Chưa xác định thời điểm thông tàu Hà Nội - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Đoạn đường sắt từ phố Lu lên Lào Cai khoảng 30 km, nhưng có 33 điểm sạt lở. Có vị trí khối lượng đất đá tràn xuống đường ray lên tới 10.000 m3. Ngành đường sắt đang tập trung lực lượng khắc phục, nhưng chưa thể xác định thời điểm thông tàu.

Đường sắt tê liệt, ga Lào Cai tồn 70 toa xe hàng.
Đường sắt tê liệt, ga Lào Cai tồn 70 toa xe hàng.

ông Nguyễn Văn Thạo, Trưởng phòng Giao thông vận tải Lào Cai cho biết, đoạn từ ga phố Lu đến Lào Cai có tất cả 33 điểm sạt, trong đó có 4 điểm nền đường sạt xuống sông Hồng, còn lại do đất đá từ trên núi đổ ập xuống.

"Có điểm khối lượng đất đá tràn xuống lên tới 10.000 m3. Ngành đường sắt đang huy động lực lượng, máy móc khắc phục. Nhưng vì quá nhiều điểm sạt, địa hình lại hiểm trở (một bên núi, một bên sông) nên nói thực là chưa thể xác định bao giờ thông tàu", ông Thạo nói.

Để giải quyết việc lưu thông khách từ dưới xuôi lên Lào Cai, hôm qua, ngành đường sắt vẫn cho chạy 5 đôi tàu Hà Nội - Lào Cai, nhưng ga cuối cùng là phố Lu (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). Từ phố Lu, khách phải thuê xe đi tiếp khoảng 40 km mới tới được thành phố Lào Cai.

Ông Nguyễn Huy Toàn, Trưởng ga Lào Cai cho biết, do sự cố đường nên hôm qua đã có khoảng 100 khách trả lại vé tàu. Riêng với khách du lịch, đặt vé trước, nhà ga phải lo xe chở xuống tới phố Lu để lên tàu đi tiếp xuống Hà Nội.

"Tuy nhiên, đường 4E từ Lào Cai xuống phố Lu bị sạt lở 6-7 điểm, chưa khắc phục được nên khách bắt buộc phải đi đường 70, xa hơn so với đường 4E khoảng 10 km và rất nhiều ổ voi, ổ gà", ông Toàn lo lắng nói.

Sự cố sạt lở cũng làm tê liệt đường vận tải hàng hóa từ Hà Nội lên Lào Cai và sang Trung Quốc. "Theo kế hoạch hôm nay ga Lào Cai tiếp nhận 48 toa xe hàng từ Trung Quốc sang. Nhưng vì ga quá chật, lại đang tồn 70 xe hàng từ hôm qua không xuống được dưới xuôi nên chúng tôi chỉ dám tiếp nhận 16 toa, còn lại đành xin khất", ông Toàn nói.

Trưởng ga Toàn cho biết đã thông báo với phía đường sắt Trung Quốc tạm ngừng vận chuyển hàng hóa trong 1-2 ngày, chờ tới khi khắc phục xong sự cố.

Tại ga Hà Nội, Trưởng ga Vũ Đình Rậu cho biết đã có hiện tượng khách trả lại vé vì sự cố sạt lở, nhưng không nhiều. "Khách trả lại phần lớn là đi du lịch, còn người có nhu cầu thực sự vẫn đến mua rất đông. Như hôm qua, chúng tôi đã bán hết chỗ tàu khách", ông Rậu nói.

Hiện trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai mỗi ngày có 5 đôi tàu khách xuôi ngược và 10 đôi tàu chở hàng hóa.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Tối 27-7, sau khi có kết quả hiệp thương giữa Ban giám khảo và lãnh đạo các đoàn IPhO 2008, đoàn Olympic Vật lý Việt Nam đã giành được 4 huy chương vàng, 1 huy chương (HC) đồng. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết, đây là thành tích tốt nhất của đội tuyển Vật lý Việt Nam tại các kỳ Olympic vật lý quốc tế từ năm 1982 đến nay.

Lũ ở miền núi phía Bắc đã gây nhiều thiệt hại về người.

Do mưa lớn, nước sông Lô dâng cao và chảy mạnh, khi gặp xoáy nước, đò bị quay ngang và đắm làm 16 người đi trên đò (gồm cả chủ đò) bị nước cuốn trôi, trên đò không hề có phao cứu sinh.

YBĐT - Không chỉ vào những ngày tháng 7 này mới có không khí của phong trào đền ơn đáp nghĩa mà đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", chăm sóc, động viên các gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục đối với người dân thành phố Yên Bái. Ngoài sự động viên, thăm hỏi, tặng quà nhân mỗi ngày lễ tết, thành phố còn huy động các nguồn quỹ giúp đỡ các đối tượng chính sách đảm bảo cuộc sống.

Người dân xếp hàng để

Sáng 25/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Nông dân có mức sống trung bình trở lên có cơ hội tham gia BHYT tự nguyện với mức đóng khoảng 250.000 đồng/thẻ. Dự kiến, Chính phủ có thể sẽ hỗ trợ 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục