Phường Hồng Hà: Công tác mặt trận hướng mạnh về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Không ngừng đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, những năm gần đây, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) và các tổ chức thành viên đã tập trung hướng mạnh về cơ sở, tập hợp đông đảo đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ phường đề ra.

Khó khăn trong hoạt động do nguồn kinh phí hạn hẹp, thế nhưng công tác mặt trận ở phường Hồng Hà lại có những thuận lợi riêng, đó là có đông đảng viên. Tỷ lệ đảng viên chiếm 10,7% dân số, trong đó 700 đảng viên đương chức thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp uỷ, chính quyền địa phương. Đây là những nhân tố nòng cốt, tích cực giúp Đảng bộ, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc phường xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nhanh chóng, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Xác định đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo là một trong 6 nội dung cơ bản, trọng tâm của công tác hội nên đi đôi với tuyên truyền các tổ chức thành viên và mọi tầng lớp nhân dân mạnh dạn phát triển kinh tế hộ, Mặt trận Tổ quốc phường đã đứng ra tín chấp cho hàng nghìn lượt đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh dịch vụ, thương mại, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, với số dư nợ tính đến hết năm 2007 trên 5 tỷ đồng.

Hiện nay, phường Hồng Hà có trên 600 hộ đăng ký tham gia sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực này với tổng số vốn trên 3 tỷ đồng, đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động ở địa phương, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,6% theo tiêu chí mới. Phát huy vai trò nòng cốt trong việc thu hút quần chúng nhân dân và tập hợp đoàn viên, hội viên trong các đoàn thể quần chúng, hàng năm Mặt trận Tổ quốc phường còn phối hợp với chính quyền và các đoàn thể quần chúng tuyên truyền huy động nguồn lực trong dân để tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng như kiên cố hoá các tuyến đường giao thôn liên tổ dân phố, khu dân cư hay như huy động đóng góp xây dựng nhà văn hoá phố...

Từ năm 2003 đến nay, phường đã huy động nhân dân đóng góp xây dựng được 3 nhà văn hoá phố trị giá trên 140 triệu đồng; bê tông hoá 5 tuyến đường giao thông liên tổ dài gần 2km trị giá gần 130 triệu đồng. Các hoạt động như “Uống nước nhớ nguồn”, từ thiện nhân đạo... thông qua công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.

Trong 5 năm (2003 – 2008), Mặt trận Tổ quốc phường Hồng Hà đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai được gần 75 triệu đồng và trên 2.600 bộ quần áo, chăn màn các loại; đóng góp hỗ trợ bằng tiền mặt, ủng hộ hiện vật, ngày công trị giá trên 10 triệu đồng sửa chữa nhà ở cho 2 gia đình chính sách. Đặc biệt, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của các cấp và Quỹ Vì người nghèo của phường, Mặt trận Tổ quốc phường đã vận động nhân dân ủng hộ được trên 50 triệu đồng xoá nhà dột nát cho 15 hộ thuộc diện nghèo trên địa bàn...

Không chỉ quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất cho các tầng lớp nhân dân, Đảng uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên còn đặc biệt chăm lo đến đời sống văn hoá tinh thần đối với đồng bào các dân tộc, tôn giáo; thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng trong nhân dân để phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền tự do Tín ngưỡng - Tôn giáo theo đúng Nghị định 22 của Chính phủ và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo quy định, với phương châm đoàn kết lương – giáo, đoàn kết giữa các dân tộc, sống “tốt đời đẹp đạo”.

Một trong những chuyển biến đáng mừng từ làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền giữa Công an và Mặt trận Tổ quốc phường là tình hình an ninh trật tự đã đi vào nề nếp, các loại tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm rõ rệt. Hàng năm qua bình xét, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá luôn đạt từ 89 - 90% và có 75% tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hoá. Đến nay, 100% tổ dân phố trên địa bàn phường đã xây dựng được bản quy ước, hương ước theo hướng dẫn mới của ban chỉ đạo vận động.

Đây là nền tảng vững chắc để Mặt trận Tổ quốc phường Hồng Hà tiếp tục mở rộng và nâng cao vị thế trong công tác tuyên truyền, vận động góp phần, tập hợp và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham xây dựng Đảng, chính quyền địa phương ngày càng trong sạch vững mạnh.

P.V

Các tin khác
Xã Lâm Thượng có trên 2.683 ha là đất rừng tự nhiên.

YBĐT - Cách trung tâm huyện Lục Yên (Yên Bái) chưa đầy 15 km, xã vùng cao Lâm Thượng với nhiều dân tộc anh em như: Tày, Dao, Kinh, Nùng, Thái, Mường sinh sống trong một môi trường không mại dâm, ma tuý. Chỉ ngần ấy thông tin thôi cũng đủ cho thấy sự bình yên vô giá này không phải ở địa phương nào cũng làm được.

YBĐT - Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở Cát Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) đã được đẩy mạnh thành phong trào, đặc biệt trong các ban, ngành, đoàn thể và trong cộng đồng dân cư...

Ngôi nhà của thương binh Phạm Văn Soát được xây dựng khang trang.

YBĐT - Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố Yên Bái (Yên Bái) ngày càng đi vào chiều sâu. Cùng với xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách đã được các cấp, các ngành của thành phố chú trọng.

YBĐT - Công tác DS/KHHGĐ của huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng các ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số là những người trực tiếp ở cơ sở rất tận tụy với công việc, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục