Nông dân có thể được hỗ trợ 30% bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Chủ nhật, 27/7/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 25/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Nông dân có mức sống trung bình trở lên có cơ hội tham gia BHYT tự nguyện với mức đóng khoảng 250.000 đồng/thẻ. Dự kiến, Chính phủ có thể sẽ hỗ trợ 30%.

Người dân xếp hàng để
Người dân xếp hàng để "xin" được khám bằng thẻ BHYT.

Dự án Luật BHYT đã được bàn thảo kỹ lưỡng hơn một ngày tại kỳ họp QH vừa qua.

Ngoài những quy định về tăng mức phí đóng BHYT, đa dạng hóa các loại hình BHYT, đối tượng đóng BHYT bắt buộc..., nhiều ủy viên UBTVQH quan tâm đến việc hỗ trợ cho nông dân mua thẻ.

Theo Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, trong nhiều năm thí điểm BHYT, khó nhất vẫn là triển khai cho nông dân.

"Cho dù ngân sách đã hỗ trợ đóng BHYT cho người nghèo, cận nghèo... song hàng chục triệu nông dân vẫn không có cơ hội tham gia".

Dự thảo luật lần này quy định nông dân có mức sống trung bình trở lên có cơ hội tham gia BHYT tự nguyện với mức đóng khoảng 250.000 đồng/thẻ/năm. Trong đó,  Chính phủ sẽ có quy định mức hỗ trợ cụ thể cho từng giai đoạn. Dự kiến, có thể sẽ hỗ trợ 30%.

Nhiều ủy viên trong UB Các vấn đề xã hội kiến nghị, có thể nâng mức hỗ trợ lên 40%.

Việc kiểm soát quỹ BHYT cũng được đưa ra bàn thảo. Theo bà Trương Thị Mai, hiện có nhiều băn khoăn xung quanh quy định về kiểm toán quỹ này. Dự kiến, sắp tới Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán định kỳ ba năm một lần.

Nhiều ĐB cho rằng hiện quỹ BHYT đang có không ít vấn đề như thâm hụt, chưa minh bạch, nếu đợi ba năm mới kiểm toán sẽ không chủ động trong việc cân đối và điều chỉnh, vì vậy nên tiến hành thường niên.

Tuy vậy, theo bà Mai, đây là một loại quỹ đặc thù, kiểm toán vừa nhằm kiểm soát việc chi tiêu vừa phải tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức BHYT. Vì thế, vẫn nên thực hiện theo đúng quy định như với các đơn vị khác.

Dự án Luật BHYT sẽ tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện để sớm thông qua.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh luôn là mục tiêu hàng đầu đặt ra cho tổ chức công đoàn và mỗi CBCNV-LĐ trong bệnh viện.

YBĐT - Công đoàn Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái có 25 tổ công đoàn với gần 370 CNVC - lao động. Do nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, bệnh viện thường xuyên trong tình trạng quá tải. Đây chính là áp lực, là cái khó trong việc triển khai và thu hút cán bộ CNVC-lao động tham gia vào các hoạt động của công đoàn.

YBĐT - Trong căn nhà tình nghĩa ở thôn Phúc Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên (Yên Bái), thỉnh thoảng tiếng re re lại phát ra từ chiếc đồng hồ treo tường. Mẹ bảo: “Đồng hồ yếu điện là cứ kêu vậy đó, mẹ để nó kêu cho nhà bớt vắng lặng. Hồi trước, mẹ còn có con búp bê này cho nó kêu, giờ hết pin rồi, không kêu được nữa”. Con búp bê mẹ nói nằm im lặng ở góc giường. Đấy đúng là thứ đồ chơi của con trẻ, nhưng ở tuổi 85, mẹ vẫn mua nó về chỉ để cho trong nhà bớt hiu quạnh. Đã hơn 30 năm mẹ chỉ có một mình...

YBĐT - Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên đang diễn ra khá phổ biến ở thành phố Yên Bái (Yên Bái). Chỉ trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố đã có tới 4 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên và hiện đang còn rất nhiều trường hợp khác dự kiến sẽ sinh trong năm nay.

Cán bộ chính quyền thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) thăm hỏi, tặng quà thương binh Vi Văn Tuyển ở khu phố 3.

YBĐT - Trong những năm qua, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) luôn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và 5 chương trình chăm sóc người có công với cách mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục