Mũ bảo hiểm vẫn là phương tiện đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là tỉnh miền núi có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, lắm đèo dốc quanh co, khúc khuỷu, trình độ dân trí không đồng đều nên tai nạn giao thông (TNGT) luôn là vấn đề nóng bỏng, bức xúc đối với tất cả các ngành chức năng và chuyên môn của tỉnh Yên Bái.

Công an thành phố Yên Bái tăng cường kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh: Văn Tuấn)
Công an thành phố Yên Bái tăng cường kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh: Văn Tuấn)

Thực trạng tình hình TNGT gia tăng của những năm trước đã khiến tỉnh cũng như Ban ATGT các cấp phải thường xuyên tổ chức những cuộc họp hàng quý, hàng tháng để rút kinh nghiệm. Mục đích là để bàn và đưa ra những giải pháp mạnh để đảm bảo giữ gìn TTATGT và hạn chế đến mức tối đa TNGT trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Theo đó, việc bắt buộc mỗi người dân điều khiển phương tiện mô tô, xe máy khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm được xem là giải pháp mạnh và hiệu quả nhất. Bởi mũ bảo hiểm chính là phương tiện bảo hộ cái đầu an toàn nhất cho người tham gia giao thông khi không may bị tai nạn, góp phần giảm thiểu tỷ lệ người chết do chấn thương sọ não trong tổng số các vụ TNGT. Vì thế cho dù đôi lúc chiếc mũ bảo hiểm cũng gây những bất tiện cho người tham gia giao thông trên các quãng đường và khoảng thời gian ngắn như: đi chợ, đi dự các buổi tiệc vui, các đám hiếu, hỉ...Đặc biệt, đến nay người dân thành phố cũng như các huyện, thị cũng đã rõ việc bãi bỏ Quyết định 345/QĐ-UB của UBND tỉnh về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong thành phố nhưng nhận thức được tầm quan trọng của mũ bảo hiểm mà số đông  người dân vẫn giữ được thói quen với việc ra đường, lên xe là không thể quên mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó, nhờ có sự trợ giúp tích cực như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường của lực lượng CSGT nên tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh năm 2006 cũng đã giảm đáng kể.

Tính đến hết tháng 12/2006 lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 27 ngàn trường hợp vi phạm TTATGT, xử lý phạt tiền hơn 4 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước, trong đó có hơn 4000 trường hợp chạy quá tốc độ quy định và hơn 6000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy trên các tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm. So với dân số toàn tỉnh thì số lượng này không lớn, nhưng bên cạnh những công dân có ý thức tự giác, chấp hành pháp luật thì vẫn còn một bộ phận người dân cứ ngang nhiên cho rằng "bãi bỏ Quyết định 345 thì cũng có nghĩa là tới đây Chính phủ cũng sẽ bãi bỏ hẳn việc đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường". Đây cũng là một trong những rào cản lớn ảnh hưởng tới việc đảm bảo giữ gìn TTATGT của các cơ quan chức năng, chuyên môn.

Thiết nghĩ, cho dù là các giải pháp tình thế, biện pháp bắt buộc hay xử lý mạnh tay mà các cấp, các ngành đã tham mưu đề xuất như việc quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường ở Yên Bái thì mục đích cuối cùng vẫn là cùng cả nước giảm thiểu TNGT và đảm bảo tính mạng cho người điều khiển phương tiện. Song thực hiện thế nào, triển khai ra sao cho đồng bộ, cho hiệu quả ở mỗi địa phương, mỗi cơ sở và đặc biệt là hình thức tuyên truyền phải phù hợp, phải sát với thực tế, hợp lòng dân thì chỉ thị, nghị quyết cũng như các quyết định của Đảng và Nhà nước mới có hiệu lực và mới thực sự đi vào được cuộc sống của người dân. Năm mới Đinh Hợi đã đến, chắc rằng sẽ có nhiều giải pháp hữu hiệu, khả thi nhằm đảm bảo ATGT cho người dân được đưa ra để bàn bạc, để thực thi nhằm giảm thiểu TNGT cho cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là trách nhiệm, của tất cả các cấp, các ngành và ý thức của mỗi công dân trong toàn xã hội ngay từ những ngày đầu tiên của tháng 1/2007 này.

 Thanh Hương

Các tin khác
Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục