Hiệu quả từ mô hình “xã, phường không có thanh niên nghiện ma túy”

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Yên Bái vì môi trường không ma túy”, trong những năm qua, Đoàn thanh niên CSHCM tỉnh Yên Bái đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống ma túy. Trong đó việc xây dựng các mô hình can thiệp trực tiếp tại cộng đồng đã thu được kết quả rõ nét.

Mô hình “Xã, phường không có thanh niên nghiện ma túy” là mô hình tiêu biểu được các ngành, các cấp đánh giá cao; triển khai từ năm 2003 theo Kế hoạch số 46 KH/TĐTN ngày 6/10/2003 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái, với hướng dẫn và các tiêu chí cụ thể để xây dựng xã, phường không có thanh niên nghiện ma túy, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc duy trì hoạt động của mô hình và chống tái nghiện trong thanh niên.

Sau khi có sự chỉ đạo, 100% đơn vị huyện, thị chỉ đạo các cơ sở thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, đã tiến hành khảo sát trong các đối tượng thanh niên nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ cao, tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của ma túy đối với cá nhân và xã hội. Các hoạt động trong Tháng thanh niên, chiến dịch hè tình nguyện hàng năm là những đợt cao điểm tuyên truyền và chỉ đạo tổ chức ra mắt xã không có thanh niên nghiện ma túy.

Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã biên soạn cuốn “Đề cương tuyên truyền ma túy” làm tài liệu tuyên truyền cho các đội TNTN, tập trung vào các vấn đề cơ bản: ma túy là gì, những tác hại của ma túy, một số quy định về việc cấm trồng cây thuốc phiện, tàng trữ và sử dụng ma túy... Đồng thời cung cấp tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về ma túy; tổ chức các hoạt động tuyên truyền qua hình thức câu lạc bộ phòng chống ma túy, CLB tuổi trẻ pháp luật, qua các hội thi, hội thảo...

Bên cạnh công tác tuyên truyền, đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành đã tổ chức thành lập đội thanh niên xung kích an ninh, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra canh gác và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phát hiện tố giác giúp cơ quan công an đấu tranh triệt phá các ổ nhóm, bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy và các tệ nạn xã hội; chỉ đạo tổ chức ra mắt xã, phường, thôn, bản không có thanh niên nghiện ma túy.

Đến nay, 9/9 huyện, thị, tùy vào điều kiện thực tế của đơn vị đã tổ chức ra mắt được 15 xã và 143 thôn, bản, tổ dân phố không có thanh niên nghiện ma túy. Tiêu biểu như: thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải, huyện Lục Yên... Qua đó, đã vận động thanh niên, hỗ trợ nhau về vốn, kinh nghiệm làm ăn, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Từ việc ra mắt “xã, phường không có thanh niên nghiệm ma túy”, có thể khẳng định, đây là một mô hình giáo dục hiệu quả trong việc tuyên truyền và đấu tranh với ma túy. Hoạt động này huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc, kết hợp được môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác phòng chống ma túy trong thanh thiếu nhi. Mô hình sẽ được tổ chức Đoàn tiếp tục chỉ đạo triển khai trong thời gian tới, nhằm đạt mục tiêu vì môi trường không có ma túy.

Minh Hiếu - Huyền Trang

Các tin khác
Người Mông xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) đang cấy lúa mùa.
(Ảnh: Thu Trang)

YBĐT - Xã La Pán Tẩn thuộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), có 100% dân tộc Mông, gồm 499 hộ với 3.756 khẩu. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã 3.219 ha, trong đó đất nông nghiệp 618 ha (hơn 200 ha ruộng nước); đất rừng có 518,5 ha, đất nương rẫy là 138,5 ha, đất trồng chè 169,6 ha, còn lại là đất tự nhiên...

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 31 xã thị trấn, trong đó 11 xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về phổ cập THCS, huyện đã sớm xây dựng Đề án phổ cập THCS giai đoạn 2001 – 2008, mục tiêu phấn đấu đạt phổ cập THCS năm 2005, quyết tâm giữ vững duy trì đạt chuẩn phổ cập hàng năm.

Ngày 8-7, các thí sinh (TS) thi ĐH đợt 2 khối B, C, D và các khối năng khiếu (H, N, M, T, R) làm thủ tục, sửa chữa những sai sót trong giấy báo dự thi, nghe giám thị phổ biến quy chế tuyển sinh.

Ông Nguyễn Văn Phụng:

Thuế thu nhập cá nhân từ 1/1/2009 sẽ có hiệu lực, dù tỷ lệ lạm phát năm nay trên 20% nhưng sẽ không tăng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân - Đó là khẳng định của Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính Nguyễn Văn Phụng với báo giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục