Chỗ dựa tin cậy của chính quyền cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Nhiều năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Văn Yên đã có những đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Mô hình chăn nuôi lợn của NCT xã Đại Phác (Văn Yên).
Mô hình chăn nuôi lợn của NCT xã Đại Phác (Văn Yên).

Hiện nay, toàn hội có trên 9 nghìn hội viên sinh hoạt ở 283 chi hội, 62 tổ hội. Với phương châm “sống vui, sống khoẻ, sống có ích”, người cao tuổi trong huyện đã tích cực tuyên truyền vận động con cháu và nhân dân hăng hái tham gia sản xuất, phát triển nông - lâm - ngư nghiệp , chăn nuôi gia súc gia cầm, khai thác thế mạnh của địa phương để làm giàu chính đáng với các mô hình kinh tế tổng hợp, thành lập các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở mang phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ...

Trên thực tế có không ít hội viên NCT ở Văn Yên đang trực tiếp tham gia phát triển kinh tế gia đình. Qua thống kê, hiện toàn huyện có 76 trang trại tổng hợp và gần chục cơ sở kinh doanh dịch vụ do hội viên NCT làm chủ, đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động nông nghiệp ở địa phương. Những ảnh hưởng tích cực từ phong trào NCT nêu gương sáng trong xoá đói giảm nghèo đã thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh giỏi trong các tổ chức hội, đoàn thể quần chúng và nhân dân địa phương. Toàn hội còn trên 500 hộ hội viên thuộc diện nghèo theo tiêu chí mới, giảm mỗi năm gần 80 hộ nghèo.

Là lớp người có uy tín cao trong cộng đồng, lại dạn dày về bản lĩnh chính trị, tích cực trong hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, phòng chống các tệ nạn xã hội, chống tham nhũng lãng phí, thực hành tiết kiệm... NCT Văn Yên đã có những đóng góp đáng kể. Với trên 2.500 hội viên là đảng viên, trong đó có gần 1.000 cụ được tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm và 50 năm tuổi Đảng, các hội viên luôn là tấm gương sáng trong việc chấp hành và đưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Đồng thời, các cụ còn đóng góp hàng trăm ý kiến cho cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp trong xây dựng chỉnh đốn Đảng cũng như tham gia đóng góp cho đội ngũ làm công tác Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Bằng trí tuệ và uy tín của mình, gần 280 hội viên NCT Văn Yên đang tham gia vào cấp uỷ các cấp ở cơ sở, 95 cụ tham gia ban thanh tra nhân dân, 64 cụ tham gia công tác an ninh...

Đặc biệt, vai trò và những đóng góp của lớp người cao niên, trong đó vai trò và những ảnh hưởng của đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ trong việc gìn giữ bản sắc văn hoá truyền thống, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư đã và đang được các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong huyện coi trọng và phát huy tốt. Với trên 200 cụ làm nòng cốt trong các tổ hoà giải ở cơ sở, riêng năm 2007 đã vận động hoà giải thành công trên 430 vụ xích mích, mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân ngay tại cơ sở không để phát sinh thành điểm nóng hay khiếu kiện.

Là một thành viên của Mặt trận Tổ quốc, NCT Văn Yên đã tích cực tham gia vào hoạt động của Ban vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Thông qua sự tín nhiệm của mình, các cụ đã làm tốt việc vận động con cháu và người dân trong cộng đồng tham gia xây dựng và giữ gìn quy ước, hương ước, xây dựng tiêu chí gia đình, làng bản văn hoá, khu dân cư tiên tiến; tham gia phong trào xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài ở địa phương, gia đình, dòng họ.

Việc gương mầu đi đầu vận động đóng góp xây dựng quỹ khuyến học ở nhiều cơ sở Hội NCT trong huyện, đưa chân quỹ này lên tới trên 20 triệu đồng như Hội NCT xã Lâm Giang, An Bình... đã thúc đẩy phong trào khuyến học ở Văn Yên phát triển rộng rãi, đóng góp tích cực vào mục tiêu xã hội hoá giáo dục của huyện.

Theo ông Nguyễn Hồng Cư, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Văn Yên: “Khi uy tín, trí tuệ và vai trò của lớp người cao niên được phát huy đúng và hiệu quả sẽ là chỗ dựa vững chắc và tin cậy của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở”. Đây vừa là niềm vinh dự, tự hào song cũng đặt ra cho Hội NCT Văn Yên những mục tiêu, giải pháp hoạt động sao cho hiệu quả, thoả mãn nhu cầu “Sống vui, sống khoẻ, sống có ích” của hội viên. Trong đó, năm 2008 hội phấn đấu kết nạp mới và thu hút trên 90% NCT tham gia vào tổ chức hội. 

Minh Thuý

Các tin khác
Công nhân Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ vệ sinh đường phố.
(Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Công đoàn Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn nỗ lực cùng với Ban Giám đốc và các đoàn thể tìm các giải pháp cũng như để giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách, từng bước tăng thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động.

YBĐT - Thực hiện nghị quyết Đại hội Hội Nông dân xã lần thứ IV, công tác xây dựng Hội ở Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có những đổi thay về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, vận động thu hút hội viên tham gia các hoạt động.

YBĐT - Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Yên Bái vì môi trường không ma túy”, trong những năm qua, Đoàn thanh niên CSHCM tỉnh Yên Bái đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống ma túy. Trong đó việc xây dựng các mô hình can thiệp trực tiếp tại cộng đồng đã thu được kết quả rõ nét.

Người Mông xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) đang cấy lúa mùa.
(Ảnh: Thu Trang)

YBĐT - Xã La Pán Tẩn thuộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), có 100% dân tộc Mông, gồm 499 hộ với 3.756 khẩu. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã 3.219 ha, trong đó đất nông nghiệp 618 ha (hơn 200 ha ruộng nước); đất rừng có 518,5 ha, đất nương rẫy là 138,5 ha, đất trồng chè 169,6 ha, còn lại là đất tự nhiên...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục