là các nhà trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ còn áp dụng một số văn bản đã hết hiệu lực thi hành; chưa thành lập hội đồng và kiểm kê tài sản theo quy định; việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước, nguồn thu, chi học phí có một số khoản chi chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ về chứng từ kế toán; xây dựng dự toán thu, chi một số quỹ ngoài ngân sách chưa sát với thực tế. 

Qua thanh tra, xử lý trách nhiệm: rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban Giám hiệu, công đoàn và tập thể Hội đồng Sư phạm 2 đơn vị nhà trường; kiểm điểm rút kinh nghiệm hiệu trưởng và nhân viên kế toán 2 đơn vị được thanh tra (2 hiệu trưởng, 1 kế toán chung của 2 trường). 

Qua thanh tra, đã xử lý trách nhiệm: kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với chủ tịch UBND xã Đại Phác, công chức tài chính - kế toán chi xã Đại Phác; xử lý trách nhiệm: rút kinh nghiệm tập thể lãnh đạo UBND xã Yên Phú thời điểm năm 2020 - 2021 và các cá nhân gồm đồng chí chủ tịch UBND xã; công chức tài chính - kế toán; công chức địa chính xây dựng; công chức văn phòng - thống kê; công chức tư pháp - hộ tịch về những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra qua thanh tra...

Công tác thực hiện tốt công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết đơn tố cáo, kiến nghị, đề nghị, phản ánh của công dân năm qua của UBND huyện Văn Yên và các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn của huyện Văn Yên thời gian qua theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Cao Chính

Tags Văn Yên công dân khiếu nại tố cáo đề nghị kiến nghị phản ánh

Các tin khác
Trường đại học chi tiền tỷ lì xì cho sinh viên. (Ảnh minh hoạ)

Các trường đại học dành hàng tỷ đồng để lì xì, tặng quà Tết cho tất cả sinh viên.

Ngọn lửa xuất phát từ tầng 1 rồi nhanh chóng lan sang tầng 2 của ki ốt.

Đám cháy xuất phát từ tầng 1 ki ốt giày dép, sau đó lan lên tầng 2, hàng chục chiến sỹ cảnh được điều tới hiện trường.

Trang Accuweather dự báo, Hà Nội và một số khu vực lân cận duy trì nền nhiệt 11-15 độ C trong hôm nay, mưa đã giảm. Thời điểm rét nhất khoảng vào 7 giờ sáng nay.

Hôm nay (29/12), miền Bắc bước vào ngày rét nhất trong đợt này. Nhiệt độ ở đồng bằng phổ biến 10-13 độ C, vùng núi 6-9 độ C, khu vực núi cao dưới 3 độ C.

Người dân xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu tham gia vệ sinh thôn, bản.

Hiện nay, người dân Trạm Tấu không những đã xoá bỏ nhiều hủ tục, trẻ em được đến lớp, nhân dân có địa điểm sinh hoạt cộng đồng, tích cực tham gia thể thao, văn hóa, văn nghệ mà còn hình thành ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại nuôi nhốt gia súc, trâu bò hay có ngày càng nhiều những tuyến đường sáng ánh điện, những con đường rực rỡ sắc hoa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục