Xây trạm nghỉ chân để hạn chế nạn "cơm tù"

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2008 | 12:00:00 AM

Nhằm xóa bỏ hoàn toàn nạn “cơm tù“, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang khẩn trương nghiên cứu Quy hoạch tổng thể các Trạm nghỉ để phụ vụ cho hành khách.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, Cục ĐBVN đã yêu cầu các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng cảnh sát trật tự tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm để ngăn chặn nạn “cơm tù” đang có nguy cơ tái xuất hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nạn "cơm tù", "nhốt khách" đã bị các cơ quan chức năng dẹp bỏ từ khoảng 1 - 2 năm nay. Tuy nhiên thời gian gần đây, dọc Quốc lộ 1A lại xảy ra nạn “cơm tù”, chủ yếu tại khu quản lý đường bộ IV, khu quản lý đường bộ V (thuộc địa phần miền Trung), làm mất trật tự trị an và gây bức xúc trong dư luận.

Cục ĐBVN cho rằng, để có thể xử lý triệt để các quán “cơm tù” thì việc vận tải đường dài phải giao cho các doanh nghiệp lớn đảm nhận. Những doanh nghiệp vận tải lớn thường ký hợp đồng với từng bến đỗ, trạm nghỉ chân và yêu cầu lái xe phải thực hiện đúng lịch trình đã ký; các dịch vụ kèm theo cũng khá tốt nên ít để xảy ra nạn “cơm tù".

Trong khi hiện nay, phần lớn các xe khách chạy liên tỉnh là của tư nhân nên lái xe tự quyết chỗ đỗ xe, giá cả để xảy ra nạn "cơm tù".

Cục ĐBVN và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang khẩn trương nghiên cứu Quy hoạch tổng thể các trạm nghỉ với chức năng chính là đảm bảo an toàn cho các phương tiện thông qua các dịch vụ sửa chữa phương tiện, sơ cứu tai nạn, dịch vụ ăn uống, vệ sinh, giới thiệu du lịch địa phương...

Tập đoàn Mai Linh cũng đã lập dự án xây dựng 106 trạm nghỉ chân và Công ty cổ phần dịch vụ công nghiệp ô tô Việt Nam phối hợp với Công ty bảo hiểm AAA xây dựng 38 trạm nghỉ chân trên tuyến quốc lộ.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 9/7, Ban chỉ đạo 138 của tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Bác sĩ Nguyễn Quang Chúy đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân bị biến chứng do bệnh đái tháo đường.

YBĐT – Trong 6 tháng đầu năm 2008, Trung tâm Nội tiết tỉnh Yên Bái đã thực hiện khám bệnh cho gần 7.100 lượt người, trong đó, bệnh nhân đái tháo đường chiếm trên 50%.

Cơ sở chế biến gỗ của một đoàn viên thanh niên ở xã Phú Thịnh (huyện Yên Bình).

YBĐT - Xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (Yên Bái) là địa bàn liền kề thị trấn Yên Bình và giáp ranh thành phố Yên Bái, lại có tuyến đường Cảng Hương Lý đi Văn Phú là cơ hội phát sinh các tệ nạn xã hội.

YBĐT - Tính đến ngày 30/6/2008, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái thu được 106,6 tỷ đồng đạt 47,80% kế hoạch cả năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục