Để làm tốt công tác thi hành án dân sự tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn, tỷ lệ án không có điều kiện thi hành chiếm cao. Do đó, đòi hỏi cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý, chỉ đạo, tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và Bộ Tư pháp, ngay từ đầu năm, ngành tư pháp đã tập trung củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ theo chỉ tiêu biên chế được giao. Cơ quan Thi hành án (THA) đã tuyển dụng mới 16 công chức, tiếp nhận 1 chấp hành viên do Bộ Tư pháp điều động đến. Hội đồng tuyển chọn chấp hành viên cơ quan THA tỉnh đã xét chọn đề nghị lên trên quyết định bổ nhiệm mới, tái bổ nhiệm 22 chấp hành viên (nhiệm kỳ 2006-2010). Cùng với tập trung củng cố, nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm công vụ, phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức cơ quan THA, chống mọi biểu hiện tiêu cực, cửa quyền, hách dịch, ngành đã tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo THA các cấp, đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện hoạt động như trang bị cho các cơ quan THA huyện, thị phục vụ công tác tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cơ quan thi hành án các cấp đã chủ động việc phân loại án dân sự thông qua công tác xác minh tài sản của người phải thi hành án, đặc biệt dùng các biện pháp giáo dục, thuyết phục để người thi hành án tự nguyện chấp hành; tổ chức, chỉ đạo THA dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành nhưng đương sự cố tình chây ỳ, không chấp hành, kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế THA theo qui định. Như vụ tranh chấp tài sản tại xã Sơn Lương (Văn Chấn), mặc dù số tiền phải THA không lớn nhưng có tính chất phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt lên nhiều cấp, nhiều ngành… vì vậy khi THA đã áp dụng việc cưỡng chế kê biên tài sản, trả cho người được THA số tiền trên 16 triệu đồng.

Trong năm 2006, các cơ quan THA tỉnh đã thụ lý và giải quyết 3.623 việc, (trên 50% số vụ việc năm 2005 chuyển sang), với tổng số tiền phải thu là trên 33 tỷ đồng; số có điều kiện thi hành là 1.791 việc với số tiền trên 4,8 tỷ đồng, trong đó đã giải quyết xong 1.563 việc, đạt tỷ lệ 87,3%. So với năm 2005, số việc giải quyết xong giảm 1,2% và số tiền thu được giảm 16,8% số có điều kiện thi hành. Các cơ quan THA huyện, thị, thành phố đã thụ lý và ra quyết định chuyển giao 1.896 việc thuộc loại án có giá trị dưới 500 ngàn đồng cho UBND cấp xã trực tiếp đôn đốc thi hành. Đến nay, đã thi hành xong 147/321 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 46%. Các huyện, thị, thành phố đã ra quyết định miễn thi hành tiền án phí, tiền phạt cho 105 người, giảm tiền phạt, án phí cho 5 người với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Trong công tác THA, qua xác minh tài sản, điều kiện THA của người phải thi hành cho thấy tỷ lệ án không có điều kiện thi hành chiếm cao tới 62% với tổng số tiền phải thi hành trên 28,5 tỷ đồng. Nguyên do là người THA không có tài sản, nguồn thu nhập, đang tập trung cải tạo trong trại hoặc là cơ quan, tổ chức đã giải thể, không rõ địa chỉ, không xác minh được nơi ở do chuyển đi nơi khác, ra trại không về nơi cư trú...

Để công tác THA dân sự từng bước đạt hiệu quả, cơ quan THA tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành của trên; chủ động tổ chức thi hành án, phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền cơ sở làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các khiếu nại tố cáo của công dân về công tác THA ngay tại nơi phát sinh; tăng cường công tác kiểm tra đối với THA cấp huyện, xã, phường, thị trấn. Việc giải quyết án tồn đọng, giải pháp về lâu dài đối với việc người thi hành án không có tài sản, nguồn thu nhập, cơ quan THA cần theo dõi thường xuyên, xác minh, nếu có tài sản, nguồn thu nhập thì đôn đốc, tổ chức thi hành. Đối với người THA đang cải tạo trong trại, cơ quan THA lập danh sách người, số tiền phải thi hành gửi trại cải tạo đề nghị phối hợp, thuyết phục thân nhân họ tự nguyện thi hành. Cơ quan THA lập hồ sơ theo dõi riêng đối với loại việc không xác minh được địa chỉ của người phải THA, định kỳ phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an tổ chức xác minh nơi cư trú để có biện pháp thi hành thích hợp, nhằm giải quyết tốt hơn nữa công tác THA trên địa bàn.

Huy Văn

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục