Trấn Yên giải quyết kịp thời đơn của công dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 1:55:12 PM

YênBái - Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm nay, Thanh tra huyện Trấn Yên đã phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trong huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo Thanh tra huyện Trấn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong đơn vị.
Lãnh đạo Thanh tra huyện Trấn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong đơn vị.

Nhằm giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đúng quy định pháp luật, không để tồn đọng kéo dài, Thanh tra huyện Trấn Yên đã phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện thực hiện tiếp dân vào các ngày làm việc trong tuần theo quy định. 

Năm 2022, Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện, các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã trong huyện đã tiếp 500 lượt/501 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm hơn so với năm 2021. Trong đó, cấp huyện tiếp 107 lượt/108 người; cấp xã tiếp 393 lượt/393 người. Nội dung công dân phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và chế độ, chính sách. 

Qua công tác tiếp công dân, toàn huyện đã tiếp nhận 181 đơn, trong đó có 3 đơn khiếu nại; 178 đơn kiến nghị, phản ánh; số đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết 20 đơn (3 đơn khiếu nại, 17 đơn kiến nghị, phản ánh); số đơn thuộc thẩm quyền cấp xã giải quyết 159 đơn kiến nghị, phản ánh (gồm 141 đơn tiếp nhận trực tiếp và 18 đơn cấp huyện chuyển về giải quyết theo thẩm quyền). 

Trong 181 đơn của công dân tiếp nhận năm 2022, có 2 đơn không đủ điều kiện xử lý, tổng số đơn cấp huyện, cấp xã phải giải quyết 179 đơn. Đơn khiếu nại, đề nghị, phản ánh của công dân đều được cán bộ tiếp công dân cấp huyện, cấp xã ghi chép đầy đủ, phân loại, tham mưu cho chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết. 

Kết quả, năm 2022 đã giải quyết xong 158/179 đơn, đạt 88,2% tổng số đơn phải giải quyết. Trong đó, cấp huyện đã giải quyết 17/20 đơn, đạt 85% số đơn phải giải quyết; cấp xã đã giải quyết 141/159 đơn, đạt 88,6%, số đơn phải giải quyết, còn 21 đơn (gồm 1 đơn khiếu nại, 20 đơn kiến nghị, phản ánh) đang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Đối với đơn không thuộc thẩm quyền, UBND huyện đã có văn bản hướng dẫn công dân gửi đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm nay, Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện thực hiện tiếp công dân theo quy định, tiếp nhận 45 đơn, trong quý I đã giải quyết xong 15 đơn, quý II phải giải quyết 24 đơn kiến nghị, phản ánh (gồm 18 đơn tiếp nhận quý II và 6 đơn quý I chuyển sang). Đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết 12 đơn; đơn thuộc thẩm quyền cấp xã giải quyết 12 đơn. 

Đến trung tuần tháng 6 đã giải quyết xong 18/24 đơn, trong đó cấp huyện đã giải quyết 9/12 đơn; cấp xã đã giải quyết 9/12 đơn. Còn 9 đơn kiến nghị, phản ánh cấp huyện và cấp xã đang xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật... 

Cùng với việc tham mưu giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, Thanh tra huyện đã làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm, trình UBND huyện phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đã được phê duyệt. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Chiển - Quyền Chánh Thanh tra huyện Trấn Yên cho biết: Trong năm 2022, Thanh tra huyện đã tiến hành 5 cuộc thanh tra tại 5 đơn vị trên địa bàn huyện, thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra; năm 2023, Thanh tra huyện đã xây dựng 3 cuộc thanh tra theo kế hoạch trình UBND huyện phê duyệt và đang tiến hành thanh tra. Qua công tác thanh tra tài chính năm 2022 đã giúp đơn vị được thanh tra thấy được những hạn chế trong công tác quản lý, từ đó khắc phục và thực hiện tốt hơn trong những năm tài chính tiếp theo. Đối với công tác quản lý đất đai, qua thanh tra đã kiến nghị UBND huyện  thu hồi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 hộ dân với tổng diện tích 175 m2... 

Thực tế, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã được Thanh tra huyện Trấn Yên, Ban Tiếp công dân huyện, các ngành chuyên môn và chính quyền cấp xã trong huyện triển khai thực hiện tốt, từ đó củng cố được niềm tin trong nhân dân, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Cao Chính

Tags Trấn Yên Thanh tra tiếp công dân khiếu nại tố cáo

Các tin khác
Anh Long, chị Thiên (mặc áo trắng), cháu Dương (áo đen), cháu Hữu (áo cam) đón nhận hỗ trợ của Hội CTĐ huyện Lục Yên và Hội từ thiện Trái tim nhân ái tại Yên Bái.

Cháu Hữu bị bệnh não úng thủy đang rất cần số tiền 100 triệu đồng để phẫu thuật.

Ảnh minh họa

Trước thực trạng sản phẩm đồ chơi nguy hiểm, thuộc danh mục đồ chơi bạo lực, đồ chơi vi phạm thuần phong mỹ tục, có hại tới giáo dục nhân cách, sức khỏe hoặc tới an ninh trật tự, an toàn xã hội và ảnh hưởng xấu đến người sử dụng, đặc biệt là trẻ em, được bán trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội, Bộ Công Thương ngày 20-6 đã đưa ra khuyến cáo.

Nhà báo Tô Anh Hải (người thứ 2 từ phải sang) tập văn nghệ cùng các chiến sĩ đảo Song Tử Tây trong chuyến công tác tại quần đảo Trường Sa tháng 12 năm 2019.

Nghề báo đã cho tôi thỏa sức đam mê, rong ruổi trong những năm tháng tuổi trẻ. Đi để tìm tòi, khám phá, đi để sẻ chia, để tích lũy kiến thức và vốn sống, dù vẫn biết rằng, chuyến đi nào cũng có những nhọc nhằn, thậm chí cả nguy hiểm. Sau những chuyến đi, những tác phẩm có hiệu ứng xã hội tốt, tôi vừa có thêm kinh nghiệm, "lửa lòng” lại càng thôi thúc tôi đi nhiều hơn, viết nhiều hơn.

Phóng viên Đinh Thị Mai Linh - Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính Báo Yên Bái đạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Đảng viên tốt, chi bộ kiểu mẫu” do Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

Mỗi người sinh ra đều chọn cho mình một nghề mưu sinh. Nghề báo trước hết cũng là một công việc giống như rất nhiều công việc khác, nhưng với những người làm báo, khi đã chọn nghề là phải đối mặt với những khó khăn, thử thách và cả nguy hiểm, đòi hỏi phải “dấn thân” để viết, sáng tác và tạo ra những tác phẩm báo chí phục vụ độc giả. Là phóng viên trẻ, tôi luôn cố gắng, nỗ lực, giữ cho mình ngọn lửa đam mê để “cháy” với nghề - một nghề cao quý, đầy trải nghiệm và ý nghĩa...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục