Các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giáo dục pháp luật trong CNVC-LĐ là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động công đoàn nhằm phổ biến các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của CNVC-LĐ.

Cần tiếp tục nâng cao kiến thức cơ bản về pháp luật cho CNVC-LĐ. (Ảnh: Tô Anh Hải)
Cần tiếp tục nâng cao kiến thức cơ bản về pháp luật cho CNVC-LĐ. (Ảnh: Tô Anh Hải)

Trong những năm qua, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đến các hoạt động giáo dục pháp luật cho người lao động với việc hàng năm, đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động trong từng giai đoạn và trong quá trình tổ chức thực hiện bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các nội dung tập trung tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước và các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của CNVC-LĐ như: Bộ luật Lao động sửa đổi bổ sung, trong đó tập trung vào các chế định hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, tiền lương, an toàn vệ sinh lao động, kỷ luật lao động, bảo hiểm xã hội và các vấn đề về tranh chấp lao động. Từ đó giúp người lao động cũng như người sử dụng lao động hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về quyền và nghĩa vụ của mình để có những hành vi ứng xử đúng với quy định v.v… Trong năm, các cấp công đoàn đã tổ chức 56 lớp tập huấn về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các văn bản dưới luật khác có liên quan tới người lao động, thu hút hơn 800 lượt người tham gia. Ở các cơ quan, doanh nghiệp công đoàn cơ sở đã tổ chức 28 buổi tọa đàm, nói chuyện thời sự, sinh hoạt công đoàn thu hút hơn 12.000 lượt người. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn in ấn và phát tài liệu tuyên truyền với hàng ngàn cuốn sổ tay về pháp luật, 1.500 tờ gấp, tranh cổ động do Tổng LĐLĐ Việt Nam cung cấp về các nội dung của Luật Phòng chống ma túy, Pháp lệnh Phòng, chống AIDS, Bộ luật Lao động sửa đổi bổ sung, Luật Công đoàn...

 

Cũng trong năm 2006, các cấp công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc thi hành, chấp hành pháp luật trong các cơ quan doanh nghiệp. Thông qua kiểm tra đã hướng dẫn các cấp công đoàn và người lao động nắm bắt và thực hiện nghiêm túc những quy định của pháp luật và đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn phối hợp với các cơ quan quản lý lao động, các đoàn thể giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, đồng thời tư vấn cho người lao động, giúp người sử dụng lao động thực hiện nghiêm túc quyền lợi, trách nhiệm của mỗi bên, tạo mối quan hệ lao động đồng thuận, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần ổn định sản xuất, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phối hợp với Ban ATGT triển khai sâu rộng trong CNVC-LĐ về Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai hiệu quả cuộc vận động "CNVC-LĐ tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông".

 

Công tác giáo dục pháp luật trong CNVC-LĐ năm qua đã đạt được kết quả tốt, song vẫn còn một số mặt hạn chế. Đó là, hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên đã đổi mới về nội dung và hình thức nhưng chưa nhạy bén và linh hoạt, đôi khi còn theo lối mòn, rập khuôn, máy móc. Mặt khác, điều kiện hoạt động, kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở các cấp công đoàn còn hạn chế, ảnh hưởng tới kết quả việc tổ chức thực hiện; một số CĐCS chưa quan tâm đúng mức tới công tác giáo dục pháp luật, chưa có chương trình cụ thể, chưa phân công cán bộ theo dõi thường xuyên nên vẫn còn có hiện tượng CNVC-LĐ vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, việc sơ, tổng kết hàng năm, biểu dương gương tốt, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác này chưa được thường xuyên, liên tục và công tác tư vấn pháp luật cho người lao động trong các cấp công đoàn còn hạn chế.

 

Trong thời gian tới, công tác giáo dục pháp luật trong CNVC-LĐ của LĐLĐ tỉnh Yên Bái tập trung vào một số nội dung: tiếp tục nâng cao kiến thức cơ bản về pháp luật cho CNVC-LĐ, đồng thời phổ biến đầy đủ, kịp thời các văn bản luật có liên quan trực tiếp đến người lao động; tăng cường sự phối hợp liên ngành, tổ chức tốt việc giáo dục pháp luật trong CNVC-LĐ nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho người lao động và tăng cường sự phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, củng cố kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên, thông tín viên phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

 

Đặng Thị Kim Chi

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục