Nghĩa tình nơi thành phố trẻ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 27/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Không chỉ vào những ngày tháng 7 này mới có không khí của phong trào đền ơn đáp nghĩa mà đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", chăm sóc, động viên các gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục đối với người dân thành phố Yên Bái. Ngoài sự động viên, thăm hỏi, tặng quà nhân mỗi ngày lễ tết, thành phố còn huy động các nguồn quỹ giúp đỡ các đối tượng chính sách đảm bảo cuộc sống.

Hiện nay, thành phố Yên Bái có 1.435 đối tượng chính sách, trong đó có 35 thương, bệnh binh hạng 1/4; 708 thương bệnh binh mất dưới 81% sức khỏe và 6 cán bộ lão thành cách mạng; 65 cán bộ tiền khởi nghĩa...

 

Từ nhiều năm qua, ngoài nguồn kinh phí chi trả của Nhà nước, thành phố đã chỉ đạo 11 xã, phường xây dựng kế hoạch, phân công các đoàn thể giúp đỡ các gia đình chính sách phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giúp ngày công lao động, hướng dẫn, tập huấn cách làm kinh tế. Huy động, các nguồn vốn như quỹ xóa đói giảm nghèo, sự đóng góp ủng hộ của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp để xóa nhà tranh, tre dột nát cho hộ thuộc diện chính sách.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2008 các tầng lớp nhân dân trong thành phố Yên Bái đã ủng hộ gần 35 triệu đồng xây dựng dựng quĩ "Đền ơn đáp nghĩa" của thành phố. Tại các xã, phường nhân dân cũng đã ủng hộ được gần 10 triệu đồng xây dựng quỹ.

 

Với mục tiêu là không để gia đình chính sách sống dưới mức trung bình và từng bước giải quyết khó khăn về nhà ở, từ nguồn lực của tỉnh, của thành phố và của cộng đồng dân cư, đến nay, trên địa bàn thành phố không còn trường hợp thương binh, bệnh binh nặng nào phải ở nhà dột nát.

 

Tính riêng năm 2007, thành phố đã sửa chữa và làm mới 26 căn nhà cho các gia đình chính sách. Bên cạnh đó, thành phố đã lập danh sách đề nghị điều chỉnh mức trợ cấp cho đối tượng người có công, tăng mức tiền quà cho các thương bệnh binh hạng 1 trong các dịp lễ tết, đồng thời đề nghị xét thưởng trợ cấp một lần cho 85 người có huân, huy chương kháng chiến và làm thủ tục đi điều dưỡng cho 250 người có công, trong đó có 20 người đi nghỉ tại Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, 30 người được điều dưỡng tại tỉnh và 200 người điều dưỡng tại gia đình.

 

Ngoài chế độ trợ cấp thường xuyên và một số chính sách ưu đãi khác, thành phố còn quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi đảm bảo về đời sống vật chất, giúp các gia đình chính sách vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, thông qua các chương trình vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Nhờ sự nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền, bà con nhân dân địa phương mà đã có rất nhiều thương binh, gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

 

Trước đây gia đình anh Dương Huy Quang - tổ 29 phường Nguyễn Phúc thương binh 4/4 rất khó khăn, bốn miệng ăn chông chờ tất cả vào hai xuất lương nghỉ mất sức của anh chị, không những thế bệnh tình của anh lại thường xuyên tái phát. Từ khó khăn trên chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho anh chị vay 20 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi và mua phụ tùng để mở cửa hàng xửa chữa xe đạp tăng thu nhập ổn định cuộc sống.

 

Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương trong công tác chăm lo đến các đối tượng chính sách, đến nay các gia đình thuộc diện chính sách của thành phố cơ bản không có hộ nghèo, cuộc sống về vật chất, tinh thần được nâng lên, điều đó thể hiện nghĩa cả cao đẹp của dân tộc với những hy sinh một phần xương máu cho sự độc lập tự do của đất nước, cho cuộc sống bình yên của hôm nay.

 

                                                             Quang Thiều - Thanh Ba

Các tin khác
Người dân xếp hàng để

Sáng 25/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Nông dân có mức sống trung bình trở lên có cơ hội tham gia BHYT tự nguyện với mức đóng khoảng 250.000 đồng/thẻ. Dự kiến, Chính phủ có thể sẽ hỗ trợ 30%.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh luôn là mục tiêu hàng đầu đặt ra cho tổ chức công đoàn và mỗi CBCNV-LĐ trong bệnh viện.

YBĐT - Công đoàn Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái có 25 tổ công đoàn với gần 370 CNVC - lao động. Do nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, bệnh viện thường xuyên trong tình trạng quá tải. Đây chính là áp lực, là cái khó trong việc triển khai và thu hút cán bộ CNVC-lao động tham gia vào các hoạt động của công đoàn.

YBĐT - Trong căn nhà tình nghĩa ở thôn Phúc Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên (Yên Bái), thỉnh thoảng tiếng re re lại phát ra từ chiếc đồng hồ treo tường. Mẹ bảo: “Đồng hồ yếu điện là cứ kêu vậy đó, mẹ để nó kêu cho nhà bớt vắng lặng. Hồi trước, mẹ còn có con búp bê này cho nó kêu, giờ hết pin rồi, không kêu được nữa”. Con búp bê mẹ nói nằm im lặng ở góc giường. Đấy đúng là thứ đồ chơi của con trẻ, nhưng ở tuổi 85, mẹ vẫn mua nó về chỉ để cho trong nhà bớt hiu quạnh. Đã hơn 30 năm mẹ chỉ có một mình...

YBĐT - Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên đang diễn ra khá phổ biến ở thành phố Yên Bái (Yên Bái). Chỉ trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố đã có tới 4 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên và hiện đang còn rất nhiều trường hợp khác dự kiến sẽ sinh trong năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục