Yên Bái: Xây dựng 4 điểm tái định cư cho người dân vùng sạt lở nguy hiểm trước mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân đang sinh sống trong vùng nguy hiểm, đặc biệt trước nguy cơ sạt lở đất trong mùa mưa lũ, trong tháng 6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Yên Bái đã di dời khẩn cấp 129/135 hộ dân của huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ đến vùng an toàn để tái định cư.

Một góc điểm tái định cư xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn.
Một góc điểm tái định cư xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn.

Sau khi khảo sát thực địa và được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh, từ cuối năm 2007, Ban Quản lý đã san gạt tạo mặt bằng 4 điểm tái định cư với diện tích gần 5 ha ở xã Cát Thịnh, xã Thạch Lương huyện Văn Chấn, xã Nghĩa Lợi và khu vực Cầu Lung, thị xã Nghĩa Lộ để tái định cư cho các hộ dân. Tổng nguồn vốn thực hiện 4 điểm tái định cư gần 7,6 tỷ đồng được đầu tư cho đền bù, san tạo mặt bằng tái định cư, đường giao thông nông thôn, điện sinh hoạt và cấp, thoát nước nội bộ.

UBND tỉnh cũng hỗ trợ mỗi hộ phải di chuyển khẩn cấp 2 triệu đồng. Trong mùa mưa lũ 2007, các hộ dân này đang sống trong vùng đặc biệt nguy hiểm tại các điểm là: khu vực bản Nà Nốc, bản Nậm Tọ dọc theo bờ suối Thia, xã Thạch Lương, khu vực thôn Ba Khe II, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn; khu vực Cầu Lung, phường Pú Trạng, khu vực dọc theo bờ suối Thia, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Được biết, những hộ dân đã di chuyển về nơi ở mới đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống hết sức khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, đất sản xuất không nhiều lại thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ quét. Với chủ trương sắp xếp, ổn định lại dân cư vùng thiên tai, khi chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của bà con đã dần ổn định, nhân dân yên tâm sản xuất. Dự kiến đến hết tháng 7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi sẽ hoàn thành xong toàn bộ dự án và bàn giao các điểm tái định cư cho chính quyền địa phương quản lý, khai thác sử dụng và ổn định dân cư.

Nguyễn Viết Tôn

Các tin khác

Bộ GD-ĐT đã tổ chức tập huấn cho 260 giáo viên cốt cán môn toán và mỹ thuật của các tỉnh phía Nam vào cuối tuần qua. Tại buổi tập huấn này, các giáo viên được hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh dễ hiểu bài, năng động và thân thiện...

Các thí sinh dự thi đại học năm 2008

Ngày 14/7, hơn 615.000 thí sinh đăng ký dự thi vào 130 trường CĐ trên toàn quốc sẽ làm thủ tục dự thi. Năm nay các thí sinh sẽ thi CĐ “ba chung”: Thi chung đợt, chung đề và xét tuyển chung.

Lãnh đạo Tổng đại lý Prudential tặng quà cho các đại lý có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Ngày 12/7, tại Yên Bái, Tổng đại lý Bảo hiểm nhân thọ Prudential tổ chức hội thảo chia sẻ "Đam mê nghề nghiệp" với các đại lý thành viên.

Ngày 11-7, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Ðào tạo Bành Tiến Long, Phó Trưởng ban tổ chức kỳ thi

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục