Điểm tựa vững chắc của người lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công đoàn Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn nỗ lực cùng với Ban Giám đốc và các đoàn thể tìm các giải pháp cũng như để giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách, từng bước tăng thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động.

Công nhân Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ vệ sinh đường phố.
(Ảnh: Thu Hạnh)
Công nhân Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ vệ sinh đường phố. (Ảnh: Thu Hạnh)

Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ có tổ chức công đoàn với tổng số 52 đoàn viên, trong đó 41 đoàn viên lao động trực tiếp ở các bộ phận. Do vậy, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động được công đoàn quan tâm và coi đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Ban chấp hành Công đoàn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Chi bộ, chính quyền và các đoàn thể khác làm tốt công tác giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động; tham gia công tác quản lý, sắp xếp, bảo đảm 100% lao động có việc làm ổn định, thu nhập tăng lên hàng năm. Đồng thời, công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của các đoàn viên; có ý kiến đề xuất, kiến nghị kịp thời trong việc giải quyết các chế độ của người lao động theo quy định của Nhà nước như: tiền lương, bảo hộ lao động, vệ sinh an toàn lao động.

Thu nhập bình quân lương năm 2007 của đơn vị đạt 1,15 triệu đồng/người/tháng, lương hợp đồng lao động bảo đảm 450 nghìn đồng/người/tháng và đến tháng 1 năm 2008 đã bảo đảm mức lương tối thiểu cho cán bộ công nhân viên chức theo quy định là 540 nghìn đồng.

Các chế độ, chính sách khác cũng được thực hiện như: đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ bảo hộ lao động, nghỉ phép, tiền công ngoài giờ, chủ nhật, ngày lễ và làm ca đêm... Ngoài ra, các chế độ đối với lao động nữ được quan tâm thực hiện đầy đủ như: ốm đau, thai sản, nuôi con nhỏ theo quy định. Hàng năm, Công đoàn vận động 100% đoàn viên đóng bảo hiểm thân thể.

Hiện nay, với sự biến động của giá cả thị trường và nhu cầu sinh hoạt tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người lao động, Ban chấp hành Công đoàn đã động viên các đoàn viên tăng gia chăn nuôi, làm nghề phụ, buôn bán để có thêm thu nhập, bảo đảm cuộc sống, chăm lo cho con cái học tập. Từ năm 2007, Ban chấp hành đã vận động thành lập quỹ đoàn viên giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, mỗi đoàn viên tiết kiệm 10.000 đồng/tháng, đến nay quỹ có trên 7 triệu đồng giúp những đoàn viên khó khăn vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình.

Năm qua, cùng với nguồn quỹ hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái và sự ủng hộ của công đoàn cơ sở đã xét đề nghị xóa nhà dột nát cho 2 đoàn viên xây nhà cấp bốn trị giá 50 triệu đồng, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống.

Mỗi năm, công đoàn tổ chức thăm hỏi hàng trăm lượt đoàn viên, người thân khi ốm đau, gặp tai nạn, rủi ro; hỏi thăm các gia đình chính sách, các cháu tật nguyền có hoàn cảnh khó khăn. Trao tặng hàng chục suất quà trợ cấp khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán từ nguồn hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh, từ nguồn đóng góp của các đoàn viên, của đơn vị để bảo đảm tất cả các gia đình đoàn viên Công ty đều có tết vui vẻ. Đặc biệt, Ban chấp hành Công đoàn tổ chức tặng quà sinh nhật trị giá 30 ngàn đồng/suất quà/đoàn viên cũng là nguồn động viên tinh thần lớn lao để người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ trong hoạt động còn có nhiều khó khăn. Tuy vậy, Ban chấp hành Công đoàn Công ty luôn nỗ lực cùng với Ban Giám đốc và các đoàn thể tìm các giải pháp cũng như để giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách, từng bước tăng thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động. Với những cố gắng thời gian qua, Công đoàn Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ luôn là điểm tựa vững chắc, bảo vệ các lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên.

 Nguyễn Đức Phương

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện nghị quyết Đại hội Hội Nông dân xã lần thứ IV, công tác xây dựng Hội ở Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có những đổi thay về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, vận động thu hút hội viên tham gia các hoạt động.

YBĐT - Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Yên Bái vì môi trường không ma túy”, trong những năm qua, Đoàn thanh niên CSHCM tỉnh Yên Bái đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống ma túy. Trong đó việc xây dựng các mô hình can thiệp trực tiếp tại cộng đồng đã thu được kết quả rõ nét.

Người Mông xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) đang cấy lúa mùa.
(Ảnh: Thu Trang)

YBĐT - Xã La Pán Tẩn thuộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), có 100% dân tộc Mông, gồm 499 hộ với 3.756 khẩu. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã 3.219 ha, trong đó đất nông nghiệp 618 ha (hơn 200 ha ruộng nước); đất rừng có 518,5 ha, đất nương rẫy là 138,5 ha, đất trồng chè 169,6 ha, còn lại là đất tự nhiên...

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 31 xã thị trấn, trong đó 11 xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về phổ cập THCS, huyện đã sớm xây dựng Đề án phổ cập THCS giai đoạn 2001 – 2008, mục tiêu phấn đấu đạt phổ cập THCS năm 2005, quyết tâm giữ vững duy trì đạt chuẩn phổ cập hàng năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục