Hội nông dân xã Kiên Thành: Góp phần xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện nghị quyết Đại hội Hội Nông dân xã lần thứ IV, công tác xây dựng Hội ở Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có những đổi thay về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, vận động thu hút hội viên tham gia các hoạt động.

Với 3240 khẩu, 5 dân tộc anh em, 12 thôn, đời sống của bà con thuần nông nên còn gặp nhiều khó khăn. Hội nông dân xã đã có nhiều việc làm thiết thực, thu hút đông đảo nông dân tham gia các phong trào thi đua sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn...

Hội đã chủ động tuyên truyền giáo dục để nhân dân nâng cao nhận thức trong việc tiếp thu các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; thường xuyên tổ chức học tập nghị quyết của Đảng, của Hội tới các hội viên. Từ đó, hoạt động của các chi hội, tổ hội có nhiều chuyển biến tích cực, đã xây dựng được quy chế hoạt động, chương trình kế koạch công tác... Số hội viên của Hội đã không ngừng tăng lên những năm trước toàn hội có 12 chi hội với 501 hội viên thì đến nay số hội viên là 521 tăng 20 hội viên.

Bên cạnh đó hội viên được tạo điều kiện về các tín chấp của hội, được tiếp thu khoa học kỹ thuật sản xuất do Hội tổ chức, được hưởng các quyền lợi của Hội từ đó xây dựng và củng cố lòng tin của hội viên. Ngoài ra, các hội viên còn được đi tập huấn công tác nghiệp vụ xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Do đó, Kiên Thành liên tục tăng cả về năng suất và sản lượng, tổng sản lượng lương thực đã đạt 1018,68 tấn/năm. Diện tích gieo trồng hàng năm trên 200 ha, trong đó diện tích lúa 119,5 ha; ngô 10,1 ha; sắn 75 ha; đỗ tương 10,39 ha… bình quân lương thực đạt 40,5 kg/người/tháng. Về phát triển chăn nuôi, đến nay toàn xã có đàn trâu gần 740 con, đàn bò 255 con, gia cầm 13.700 con.

Năm 2006, toàn xã có 350 hộ nghèo, đến nay giảm còn 326 hộ. Phong trào thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết xóa đói giảm nghèo đã đạt nhiều kết quả khả quan, như: Hội tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho nông dân; mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc lúa mạ thu hút được 360 hội viên tham gia. Phong trào nông dân xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa được triển khai trên toàn xã, Hội đã vận động nông dân tham gia đóng góp 530 ngày công lao động tu sửa 2,4 km đường giao thông liên thôn đi lại thuận tiện; tu sửa và làm mới 3 km kênh mương bảo đảm đủ nước tưới phục vụ nông nghiệp.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế, trạm y tế xã từng bước làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm. Bên cạnh đó, Hội phối hợp chặt chẽ với các ngành làm tốt công tác tuyển và huấn luyện dân quân tự vệ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội giáo dục con em hăng hái lên đường làm nghĩa vụ quân sự đạt 100%...

 Trong công cuộc đổi mới của đất nước giai cấp nông dân và tổ chức Hội nông dân xã Kiên Thành tiếp tục phát huy quyền làm chủ, thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng CNH-HĐH, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, ấm no và hạnh phúc.

Minh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Yên Bái vì môi trường không ma túy”, trong những năm qua, Đoàn thanh niên CSHCM tỉnh Yên Bái đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống ma túy. Trong đó việc xây dựng các mô hình can thiệp trực tiếp tại cộng đồng đã thu được kết quả rõ nét.

Người Mông xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) đang cấy lúa mùa.
(Ảnh: Thu Trang)

YBĐT - Xã La Pán Tẩn thuộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), có 100% dân tộc Mông, gồm 499 hộ với 3.756 khẩu. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã 3.219 ha, trong đó đất nông nghiệp 618 ha (hơn 200 ha ruộng nước); đất rừng có 518,5 ha, đất nương rẫy là 138,5 ha, đất trồng chè 169,6 ha, còn lại là đất tự nhiên...

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 31 xã thị trấn, trong đó 11 xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về phổ cập THCS, huyện đã sớm xây dựng Đề án phổ cập THCS giai đoạn 2001 – 2008, mục tiêu phấn đấu đạt phổ cập THCS năm 2005, quyết tâm giữ vững duy trì đạt chuẩn phổ cập hàng năm.

Ngày 8-7, các thí sinh (TS) thi ĐH đợt 2 khối B, C, D và các khối năng khiếu (H, N, M, T, R) làm thủ tục, sửa chữa những sai sót trong giấy báo dự thi, nghe giám thị phổ biến quy chế tuyển sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục