8 người Làng Nủ trong danh sách mất tích trở về

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2024 | 11:38:44 AM

Hai hộ gia đình, mỗi nhà bốn khẩu trú tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai nằm trong danh sách mất tích, đã trở về báo tin an toàn.

Ông Hoàng Văn Tiện người trong danh sách mất tích trở về.
Ông Hoàng Văn Tiện người trong danh sách mất tích trở về.

Sáng 13/9, ông Hoàng Văn Diệp, trưởng thôn Làng Nủ, cho biết hai chủ hộ Hoàng Văn Tiện, 47 tuổi và Hoàng Văn Duân, 39 tuổi, cùng người nhà vừa trở về làng, báo tin an toàn.

Hai hộ gia đình, mỗi nhà gồm vợ chồng và hai con, đã thoát chết trong trận lũ quét 6h sáng 10/9, do lên nhà người bố ở gần đó. Lúc một phần núi Con Voi cách làng khoảng 500 m bất ngờ đổ ập xuống, tất cả hoảng sợ bỏ chạy, nay tìm được nhau mới trở về. "Nhà cửa của họ mất hết, song người an toàn", trưởng thôn Làng Nủ nói, cho biết trước đó chính quyền địa phương tập trung tìm kiếm người dân và thống kê những người này vào diện mất tích, thuộc 37 hộ bị vùi lấp.

Sống tại nhà người thân cách Làng Nủ hơn một km, ông Hoàng Văn Tiện kể, khoảng 5h30 ngày 10/9, vợ chồng ông và con trai nhỏ thấy nước lũ về nên đi xem, còn con gái 18 tuổi đang làm việc ở Vĩnh Phúc. Nhìn về phía nhà cha ruột cách đó 100 m bị sạt lở, ông gọi em trai Hoàng Văn Duân (39 tuổi, sống đối diện bên kia đường) đi kiểm tra. Lúc đó vợ và con trai ông lên nhà bố.

"Chỉ một lúc sau có tiếng nổ lớn trên núi, đất đá bay tung tóe. Trong vài phút đã vùi lấp cả làng, cả căn nhà sàn bằng gỗ ba gian của tôi", ông Tiện kể, thêm rằng đã tri hô lớn nhưng mọi người trong làng trở tay không kịp. Trong thôn ai cũng nghĩ gia đình ông đã chết. Mấy hôm nay không có phương tiện liên lạc nên ông không thông báo được cho chính quyền.


Cũng giống gia đình anh ruột, vợ và hai con của anh Hoàng Văn Duân trước khi lũ quét đã lên nhà bố ở. Riêng anh về căn nhà cấp bốn trông giữ tài sản. "Mấy ngày qua tôi tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích mà không biết 4 người nhà mình nằm trong danh sách được kiếm tìm", anh nói.

Vụ lũ quét xảy ra sáng 10/9, một phần núi Con Voi cách khoảng 500 m bất ngờ đổ ập xuống, san phẳng 37 nóc nhà với 158 người Tày ở thôn Làng Nủ. Trong đó, ba người trên 70 tuổi, 18 trẻ dưới 6 tuổi, 14 người dưới 14 tuổi, còn lại 15-69 tuổi. Khu vực này nằm xa trung tâm (cách huyện Bảo Yên 40 km, cách thành phố Lào Cai 120 km), giao thông bị chia cắt, hoàn toàn mất thông tin liên lạc, nên lực lượng cứu hộ của huyện mất nhiều giờ mới tiếp cận được hiện trường.

Đến sáng nay, ngoài lực lượng Quân khu 2, công an tỉnh, biên phòng... huyện Bảo Yên đã huy động thêm 180 người từ các xã bên cạnh tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Sở chỉ huy địa phương đề nghị trưởng thôn Hoàng Văn Diệp và người dân xác định vị trí từng ngôi nhà bị vùi lấp, để công tác tìm kiếm hiệu quả hơn.
Bộ đội tìm kiếm nạn nhân mất tích ở thôn Làng Nủ. Ảnh: Ngọc Thành
Bộ đội tìm kiếm nạn nhân mất tích ở thôn Làng Nủ. 

Hôm qua, 115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, nằm trong diện "nghi mất tích" cũng được tìm thấy trên núi. Trước đó, ngày 9/9, họ phát hiện nguy cơ sạt lở nên kêu gọi nhau chạy lên ngọn núi cách đó khoảng một km để tránh trú. Đến đêm, mưa như trút nước, đất đá bắt đầu đổ xuống vùi lấp 7 ngôi nhà của họ trong thôn.

Chính quyền địa phương không thể liên lạc (do họ ở trên núi không có sóng điện thoại) nên bước đầu xác định thuộc diện "mất tích do sạt lở".

Hiện, tỉnh Lào Cai ghi nhận tổng cộng 48 người chết, 39 người mất tích.

(Theo Vnexpress)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện ủng hộ người dân bị ảnh hưởng thiên tai.

Sáng 13/9, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mù Cang Chải đã tổ chức lễ phát động ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Vietnam Airlines tiếp nhận vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ đến người dân bị ảnh hưởng bão lũ (Ảnh: VNA).

Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways thông báo tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ cho các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3.

Người dân thu dọn, vệ sinh các vật dụng của gia đình.

Ngay sau khi nước lũ rút, tất cả các tuyến đường huyện Trấn Yên lộ ra chỉ toàn là bùn đất; ngổn ngang rác rưởi, vật dụng của người dân bị trôi lũ. Người dân thất thần, mệt mỏi trước khung cảnh tan hoang sau lũ. Hiện nước đã rút, người dân được sơ tán phần lớn đã trở lại nhà để dọn dẹp lại nhà cửa, tiếp tục ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ Nguyễn Thị Lý (đứng giữa, hàng trên) nhận bằng khen của Bộ Công an

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp Hội phụ nữ thị xã còn quan tâm chú trọng xây dựng, củng cố các mô hình, câu lạc bộ trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục